การทำหนังแอ็กชั่นสไตล์ “ยูกันดา” ลบล้างทุกกฎเกณฑ์แรงโน้มถ่วงโลก จนต้องร้อง WTF!!

ก่อนที่เราจะเริ่มเนื้อหาในบทความนี้ เราอยากชวนคุณมาโหมโรงกับตัวอย่างหนังจากยูกันดากันก่อนสัก 1 คลิป ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงอะไร ไปดูกันก่อนเลยครับ…

 

 

จากคลิปด้านบนคุณคงจะเห็นแล้วว่าหนังแอ็กชันจากยูกันดานั้นมีความคัลต์ ความแปลก ความเหวอขนาดไหน (อยู่ในระดับเดียวกับหนังอินเดียเลยก็ว่าได้)

แต่นั่นดูจะเป็นเรื่องธรรมดาของบ้านเขาล่ะ เพราะที่ยูกันดามีหนังแอ็กชันทุนต่ำอยู่หลายเรื่อง เช่น Who Killed Captain Alex, Tebaatusasula และ Bad Black

 

ฉากเฮลิคอปเตอร์ทิ้งระเบิดในหนังเรื่อง Who Killed Captain Alex

 

ซึ่ง 3 เรื่องที่ยกตัวอย่างมา กำกับโดยผู้กำกับหนังแอ็คชั่นทุนต่ำที่ชื่อว่า Isaac Nabwana ภายใต้บริษัท Ramon Productions เขาเป็นผู้กำกับและเป็นมันสมองในการคิดพล็อตเรื่องต่างๆ

โดยก่อนหน้านี้เขาเคยทำหนังแอ็คชันทุนต่ำในยูกันดามาแล้วถึง 40 เรื่อง แต่ไม่แน่ใจว่าแต่ละเรื่องใช้ทุนสร้างเท่าไหร่บ้าง แต่คาดว่าน่าจะอยู่ที่ราวๆ 200 เหรียญสหรัฐ (ราวๆ 6,300 กว่าบาท)

 

Isaac Nabwana ผู้กำกับชาวยูกันดา

 

ทุกสิ่งทุกอย่างในการทำหนังนั้นเป็นสิ่งที่หาได้จากในท้องถิ่น ทั้งทีมงานที่เป็นคนอาสามาช่วยทำ พร็อพต่างๆ ที่พอจะหาได้

เช่น เอาไม้มาแกะสลักเป็นรูปปืนและกระสุน หรือเอาเศษเหล็กมาทำเป็นปืนยาว กล้องเครนที่ทำมาจากอะไหล่รถแทรกเตอร์ และอีกมากมาย

นอกจากอุปกรณ์ทุนต่ำทั้งหลายแล้ว ยังมีฉากกรีนสกรีน ที่เอาไว้ถ่ายฉากที่ต้องใช้ CG เช่นกระสุนปืน ฉากเฮลิคอปเตอร์ และฉากตึกถล่มต่างๆ

 

 

เพื่อสร้างฉากการถูกยิง เหล่าทีมงานได้นำเอาถุงยางแจกฟรีมาใส่น้ำแดง แล้วรัดมันไว้ตามร่างกายนักแสดง และทำให้มันแตกออกเวลาที่ถูกยิงเพื่อเพิ่มความสมจริงเท่าที่จะทำได้

มีครั้งหนึ่งที่ทีมงานเคยนำเอาเลือดสัตว์จริงๆ มาใช้ แต่ปรากฏว่านักแสดงที่รับบทนั้นดันป่วยเพราะเลือดสัตว์ จึงเลิกใช้เลือดจริงแล้วหันมาใช้สีผสมอาหารแทน

 

สีผสมอาหารที่ใช้แทนเลือด

 

Nabwana บอกว่าแรงบันดาลใจในการทำหนังของเขาเกิดขึ้นเมื่อตอนวัยเด็ก ตอนนั้นพี่ชายของเขาชอบไปดูหนังแล้วมักจะกลับมาเล่าเรื่องราวที่เห็นด้วยท่าทางที่สมจริง

เขาจึงตัดสินใจที่จะทำหนังแอ็คชันเป็นของตัวเองบ้างสักวัน และแล้วมันก็ได้กลายมาเป็นบริษัท Ramon Productions ในปัจจุบัน

 

และคุณเชื่อเราไหมว่าหนังหน้าตาแบบนี้จะสร้างผลกระทบต่อจิตใจคนดูบางคนได้อย่างมหาศาล?

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อล่ะครับว่ามีชายคนหนึ่งที่ได้ดูหนังเรื่อง Who Killed Captain Alex แล้วดันเกิดแรงบันดาลใจอยากจะเป็นดาราในหนังยูกันดาสักเรื่อง

 

หน้าตาของอุปกรณ์ประกอบฉาก

 

ย้อนกลับไปในปี 2011 Alan Hofmanis ชายหนุ่มจากเมืองแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก ผู้อกหักจากแฟนสาว ได้ออกไปเที่ยวบาร์กับเพื่อน

แล้วจู่ๆ เพื่อนของเขาก็ส่งคลิปวิดีโอจากหนังยูกันดาเรื่อง Who Killed Captain Alex (ที่บริษัท Ramon Productions เป็นผู้สร้าง) ให้เขาดู

เมื่อได้ดูคลิปนั้นเขาก็รู้สึกทึ่งที่มีคนกล้าทำหนังแอ็คชั่นทุนต่ำออกมา เพราะหากเป็นอเมริกา หากคุณมีทุนน้อย คุณก็อาจจะแค่ทำหนังที่ตัวละครนั่งคุยกันธรรมดาๆ คงไม่มีใครบ้าบิ่นอยากทำหนังแอ็กชันอย่างที่เห็น

Hofmanis กล่าวว่าการทำหนังแบบยูกันดาคือความทะเยอทะยาน “ราวๆ 40 วินาทีนั้น ผมตัดสินใจที่จะเดินทางไปยูกันดา ผมรู้แล้วว่าผมกำลังตามหาอะไรที่มันบ้าบอมากๆ แต่มันอัจฉริยะจริงๆ นะ”

 

Isaac Nabwana (ซ้าย) และ Alan Hofmanis (ขวา) ผู้ชื่นชอบในหนังยูกันดา

 

หลังจากนั้น 2 สัปดาห์ เขาก็รีบจัดแจงทุกอย่างแล้วเดินทางไปที่ยูกันดาเลยโดยที่ไม่ได้มีการโทรนัดใครไว้ล่วงหน้า

เมื่อถึงเมืองกัมปาลา เมืองหลวงของยูกันดา เขาก็สังเกตเห็นชายคนหนึ่งที่สวมเสื้อ Ramon Productions เลยรีบวิ่งเข้าไปหาเขาเพื่อถามทางไปยังบริษัท

แต่พอวิ่งไปหาเขา ทำให้ชายยูกันดาคนนั้นตกใจ เลยวิ่งหนีเขาไปด้วย (นึกภาพตามคงคล้ายฉากในหนังอินเดีย) แต่สุดท้ายก็ตามกันทันแล้วพูดคุยถึงจุดประสงค์ของ Hofmanis จริงๆ และเดินทางไปถึงบริษัท Ramon Productions และได้เล่นหนังในแบบยูกันดาจริงๆ

 

ภาพการออกแบบอาวุธในหนัง ที่วาดจากปากกาล้วนๆ

 

สำหรับใครที่อยากดูตัวอย่างหนัง Who Killed Captain Alex สามารถดูแบบเต็มๆ ได้ที่นี่เลย

 

ก็ถือเป็นการเปิดหูเปิดตาดี สำหรับหนังแอ็คชั่นทุนต่ำจากยูกันดา

ที่มา Official WakaliwoodThe Dank Bibleimdbwashingtonpost, bbc


Tags:

Comments

Leave a Reply