มนุษย์ช่วย ‘หมาป่า’ ที่บาดเจ็บ จนหายดี ก่อนจะปล่อยมันกลับบ้าน

สัตว์ป่าบางชนิดอาจไม่เหมาะที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเรา แต่บางครั้ง เราก็ควรเข้าหาพวกมันบ้างเหมือนกัน โดยเฉพาะเวลาที่พวกมันได้รับบาดเจ็บ

อย่างกรณีของหมาป่าผู้น่าสงสารตัวนี้ ที่เดินกระโผลกกระเผลกอยู่บนถนน แม้มนุษย์จะขับรถผ่านแต่ไม่มีใครสนใจมันเลย จนกระทั่งคนรักสัตว์คนหนึ่งผ่านมาเห็น

 

 

หมาป่าตัวที่ว่านี้เป็นหมาป่าพันธุ์อาราเบียน ซึ่งเป็นพันธุ์ที่มีขนาดตัวเล็กที่สุดในบรรดาหมาป่า ที่สำคัญ พวกมันมีจำนวนเหลือน้อยลงเต็มที สาเหตุหลักคือการถูกคุกคามจากมนุษย์

 

 

แม้มนุษย์คนนั้นจะรู้ดีว่าสัตว์ป่าชนิดนี้อันตรายมากแค่ไหน แต่เมื่อเห็นว่ามันกำลังได้รับบาดเจ็บ เขาไม่อาจผ่านไปได้โดยไม่ทำอะไรเลย

 

 

เขาพยายามตรวจสอบสถานการณ์และประเมินดูว่าจะช่วยอะไรมันได้บ้าง และจะช่วยมันได้อย่างไร ในที่สุด เขาก็ตัดสินใจเข้าหาหมาป่าตัวนั้น ก่อนจะพามันไปยังโรงพยาบาลสัตว์ Israeli Wildlife Hospital

 

 

สำหรับโรงพยาบาลสัตว์แห่งนี้ พวกเขารับรักษาสัตว์ทุกชนิดโดยไม่เกี่ยงว่ามันจะเป็นสัตว์ชนิดไหน พันธุ์อะไร ความตั้งใจของพวกเขาคือ รักษาอาการบาดเจ็บของสัตว์ป่าจนหายดี และปล่อยมันกลับสู่ธรรมชาติ

 

 

เห็นได้ชัดว่าตอนนี้ หมาป่าที่บาดเจ็บตัวนั้นได้อยู่ในมือของคนที่น่าไว้วางใจแล้ว นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลยังได้ตั้งชื่อให้มันว่า Oliel ก่อนจะเริ่มทำการรักษามัน

 

.

.

 

หลังจากที่เอ็กซ์เรย์ เจ้าหน้าที่พบว่า Oliel กระดูขาหัก นั่นหมายความว่ามันต้องได้รับการผ่าตัด เพื่อที่จะให้มันหายจากอาการเจ็บปวด

 

 

การผ่าตัดผ่านพ้นไปได้ด้วยดี แต่เจ้าหมาป่ายังมีอาการเซื่องซึม และคงต้องใช้เวลาสักพักในการฟื้นตัว ระหว่างนี้มันจะต้องอยู่ในกรง โดยอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล

 

.

 

เจ้าหน้าที่ทุกคนมีความเป็นห่วงเป็นใย Oliel พวกเขาคอยตรวจเช็คอาการของมันตลอดเวลา จนเจ้าหมาเริ่มมีอาการดีขึ้นตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะปล่อยมันกลับสู่ธรรมชาติ คุณหมอจะต้องทำการตรวจสภาพร่างกายของมันอีกครั้งว่ามันสามารถกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมได้หรือไม่ ซึ่งหมายความว่ามันต้องกลับไปล่าสัตว์เพื่อเป็นอาหาร

 

 

หลังจากอยู่ภายใต้การดูแลของมนุษย์เป็นเวลา 4 เดือน ในที่สุด Oliel ก็หายจากอาการบาดเจ็บทั้งหมดและฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่

และแล้วก็ถึงเวลาที่เจ้าหมาป่าจะได้กลับบ้านสักที…

 

.

 

เมื่อพา Oliel มาถึงบ้าน ตอนแรกมันดูสับสนเล็กน้อย แต่สักพักเจ้าหมาป่าก็กระโดดออกจากกรง และวิ่งเข้าไปในป่าด้วยความรู้สึกที่เป็นอิสระ

 

 

ทางทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่มาส่งมัน ต่างเฝ้าดูมันด้วยความรู้สึกปลื้มปริ่ม พวกเขารู้สึกดีใจที่ได้ช่วยเจ้าหมาป่าจากอาการบาดเจ็บ และตอนนี้ มันก็ได้กลับบ้านตามความตั้งใจของพวกเขาแล้ว

 

 

ทั้งหมดนี้ ต้องขอบคุณพลเมืองดีคนนั้น ที่ไม่ขับรถผ่านมันไป แต่เลือกที่จะได้พามันไปหาหมอ จนได้มาพบกับคุณหมอและคณะเหล่านี้ สุดท้าย เจ้าหมาป่าจึงได้กลับไปเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง

 

 

ที่มา lifebuzz

Comments

Leave a Reply