1 ในอาชีพยอดแย่!? ‘คนงานลอกคลอง’ งานที่ต้องเจอสิ่งสกปรกโดยไร้เครื่องป้องกันใดๆ

“ไม่เลือกงานไม่ยากจน” เป็นประโยคที่เรามักได้ยินอยู่บ่อยๆ ยิ่งสำหรับเด็กจบใหม่ที่ในยุคนี้ที่ชอบโดนผู้ใหญ่ว่ากล่าวว่าชอบเลือกงาน ทำให้หางานยากขึ้นไปอีก

แต่ที่เป็นแบบนี้ก็อาจจะเป็นคนรุ่นใหม่นั้นอยากที่จะทำงานที่ตัวเองชอบ ที่ตัวเองถนัดหรือมีความคุ้มค่าต่อการที่จะลงมือและลงแรงทำมัน

ซึ่งก็มีหลายๆ อาชีพที่ต้องมีการอุทิศตนทำงานอย่างยากลำบากแต่ค่าตอบแทนที่ได้มาช่างไม่คุ้มเอาเสียเลยให้เราเห็นอยู่บ่อยๆ

และอาชีพที่เราจะนำมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันในวันนี้ก็เช่นกัน นั่นคืออาชีพคนงานลอกคลองในประเทศบังกลาเทศ อาชีพสุดโหดที่เผชิญกับสิ่งสกปรกอยู่ตลอดเวลาทำงานเพื่อแลกค่าจ้างเพียงวันละประมาณ 300 บาทต่อวันเท่านั้น

 

 

ณ เมืองธากา ซึ่งเป็นเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่ในประเทศบังคลาเทศ ผู้คนกว่า 14 ล้านคนมักจะประสบกับน้ำท่วมที่เกิดจากฝนตกหนักและระบบระบายน้ำทำงานได้ไม่ดีพอ รวมถึงเศษขยะที่เข้าไปติดอยู่ในท่อระบายน้ำ

จึงต้องมีคนที่รับลงไปขุดลอกเศษขยะต่างๆ นานาที่เข้าไปอุดอยู่ในระบบระบายน้ำ ซึ่งคนงานเหล่านี้พวกเขาล้วนแต่ต้องลงไปขุดลอกคลองโดยตัวเปล่า ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันใดๆ จะมีก็เพียงแค่ท่อนไม้ที่เอาไว้ช่วยเท่านั้น

ซึ่งดูจากงานแล้วเราก็คงคิดภาพออกว่ามันเป็นงานที่ค่อนข้างลำบาก ไหนจะต้องเผชิญกับสิ่งสกปรก ไหนจะต้องดำน้ำลงไปตัวเปล่าและที่สำคัญคือค่าจ้างของคนงานอาชีพนี้ที่น้อยนิดเพียงวันละ 192 – 320 บาทเท่านั้น

 

 

นอกจากวิธีการทำงานที่ยากลำบากรวมถึงค่าจ้างที่ได้อันแสนน้อยนิดแล้ว อาชีพคนงานลอกคลองแบบนี้ยังถือว่าเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงอยู่ด้วย

ในปี 2016 ที่ผ่านมานี้เอง ในนครมุมไบ ประเทศอินเดีย ได้มีรายงานมีคนงานลอกคลองสองคนได้เสียชีวิตขณะที่กำลังทำงานอยู่ ถึงแม้ว่าทางการจะบอกว่าเป็นสองคนในคนงานหลายสิบคนก็ตาม ก็นับว่ามีความเสี่ยงอยู่ดี เพราะว่าพวกเขาไม่มีเครื่องป้องกันใดๆ ที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่เลย

ซึ่งเมื่อเทียบวิธีการทำงานที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันใดๆ ต้องดำลงไปลอกคลองทั้งตัวเปล่าแล้ว ค่าจ้างที่ได้รับนี่มันไม่คุ้มค่าเอาเสียเลย ทั้งๆ ที่พวกเขาเป็นอาชีพที่ช่วยให้เมืองๆ หนึ่งผ่านพ้นวิกฤตน้ำท่วมไปได้แท้ๆ

 

.

.

.

 

ที่มา Unilad, The Sun


Tags:

Comments

Leave a Reply