The Breadwinner หนังตีแผ่ชีวิตของ ‘เด็กผู้หญิง’ ในอัฟกานิสถาน ที่คุณอาจไม่เคยรู้!?

อย่างที่รู้กันดีว่าประเทศ ‘อัฟกานิสถาน’ เป็นประเทศที่ต้องตกอยู่ภายใต้ภัยสงครามมาอย่างยาวนาน ทำการเปิดเผยชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศอัฟกานิสถานถือเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมากๆ

แม้ว่าในปัจจุบันเหตุการณ์จะซบเซาลงบ้างแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงมีการก่อการร้าย และสงครามปรากฏให้เห็นกันอยู่เนืองๆ จากสื่อต่างประเทศ

สำหรับวันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับภาพยนตร์อนิเมชันเรื่องหนึ่ง ที่บอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวละครเด็กผู้หญิงที่เป็นชาวอัฟกานิสถาน ทำให้เราได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมบางอย่างที่คุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อน

อนิเมชั่นเรื่องนี้มีชื่อว่า The Breadwinner เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายที่ขายดีที่สุดเขียนโดย Deborah Ellis 

 

 

ภาพยนตร์อนิเมชันเรื่องนี้กำกับโดย Nora Twomey มีโปรดิวเซอร์สองคนคือ Mimi Polk Gitlin และ Angelina Jolie

ตัวภาพยนตร์จะเป็นเรื่องราวของ Parvana เด็กสาวชาวอัฟกานิสถานที่อาศัยอยู่ในเมืองอิสตันบูล ในช่วงเวลาที่บ้านเมืองตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มตาลิบัน

 

 

พ่อของ Parvana ถูกจับกุมตัวเพราะการเข้าใจผิดโดยสมาชิกของกลุ่มตาลิบัน ขณะที่เธอกับพ่อกำลังขายของอยู่ในเมือง

 

 

ในหนังทำให้เห็นว่าชีวิตการเป็นผู้หญิงของเธอนั้นช่างยากลำบาก การจะออกบ้านไปไหนมาไหน จะต้องมีญาติผู้ชายออกไปด้วยทุกครั้ง นอกจากนี้ยังต้องมีการปกปิดใบหน้าให้มิดชิดอีกด้วย

 

 

ด้วยเหตุนี้เอง Parvana จึงตัดสินใจที่จะปลอมตัวเป็นผู้ชาย เพื่อที่จะช่วยเหลือพ่อของตัวเองให้จงได้ ส่วนเธอจะทำสำเร็จหรือไม่นั้น ก็คงต้องติดตามกันในภาพยนตร์เต็มๆ แล้วล่ะครับ

 

 

ลองไปชมคลิปตัวอย่างภาพยนตร์กันดูดีกว่าครับ

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับความสนใจจากผู้ชมเป็นจำนวนมาก มีการให้คะแนนในเว็บไซต์มะเขือเน่าสูงถึง 94% เลยทีเดียว รวมไปถึงมีถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาอนิเมชันยอดเยี่ยมหลากหลายงานประกวด

เช่นงาน Annie Awards ที่จัดในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2018 ได้รับรางวัลชนะเลิศในหมวด Best Animated Feature – Independent

 

 

งาน Canadian Screen Awards ที่จัดขึ้นในวันที่ 11 มีนาคม 2018 ได้รับรางวัลชนะเลิษไปถึง 4 สาขาด้วยกัน คือ Best Adapted Screenplay, Best Sound Editing, Best Original Score, และ Best Original Song

นอกจากนี้ยังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในงานประกวดอีกมากมาย

ภาพยนตร์อนิเมชันเรื่อง The Breadwinner เข้าฉายในประเทศ แคนาดา สหรัฐอเมริกา และประเทศในแถบยุโรป ในช่วงปลายปี และต้นปีนี้ตามลำดับ

 

ส่วนจะเข้ามาฉายที่ไทยหรือไม่ ก็ต้องมาลุ้นไปพร้อมๆ กันแล้วล่ะครับ

 

ที่มา : wikipediaGKIDS Films, imdb

Comments

Leave a Reply