25 อันดับสิ่งที่สามารถ “คร่าชีวิต” มนุษย์ไปได้ง่ายๆ เจอเข้าไปงี้ บอกเลยว่ารอดยาก!!

ถ้าสมมุติว่าเราไม่ได้แก่ตาย เพื่อนๆ คิดว่าจะมีอะไรที่สามารถทำให้เพื่อนตายได้อีก รถชน? ตกเขา? ถูกยิง? สิ่งที่กำลังคิดอยู่มันสามารถพรากชีวิตเราไปได้ทั้งนั้น แต่เราเคยสงสัยมั้ยว่าโอกาสตายจากสิ่งเหล่านั้นมันมีมากน้อยแค่ไหน

วันนี้ #เหมียวตะปู จึงอยากนำเสนอ 25 อันดับ สิ่งที่ทำให้เรามีโอกาสตายได้มากที่สุด จากข้อมูลสถิติของ ศูนย์สถิติสุขภาพแห่งชาติ , สภาความมั่นคงแห่งชาติ และ องค์การอนามัยโลก (WHO)

สิ่งที่ทำให้เรามีโอกาสตายได้ง่ายนั้นคืออะไรกันบ้าง เราลองไปชมพร้อมๆ กันเลยยย

 

อันดับที่ 25 โดนสะเก็ดพลุ หรือถูกพลุยิงใส่ (โอกาสตาย 1 ใน 615,488)

ในสหรัฐอเมริกา จะมีคนได้รับบาดเจ็บเพราะพลุอยู่เกือบ 10,000 คน ต่อปี หนักจนต้องถูกส่งตัวเข้าห้องฉุกเฉิน และเคยมีคนตายเพราะเหตุการณ์นี้มาแล้ว

 

อันดับที่ 24 สึนามิ (โอกาสตาย 1 ใน 500,000)

คลื่นสึนามิสามารถคร่าชีวิตคนได้หลายร้อยคนในแต่ละครั้ง ซึ่งโอกาสรอดของคุณก็ขึ้นอยู่ว่าในตอนเกิดเหตุนั้น คุณอยู่ใกล้กับชายฝั่งมากขนาดไหน

 

อันดับที่ 23 ดาวเคราะห์น้อยตกใส่โลก (โอกาสตาย 1 ใน 500,000)

เหตุการณ์นี้ถือว่ายากต่อการวิเคราะห์และคาดการณ์ แต่จากข้อมูลและสถิติก็เผยว่าโอกาสที่คุณจะรอดจากมันได้นั้นเพิ่มสูงขึ้นมากแล้ว เมื่อเทียบกับอดีตที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่ามีโอกาสตายมากถึง 1 ใน 20,000 ปัจจุบันเป็น 1 ใน 500,000

 

อันดับที่ 22 ถูกสุนัขจู่โจม (โอกาสตาย 1 ใน 147,717)

การถูกสุนัขพุ่งเข้าใส่หรือเข้ามากัดอาจดูเป็นเรื่องเล็ก แต่แท้จริงแล้วมันสามารถทำให้คุณตายได้ง่ายกว่าที่เราเคยคาดคิดเอาไว้ ซึ่งชาวอเมริกันราวๆ 2 เปอร์เซ็นต์ในแต่ละปีจะถูกสุนัขกัด และมีคนเสียชีวิตราวๆ 20 คน

 

อันดับที่ 21 แผ่นดินไหว (โอกาสตาย 1 ใน 131,890)

นี่คงถือว่าเป็นหนึ่งในภัยพิบัติที่เราต่างรู้กันดีว่ามันคร่าชีวิตมนุษย์ไปมากแค่ไหนแล้ว หากเราต้องตกอยู่ในสถานการณ์นี้จึงมีโอกาสตายที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

 

อันดับที่ 20 ถูกผึ้ง งู หรือสัตว์มีผิดกัด ต่อย (โอกาสตาย 1 ใน 100,000)

จากการวิเคราะห์ข้อมูลโดยรวมถึงได้พบว่า การถูกผึ้งหรือสิ่งมีชีวิตมีพิษต่อยสามารถทำให้เราตายได้ไม่ยากเลย โดยในแต่ละปีจะมีคนเสียชีวิตเพราะเหตุนี้ราวๆ 50 คนในสหรัฐอเมริกา

 

อันดับที่ 19 โดนฟ้าผ่า (โอกาสตาย 1 ใน 83,930)

ในแต่ละปี ประชากรโลกราวๆ 1 ใน 4 จะถูกฟ้าผ่า และบางคนอาจต้องถึงแก่กรรมไปด้วยเหตุดังกล่าว

 

อันดับที่ 18 พายุทอร์นาโด (โอกาสตาย 1 ใน 60,000)

โชคดีที่บ้านเราไม่ค่อยได้มีโอกาสเจอกับภัยพิบัติในลักษณะนี้ เพราะโอกาสรอดจากลมพายุที่พัดทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้านั้นมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

 

อันดับที่ 17 การถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย (โอกาสตาย 1 ใน 58,618)

เมื่อคุณทำผิดและต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย คุณอาจต้องเจอกับโทษประหารที่นำความตายมาให้ และโอกาสของคุณจะยิ่งสูงขึ้น ถ้าหากว่าเป็นประชากรของประเทศจีน เกาหลีเหนือ เยเม็น อิหร่าน และสหรัฐอเมริกา ด้วยแล้ว เพราะ 5 ประเทศนี้ผู้ต้องหาได้รับโทษประหารชีวิต บ่อยกว่าหลายๆ แห่ง

 

อันดับที่ 16 น้ำท่วม (โอกาสตาย 1 ใน 30,000)

จัดว่าเป็นหายนะที่สามารถคร่าชีวิตของผู้ประสบภัยไปได้ง่ายๆ โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ได้เตรียมป้องกันรับมือกับสิ่งนี้ด้วยแล้ว

 

อันดับที่ 15 อุบัติเหตุทางเครื่องบิน (โอกาสตาย 1 ใน 20,000)

เครื่องบินสามารถเกิดอุบัติเหตุได้หลากหลายรูปแบบ อาทิเช่น กระจกแตกกลางอากาศ ใบพัดเสีย เครื่องยนต์พัง หรือไม่สามารถควบคุมเครื่องได้ และน้อยคนที่จะรอดจากเหตุการณ์เหล่านั้น

 

อันดับที่ 14 จมน้ำ (โอกาสตาย 1 ใน 8,942)

องค์การอนามัยโลกจัดให้การจมน้ำเป็นอันดับ 3 ของการตายโดยไม่เจตนา แต่ละปีมีคนเสียชีวิตไปหลายพันคน ฉะนั้นแล้วควรฝึกว่ายน้ำกันเอาไว้ดีกว่า เพราะคนอื่นอาจไม่ได้มาช่วยคุณทันเสมอไป

 

อันดับที่ 13 ไฟฟ้าช็อต (โอกาสตาย 1 ใน 5,000)

กรณีนี้ยังรวมไปถึงการประหารชีวิตด้วยการช็อตไฟฟ้าด้วยนะ แต่ส่วนใหญ่แล้วคนที่ตายเพราะไฟช็อตมักจะเกิดจากการทำงานซะมากกว่า

 

อันดับที่ 12 อุบัติเหตุขณะขี่จักรยาน (โอกาสตาย 1 ใน 4,717)

ในบางครั้งผู้ขับขี่ยานพาหนะอื่นๆ อาจไม่สังเกตเห็นว่ามีคนขี่จักรยานอยู่บนถนนเหมือนกัน ทำให้เกิดการเฉี่ยวชนจนบาดเจ็บสาหัสหรือตายในที่สุด ซึ่งในบ้านเราเองก็เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้ออกมาให้เห็นบ้างแล้ว

 

อันดับที่ 11 ภัยคุกคามตามธรรมชาติ (โอกาสตาย 1 ใน 3,357)

ข้อมูลส่วนนี้คือรวมทั้งฟ้าผ่า ทอร์นาโด น้ำท่วม สึนามิ แผ่นดินไหว และภัยพิบัติตามธรรมชาติอื่นๆ เข้าด้วยกัน ตัวเลขสถิติที่เห็นจึงบ่งบอกได้ว่าถ้าธรรมชาติโมโหขึ้นมา มันจะน่ากลัวมากขนาดไหน

 

อันดับที่ 10 ไฟไหม้ หรือตกอยู่ในควันไฟ (โอกาสตาย 1 ใน 1,116)

การที่เราจะรอดชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และจากข้อมูลยังบอกอีกว่า 50-80 เปอร์เซ็นต์ของคนที่ตายเพราะไฟไหม้นั้น มีสาเหตุมาจากการที่พวกเขาได้รับควันไฟมากจนเกินไป

 

อันดับที่ 9 การถูกจู่โจมด้วยอาวุธปืน (โอกาสตาย 1 ใน 325)

นี่ยังถือว่าเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนทั่วโลก เพราะอาวุธปืนคือสิ่งที่คร่าชีวิตคนไปนักต่อนักแล้ว ทั้งในตอนที่เกิดความขัดแย้งภายในประเทศ หรือสงครามระหว่างประเทศที่ต้องมีคนตายไปนักต่อนัก

 

อันดับที่ 8 หกล้ม (โอกาสตาย 1 ใน 246)

เพื่อนๆ อาจคิดว่าแค่หกล้มนี่มันเสี่ยงตายขนาดนั้นเลยหรือ ตอนนี้เราล้มไปก็อาจไม่ได้เป็นไรมาก แต่สำหรับผู้สูงอายุแล้วกลับตรงกันข้าม เพราะมันอาจทำให้พวกเขาได้รับบาดเจ็บจนถึงแก่กรรมได้ในที่สุด

 

อันดับที่ 7 การพยายามฆ่าตัวตาย (โอกาสตาย 1 ใน 121)

ทุกๆ 40 วินาทีจะมีสักคนหนึ่งพยายามฆ่าตัวตาย และในแต่ละปีจะมีคนเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายมากถึง 1 ล้านคนทั่วโลก

 

อันดับที่ 6 อุบัติเหตุรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ทุกประเภท (โอกาสตาย 1 ใน 100)

นี่ถือว่าเป็นภัยใกล้ตัวอย่างมาก สามารถเกิดขึ้นได้กับการใช้รถใช้ถนนของเราในแต่ละวัน ซึ่งจากสถิติในสหรัฐอเมริกาบอกว่า มีผู้เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุในลักษณะนี้มากราวๆ 50,000 คนต่อปี

 

อันดับที่ 5 อาการบาดเจ็บโดยอุบัติเหตุ (โอกาสตาย 1 ใน 36)

ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถฟื้นจากอาการบาดเจ็บสาหัสที่เกิดจากอุบัติเหตุได้ ตามสถิติแล้ว จะมีประชากรโลกราวๆ 30 ล้านคนต่อปีที่ถูกส่งตัวเข้าห้องฉุกเฉินด้วยสาเหตุนี้ และบางคนก็อาจต้องจากโลกนี้ไปอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว

 

อันดับที่ 4 โรคหลอดเลือดสมอง (โอกาสตาย 1 ใน 23)

ความผิดปกติที่เกิดขึ้นในร่างกายของเรา สามารถนำไปสู่ความตายได้ เพราะฉะนั้นเราจึงควรดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดี ป้องกันไม่ให้เป็นโรคนี้

 

อันดับที่ 3 โรคมะเร็ง (โอกาสตาย 1 ใน 7)

พวกเราทราบกันดีว่านี่คือโรคร้ายแรงที่ทำร้ายพวกเราได้โดยไม่ทันตั้งตัว และถึงแม้ว่าการแพทย์จะก้าวล้ำไปมากขนาดไหน แต่มันก็ยังถือว่าเป็นหนึ่งในโรคที่น่ากลัวมากๆ อยู่ดี

 

อันดับที่ 2 โรคหัวใจ (โอกาสตาย 1 ใน 5)

สิ่งนี้ถือได้ว่าเป็นอาการป่วยที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกมาแล้วมากมาย ทางที่ดีเราจึงควรตรวจกับแพทย์อย่างสม่ำเสมอ และหากรู้ว่าตัวเองเป็นก็ควรจะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโดยด่วน

 

อันดับที่ 1 John Wick (โอกาสตาย 100 เปอร์เซ็นต์)

หากเราโดนพ่อหนุ่มคนนี้หมายหัวเมื่อไหร่ บอกเลยว่าโอกาสรอดของคุณนั้นเป็น 0 เพราะพี่แกจะตามไล่ล่าคุณไม่ว่าจะอยู่แห่งหนใด รวมไปถึงญาติโกโหติกาของคุณอีกด้วย ทางที่ดีคือควรอยู่ให้ห่างชายคนนี้ไว้ดีกว่านะ

 

อย่างไรก็ตาม การใช้ชีวิตอย่างรอบคอบ มีสติ ดูแลตัวเองอย่างเหมาะสม

จะช่วยเพิ่มโอกาสรอดให้เพื่อนๆ ได้อย่างแน่นอน

 

ที่มา: list25

Comments

Leave a Reply