ประเทศเวลส์ กำลังจะเป็นประเทศแรกในสหราชอาณาจักร ที่ออกกฎห้ามการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ

เวลส์จะกลายเป็นประเทศแรกในสหราชอาณาจักร ที่ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ หลังจากผ่านกฎหมายที่ครอบคลุมพื้นที่ของโรงพยาบาล โรงเรียน และสนามเด็กเล่น ในปีหน้า

 

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ Dailymail ได้รายงานว่า รัฐบาลเวลส์กล่าวถึงกฎหมายนี้ว่าจะช่วยปกป้องคนที่ไม่สูบบุหรี่จากการควันบุหรี่มือสอง และจะทำให้การสูบบุหรี่ถือเป็นเรื่องที่ไม่ปกติสำหรับเด็กๆ เด็กด้วย

โดยที่กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่กลางแจ้งนั้นจะเริ่มต้นจากในโรงพยาบาล ในโรงเรียน และขยับขยายออกไปในที่สาธารณะต่างๆ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในช่วงฤดูร้อนปี 2019 ที่จะถึงนี้

 

 

เลขานุการกระทรวงสาธารณะสุข Vaughan Gething กล่าวว่า “ผมภูมิใจที่เวลส์จะเริ่มต้นเป็นผู้นำของสหราชอาณาจักรในการลดการสูบบุหรี่และป้องกันไม่ให้คนหนุ่มสาวเริ่มต้นใช้มันตั้งแต่แรก พวกเราเห็นสัญญาณของความเปลี่ยนแปลงของทัศนคติต่อการสูบบุหรี่ตั้งแต่ปี 2007 ในตอนนั้นเราได้รับเสียงต่อต้านบ้างในการเปลี่ยนแปลง

แต่เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมที่น่าทึ่งและผมรู้สึกยินดีที่แผนของเราจะขยายพื้นที่ปลอดบุหรี่ไปสู่พื้นที่สาธารณะ ท่ามกลางเสียงสนับสนุนมากมาย นี่เป็นอีกขั้นที่จะทำให้มันถูกต้อง ที่จะทำให้การสูบบุหรี่ไม่ใช่เรื่องปกติในเวลส์”

 

 

นาย Gething เคยไปเยี่ยมชมแผนกทำคลอดที่โรงพยาบาล Glan Clwyd ซึ่งพนักงานบอกกับเขาว่าพวกเขาได้รับการร้องเรียนจากเหล่าคุณแม่เกี่ยวกับการสูบบุหรี่นอกโรงพยาบาล เมื่อต้องเดินเข้าเดินออกโรงพยาบาลพร้อมอุ้มเด็กน้อยไปด้วย

ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลหลายๆ แห่งในเวลส์ได้มีการประกาศและกฎข้อบังคับในการห้ามสูบบุหรี่ในบริเวณอาคารอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถจัดการกับเหล่านักสูบได้อย่างเด็ดขาด แต่หลังจากที่กฎหมายนี้ออกมา จะทำให้เหล่านักสูบมีความผิดทางกฎหมาย แม้ว่าโรงพยาบาลแห่งนั้นจะติดป้ายห้ามหรือไม่ก็ตาม

 

 

ที่มา dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply