เรื่องเศร้าจากนักสะสม เมื่อต้องไปอยู่หอพักแต่พ่อดันเอาโมเดลไปบริจาคเด็กๆ หมด

อย่างที่เราพยายามจะสื่อสารกับทุกๆ คน ว่าของเล่นพวกโมเดล ฟิกเกอร์ กันพลา บลาๆ มันไม่ใช่แค่ของเล่น แต่มันคือ “ของสะสม” ที่มีคุณค่าทางจิตใจ เหมือนๆ กับคนที่ชอบสะสมรองเท้า สะสมกระเป๋า สะสมแก้วน้ำจากโรงหนัง

ในขณะเดียวกันอาจจะมีผู้ใหญ่ที่มองว่าของเหล่านั้นไม่ได้มีคุณค่าอะไร และอาจเป็นการสิ้นเปลืองหากจะสะสมมันไปเรื่อยๆ จนเต็มบ้าน และเมื่อตกลงกันไม่ได้ ก็อาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งกันขึ้นภายในบ้านเหมือนกันกรณีที่เราจะเล่าต่อไปนี้

 

hobbysnacks

 

นี่เป็นเรื่องเล่าจากนักสะสมคนหนึ่ง ที่ชื่นชอบการสะสมโมเดลฟิกเกอร์คาเมนไรเดอร์เป็นอย่างมาก จากภาพจะเห็นได้ว่าเขามีการนำมาเรียงต่อกันเพื่อความสวยงาม โดยเจ้าตัวได้เล่าผ่านเฟซบุ๊กว่า

“ขออนุญาต R.I.P

ประสบการณ์ เรื่องมีอยู่ว่า คือ พอผมเอาของเล่นทั้งหมดที่ผมสะสมมา ไปแจกเด็กหมด เพราะผมต้องนอนอยู่หอพัก แล้วผมจะกลับบ้านอาทิตย์ละ 1 ครั้ง กลับมาของหายหมด เลยถามพ่อว่าของเล่นผมหายไปไหนหมด พ่อเลยตอบมาว่าแจกเด็กไปหมดแล้ว ผมได้ยินคำนี้น้ำตาผมไหลเลย

เสียใจมาก พ่อไม่เข้าใจผมเอาซะเลย ว่าแต่ผมเป็นเด็กไม่โตสักที งมงายอยู่แต่กับมดแดง ควรโตเป็นผู้ใหญ่ได้แล้ว แล้วเงินทุกบาทก็หายไปกับคำว่าเสียใจ แล้วพ่อแม่ของพวกคุณยังมีคนไม่เข้าใจเหมือนกับผมอยู่ไหม”

 

 

หลังจากที่เรื่องราวของนักสะสมรายนี้ถูกเผยแพร่ออกไปในเฟซบุ๊ก ก็สร้างความสะเทือนใจและความคิดเห็นในแง่มุมต่างๆ มากมาย เช่น

เชริด แย้มรับบุญ “น่าเสียใจแทนนะครับ ของๆผมทิ้งไว้ที่บ้านเดิมเป็นสามสิบปีไม่มีใครแตะ จนผมเก็บมาปัดฝุ่น(ไม่ออก)แล้วเอาไปเข้าตู้ที่บ้านตัวเอง มีครอบครัวที่ผู้ใหญ่ไม่เข้าใจนี่ลำบากใจแทนครับ”

Ton Panampol “ของผมเคยโดนแบบนี้เลย แต่เป็นหนังสือการ์ตูน ผมชอบอ่านมาก ซื้อไว้จนเต็มบ้าน วันนึงกลับมาจากโรงเรียน พบว่าหนังสือการ์ตูนหายหมดเลย ยายเดินเอาเงินมาให้ จำไม่ได้ว่ากี่สิบบาท เราก็งงว่าเงินค่าอะไร ยายบอกว่าเอาหนังสือขายคนเก็บของเก่าไปหมดแล้ว ผมเสียใจและโกรธยายมาก บางเล่มมันหาไม่ได้แล้วด้วยซ้ำ จนทุกวันนี้ผมโชคดีได้มาทำงานในสิ่งที่ตัวเองรัก และก็ยังคอยตามซื้อถ้ามีคนขายเรื่องอะไรที่เราชอบเมื่อวัยเด็ก เหมือนเป็นการต่อจิ๊กซอว์ที่มันขาดหายไปอีกครั้ง”

Reyichi No Otawara “พ่อแม่ผมไม่ทำแบบนั้นนะ เพราะรู้ราคาแต่ละตัวจนไม่กล้าแจก”

Natthawat Kokseenok “ของผมนี้พ่อเข้าใจนะ แกก็สะสมเครื่องเกมเก่า แผ่นเกม ผมก็สะสม พวกเกมและรูป AKB48 BNK48 แต่ย่าไม่เข้าใจแอบเอาเกมของพ่อไปขายของเก่าและเอารูป AKB48 ผมไปเผา จนสุดท้ายทั้งผมทั่งพ่อสร้างบ้านใหม่ย้ายมาอยู่ต่างห่าง (เกมเก่าพ่อบ้างเกมถ้าเอาไปประมูลราคาอาจจะถึงหมื่น) (ที่ย่าเอาไปขายเพราะแกจะเอาเงินไปเล่นไพ่)”

Pattaphol Yuktadatta “อยากให้คุณพ่อคิดว่า เหมือนคุณพ่อสะสมสแตมป์แล้วแม่แกะไปปิดซองหมด”

Nanteera Choochomcheun “มีของสะสมเหมือนกันค่ะ บางทีที่บ้านก็พูดว่าเมื่อไหร่จะขาย คือไม่เข้าใจว่าถ้าจะขายละจะซื้อมาให้ขาดทุนทำไม งง”

 

ที่มา Jo Daio


Tags:

Comments

Leave a Reply