ปาฐกถาของ “เนติวิทย์” ในนอร์เวย์ ชวนผู้เข้าร่วมลุกขึ้น ‘ชูสามนิ้ว’ เพื่อประเทศไทย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 ได้มีการเปิดเวที การประชุมนานาชาติว่าด้วยเสรีภาพ ครั้งที่ 10 ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ โดยองค์กร Oslo Freedom Forum 2918 (OFF)

ซึ่งในงานจะมีการแลกเปลี่ยนพูดคุยและบรรยายปาฐกถาเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิและเสรีภาพ สิ่งที่น่าสนใจก็คือเฟซบุ๊กเพจ ฉันจะบินมาตายตรงหน้าตัก ให้ยอดรักเช็ดเลือดและน้ำตา ได้โพสต์วิดีโอการปาฐกถาภายในงาน

ในงานดังกล่าว นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล เป็นผู้บรรยายในหัวข้อ นักศึกษาและกองทัพ (The Students and the Military)

 

 

เนื้อหาในหัวข้อที่ นายเนติวิทย์บรรยายจะเป็นเรื่องเกี่ยวการออกเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยของนิสิตนักศึกษาและเยาวชน นับตั้งแต่สมัยเกิดรัฐประหารในปี 2557

ในการปาฐกถา นายเนติวิทย์ก็ได้เล่าเรื่องราวของตนในฐานะนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิและเสรีภาพ เริ่มตั้งแต่การตั้งคำถามเรื่องทรงผมนักเรียน จนกระทั่งได้เข้าเรียนในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี 2559

เนติวิทย์บอกว่าตนเองพยายามเข้าร่วมเหตุการณ์สำคัญๆ และจัดกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศ เช่นในครั้งที่เชิญ โจชัว หว่อง มาพูดคุยเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยได้เคลื่อนไหว

แต่สุดท้ายโจชัว หว่องก็ถูกคุมตัวและส่งกลับฮ่องกงไป นั่นทำให้เกิดความคิดที่ว่าประเทศไทยได้สูญเสียอิสรภาพไปแล้ว

 

 

ต่อมานายเนติวิทย์ก็ได้รับเลือกให้เป็นประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ในวันถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนิสิตใหม่แรกเข้า นักศึกษาใหม่ทุกคนต้องหมอบกราบพระบรมรูปของรัชกาลที่ 5

แต่เนติวิทย์กลับเลือกที่จะยืนเพื่อรำลึกแทน จึงถูกเข้าใจว่าแข็งข้อ สุดท้ายเขาถูกปลดออกจากการเป็นประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปัจจุบันเนติวิทย์ถูกกล่าวหาคดีหลายข้อ เช่น ยุยง ปลุกปั่น และก่อให้เกิดความไม่สงบ เป็นต้น ซึ่งหากพิสูจน์แล้วว่าเขามีความผิดจริง จะต้องได้รับโทษจำคุก 6-7 ปีทีเดียว

 

 

นายเนติวิทย์ได้เล่าว่า “เมื่อไม่กี่วันก่อน เป็นวันครบรอบ 4 ปี การรัฐประหาร เฟซบุ๊กเพจที่แสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลทหาร ได้จัดทำโพลสอบถามความเห็นประชาชนผู้ใช้เฟซบุ๊ก ว่าพวกเขายังคงสนับสนุนรัฐบาลทหารอยู่หรือเปล่า น่าประหลาดใจมากที่ร้อยละ 97 ของผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 300,000 คน ตอบว่า ‘ไม่’”

นอกจากนี้เขายังบอกว่าชาวไทยหลายคนได้พยายามทำอย่างสุดความสามารถเพื่อเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพคืนมา แม้จะล้มเหลวไปสักกี่ครั้ง แต่เขาก็อยากให้ชาวไทยพิสูจน์ให้ได้ว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

 

 

สุดท้ายก่อนที่นายเนติวิทย์จะปิดการปาฐกถา เขาได้ขอให้ผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ทุกคน ร่วมกันลุกขึ้นยืนและชูสัญลักษณ์มือ “สามนิ้ว” เพื่อสื่อถึงการสนับสนุนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและเพื่อกดดันรัฐบาลทหารให้เร่งมีการเลือกตั้งโดยไม่เลื่อนออกไปอีก

จากนั้นนายเนติวิทย์และผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดก็ร่วมใจกันลุกขึ้นยืนและชูสามนิ้ว

 

คลิปวิดีโอในช่วงท้ายของการปาฐกถาของนายเนติวิทย์

 

คลิปวิดีโอทั้งงานประชุม OFF ในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์

 

ที่มา: OsloFreedomForum และ ฉันจะบินมาตายตรงหน้าตัก ให้ยอดรักเช็ดเลือดและน้ำตา

Comments

Leave a Reply