นักท่องเที่ยวจีน หยิบประการังขึ้นถ่ายรูปใต้น้ำ พอคนไทยเตือน อ้างครูฝึกดำน้ำพาทำ!?

เรื่องของการท่องเที่ยวแบบอนุรักษ์ธรรมชาติเป็นเรื่องที่ประชาชนอย่างเราๆ เริ่มตื่นตัวมากขึ้น และพยายามช่วยกันสอดส่องดูแลสถานที่ท่องเที่ยว หากมีใครที่ท่องเที่ยวในเชิงทำลายธรรมชาติก็ต้องมีการตักเตือนกันเพื่อให้รู้ว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้นไม่ถูกต้อง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pongsakorn Deethonglang ได้โพสต์ภาพของนักท่องเที่ยวชาวจีนรายหนึ่งที่เดินทางมาเที่ยวที่เกาะสมุยเมื่อราวๆ สัปดาห์ที่ผ่านมา

ในภาพดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่เธอดำน้ำแล้วหยิบประการังและดาวทะเลขึ้นมาถ่ายภาพด้วย ทำให้เจ้าตัวต้องเข้าไปอธิบายว่าสิ่งที่เธอทำนั้นมันไม่ถูกต้อง

 

 

จากข้อความเตือนดังกล่าว มีใจความว่า

“สวัสดี ฉันชาวบ้านท้องถิ่นและเห็นโพสต์ที่ไม่ให้เกียติกันของคุณแบบนี้ ฉันอยากให้คุณลบภาพนี้ออกซะเพราะมันผิดกฎหมายที่จะไปหยิบประการังขึ้นมาจากพื้น

พวกเราคนไทยอยากจะปกป้องแหล่งธรรมชาติของเราเพื่อคนรุ่นต่อไป ขอร้องช่วยไปสอนเพื่อนและครอบครัวของคุณทีว่าถ้ามาที่ไทย สัตว์น้ำเหล่านี้ไม่ได้มีไว้เพื่อถ่ายรูป”

 

 

ทางฝั่งนักท่องเที่ยวจีนรายนี้ เมื่อได้รับข้อความเตือนก็ได้ออกมาตอบโต้ว่าการกระทำของเธอนั้นเป็นสิ่งที่ครูสอนดำน้ำชาวไทยบอกว่าสามารถทำได้

“มีความคิดเห็นสำหรับพฤติกรรมของฉันในรูปนี้? นั่นคือสิ่งที่ครูสอนดำน้ำชาวไทยบอกฉันว่าทำได้ เขาคือคนที่หยิบประการังมาให้ฉันเลย

ฉะนั้นพวกคุณคนไทยไม่ต้องถือเป็นเรื่องใหญ่โตอะไรหรอก แค่สอนคนไทยกันเองก่อนเถอะ และพัฒนาภาษาอังกฤษของตัวเองก่อนจะมาคอมเมนต์ระ อ้อที่ฉันพูดแบบนี้คือเจตนาดีนะ”

 

 

ล่าสุดนักท่องเที่ยวสาวได้ลบรูปภาพทั้งหมดออกแล้ว และปิดบัญชีอินสตาแกรมของเธอไว้แบบส่วนตัว ซึ่งก็น่าประหลาดใจที่นักท่องเที่ยวอ้างว่าการกระทำเหล่านั้นมาจากคนไทยที่สอนให้พวกเขาทำแบบนั้นเอง

เรื่องนี้อาจจะต้องมีการตรวจสอบไปยังผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีการของพวกเขาในอนาคต…

ที่มา Pongsakorn Deethonglang


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply