‘ลูกหมี’ กลัวจนตัวสั่น เมื่อมันถูกปฏิบัติเหมือนสุนัข โชคดีที่มีคนช่วยเอาไว้ได้…

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นผู้คนจูงหมาเดินเล่นในเมืองหรือที่ไหนก็ตาม แต่ที่ยุมริ ประเทศอาร์มีเนีย มีชายคนหนึ่งจูงลูกหมีเดินไปตามถนน ราวกับว่ามันเป็นสัตว์เลี้ยง

ลูกหมีผู้น่าสงสารตัวนั้นอายุได้แค่ไม่เดือน มันตัวสั่นด้วยความกลัว… เมื่อผู้คนเห็นความปิดปกตินี้ พวกเขาได้ถ่ายรูปไว้แล้วส่งไปให้หน่วยกู้ภัยสัตว์ International Animal Rescue (IAR) และมูลนิธิช่วยเหลือสัตว์ป่า Foundation of the Preservation of Wildlife and Cultural Assets (FPWC)

 

 

องค์กรทั้งสองนี้ได้เริ่มทำโครงการช่วยเหลือหมีในอาร์มีเนียภายใต้ชื่อ The Great Bear Rescue

IAR เขียนไว้ในเฟซบุ๊กว่า “มีผู้คนติดต่อเรามา หลังจากเห็นลูกหมีถูกลากไปตามถนนพร้อมสายจูงเหมือนสุนัข ขณะที่ถูกลากคอไปนั้น เจ้าหมีน้อยตัวสั่นด้วยความกลัว”

 

 

ในอาร์เมเนียนั้นการครอบครองสัตว์ป่าถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมหลักฐานและตามหาเจ้าของลูกหมีตัวนั้นจนเจอ

IAR ยังบอกอีกว่าการที่ลูกหมีตัวน้อยมาอยู่ในกำมือมนุษย์เช่นนี้ เป็นไปได้ว่าแม่ของมันถูกฆ่าต่อหน้าต่อตามัน… อย่างไรก็ตาม ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็สามารถช่วยเหลือลูกหมีตัวนั้นและตั้งชื่อมันว่า Leo

 

 

Lis Key ประชาสัมพันธ์และผู้จัดการฝ่ายการสื่อสารของ IAR บอกว่า “ตอนนี้พวกเขาอาจจะไม่มีปัญหากับการเลี้ยง Leo เหมือนสัตว์เลี้ยง แต่เมื่อมันโตขึ้น แข็งแรงขึ้น มันยากที่จะรับมือกับมันเหมือนสัตวฺ์เลี้ยง”

 

 

น่าเศร้าที่หมีน้อย Leo อยู่ในสภาพที่ไม่ค่อยดีนัก มันผอมมากและขาดสารอาหาร จนเจ้าหน้าที่ไม่แน่ใจว่ามันจะมีชีวิตรอดหรือไม่ แม้พวกเขาจะช่วยมันสุดความสามารถแล้วก็ตาม

 

 

ปัจจุบัน Leo อยู่ในที่ปลอดภัยภายใต้การดูแลของ IAR พวกเขามุ่งมั่นที่จะทำให้เจ้าหมากลับมาแข็งแรง พร้อมเติมเต็มความรักให้ เพื่อให้มันได้กลับไปใช้ชีวิตในธรรมชาติต่อไปได้

 

 

ที่มา animalchannel

Comments

Leave a Reply