อยากนอนวัดญี่ปุ่นไหม? วัดทั่วญี่ปุ่นเตรียมเปิดเป็น Airbnb ให้คุณสามารถไปค้างคืนได้จริงๆ

หากพูดถึงคำว่า “นอนวัด” เราอาจรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะภาพที่อยู่ในหัวของคนทั่วๆ ไปคือการกินอยู่ที่ออกจะลำบากสักเล็กน้อย และสถานที่ที่เราก็รู้กันอยู่ว่ามันคือ “วัด” น่ะนะ แต่เชื่อไหมว่าคำคำเดียวกันนี้เองจะให้ประสบการณ์ที่แตกต่างออกไป หากอยู่ที่ญี่ปุ่น

ในญี่ปุ่นเองมีวัดอยู่หลายแห่งที่เปิดเป็นที่พักให้นักท่องเที่ยวที่อยากจะสัมผัสประสบการณ์แบบสุนทรียศาสตร์และวิถีชีวิตอันเงียบสงบได้เดินทางไปท่องเที่ยวกัน (เชื่อว่าคนไทยกว่า 99% ที่ไปญี่ปุ่น อย่างน้อยต้องเคยไปวัดมาสักแห่ง)

 

 

และด้วยความที่ธุรกิจ Airbnb (ที่ใครก็ได้สามารถเปลี่ยนบ้านหรือห้องให้กลายเป็นโรงแรมขนาดเล็ก) ได้ขยับขยายธุรกิจเข้าไปในญี่ปุ่น ทำให้เกิดแรงผลักดันอย่างมากมาย จึงเกิดเป็นบริการที่ชื่อว่า “เทระฮาคุ” ที่กำลังจะเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายน 2018 ที่จะถึงนี้

 

 

อธิบายกันแบบให้เห็นภาพก็คือ เทระฮาคุ คือระบบค้นหาและการจองสำหรับที่เลือกที่พักในวัดทั่วญี่ปุ่น การเข้าใช้ระบบที่ว่านี้ นักท่องเที่ยวแบบเราๆ จะสามารถค้นหา เลือกดู และจองวัดได้อย่างง่ายดายผ่านโน้ตบุ๊กและสมาร์ตโฟน

การเปิดบริการแบบนี้จะช่วยเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติได้มาก ซึ่งก็หมายความว่าแหล่งชุมชนนั้นๆ เองจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย เป็นการช่วยพัฒนาชุมชนไปอีกทาง

 

 

ตอดลระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งวัดและศาลเจ้าต่างๆ ที่ยังคงอยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ เพราะมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เข้ากับวัตถุประสงค์ต่างๆ จากโรงเรียนไปจนถึงโรงพยาบาลจิตเวช ถ้าหากบริการอย่างเทระฮาคุเติบโตขึ้นเรื่อยๆ วันหนึ่งเราอาจได้เห็นวัดกลายเป็นศูนย์กลางและด่านแรกในการต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้าสู่ญี่ปุ่นก็เป็นได้

 

.

.

.

 

ที่มา soranews24


Tags:

Comments

Leave a Reply