น่าทำงานไหม? Microsoft ลงทุนสร้างบ้านบนต้นไม้ เพื่อเพิ่มความสร้างสรรค์และใกล้ชิดธรรมชาติ

จากการศึกษาพบว่าการอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติจะช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ สมาธิ และความสุขในการทำงาน เพื่อให้เกิดสภาวะแวดล้อมที่ดีในการทำงาน ทาง Microsoft เลยสร้าง “บ้านต้นไม้” เพื่อให้เหล่าพนักงานได้ทำงานท่ามกลางความสงบและความคิดสร้างสรรค์อย่างแท้จริง

 

 

สำนักงานของ Microsoft สุดเก๋แห่งนี้มีขนาดใหญ่ราวๆ 2,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในแปซิฟิกนอร์ธเวส เรดมอนด์ รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา แวดล้อมไปด้วยต้นไม้สีเขียว และอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ก็ทำมาจากไม้ทั้งนั้น โดยที่ตัวออฟฟิศจะถูกยกสูงขึ้นจากพื้นราวๆ 3.6 เมตร

ทั้งหมดนี้เป็นผลงานการออกแบบของ Pete Nelson ผู้โด่งดังจากรายการทีวี Treehouse Masters และมีประสบการณ์ในการทำบ้านไม้มานานกว่า 20 ปี

 

 

การสร้างบ้านต้นไม้นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “เขตกลางแจ้ง” ของ Microsoft ที่จะเชื่อมต่อตัวอาคารกับพื้นที่ด้านนอก ให้คนเดินไปมาได้สะดวก

ที่นี่จะประกอบไปด้วยม้านั่งแบบกลางแจ้ง ปลั๊กสำหรับเสียบไฟ Wi-fi เก้าอี้โยก เตาผิง หลังคาไม้ ที่ใช้แสงอาทิตย์มาหักเหจนสามารถส่องสว่างในอาคารได้โดยที่ไม่ต้องเปิดไฟ อีกทั้งยังมีทางลาดสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายด้วย

 

 

ถ้าคุณทำงานอยู่แล้วเกิดรู้สึกหิว ที่นี่มีโรงอาหารในร่มด้วย และยังมีร้านบาร์บีคิวที่อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ใกล้ๆ ให้คุณเดินไปซื้อได้แบบง่ายๆ

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ก็เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศในการทำงานที่สนุกสนานขึ้น เพื่อให้พนักงานรู้สึกเหมือนออกไปอยู่กลางแจ้ง หรืออยู่ในบรรยากาศการตั้งแคมป์กลางป่า

 

 

หลายคนอาจจะสงสัยว่าบรรยากาศที่เปลี่ยนไปช่วยให้การทำงานเปลี่ยนไปได้มากแค่ไหน? หนึ่งในพนักงานของ Microsoft จึงได้ออกมาเล่าประสบการณ์ผ่านเว็บไซต์ microsoft.com ด้วยตัวเอง

“ในวันที่แดดออกวันหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ มีพนักงานคนหนึ่งนั่งไขว่ห้างที่เนินหญ้าใต้ออฟฟิศ ผ่านไปหลายนาที เธอนั่งเอามือวางไว้บนเข่า ปิดตาลง เงยหน้าขึ้นฟ้า หายใจเข้าลึกๆ แล้วหยิบแลปทอปขึ้นมาพิมพ์ด้วยความเร็วสูง หลังจากทำงานไปสักพักเธอก็วางคอมไว้ข้างๆ ตัวแล้วเอามือวางบนเข่าแล้วปิดตาลงอีกครั้ง”

 

.

.

 

ชมคลิปพาทัวร์สำนักงานใหญ่ Microsoft ได้ที่นี่เลย

 

ที่มา thevergeWorking at Microsoft


Tags:

Comments

Leave a Reply