ชายออทิสซึ่ม ส่งของขวัญพร้อมโน๊ตขอโทษ รู้สึกผิดกับพฤติกรรมเล็กๆ ที่โมโหร้าย…

การดูแลเอาใจใส่ความรู้สึกของคนรอบข้างเป็นสิ่งที่ดี และคงไม่มีใครคิดว่าบุคคลที่มีอาการป่วย จะสามารถรับรู้และแคร์ความรู้สึกคนอื่นได้เท่าหรือมากกว่าคนทั่วไปเสียอีก…

เรื่องราวระหว่าง Ruby King วัย 17 ปี กับเพื่อนบ้าน Christopher ชายออทิสซึ่มไบโพลาร์ในวัย 40 ปี เธอมักจะคอยช่วยเหลือและสนับสนุนในการใช้ชีวิตให้กับเขาอยู่เสมอ

โดยช่วงก่อนหน้านั้น Ruby มักจะแบ่งปันอาหารให้กับเขา และพาเขาไปเที่ยวพร้อมกับกลุ่มเพื่อนๆ ด้วย แต่ทว่าอาการออทิสซึ่มและไบโพลาร์ ทำให้เขาไม่อาจควบคุมอารมณ์ได้มากนัก จนเผลอปล่อยอารมณ์โมโหร้ายออกมาอย่างไม่มีเหตุผล

 

Ruby King

 

หลังจากที่ถูก Christopher กราดด่าโมโหใส่ ทำให้ Ruby รู้สึกแย่พอสมควร แต่เธอก็คิดได้ว่า “Christopher เป็นคนที่น่ารัก และสิ่งที่เขาพูดออกมาเป็นเรื่องส่วนตัวทั้งนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับใครเลย…

เขารู้สึกผิดทันทีที่พูดออกมา แต่มันก็ต้องใช้เวลาในการรักษาแผลใจนิดนึง ฉันไม่ได้โกรธเหมือนอย่างที่เขาคิด ฉันเพียงแค่รู้สึกอัดอั้นในใจก็เท่านั้น”

 

 

แต่แทนที่จะปล่อยผ่านเลยไป Christopher กลับเลือกที่จะขอโทษเธอด้วยการ์ดคำขออภัย ขนมคุ้กกี้ พร้อมกับดอกไม้ช่อเล็กๆ

“ถึง Ruby ผมไม่ชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นและคิดถึงเวลาที่เราได้พูดคุยและเข้าสังคมด้วยกัน บางครั้งผมพูดในสิ่งที่รุนแรงออกไป ผมไม่ได้ต้องการให้เป็นแบบนั้น ผมหวังว่าคุณจะน้อมรับของขวัญแทนคำขอโทษ

ด้วยรักจาก Christopher ปล. ผมชอบคุณจริงๆ นะ ชอบครอบครัวและหมาของคุณด้วย”

 

 

และหลังจากที่เธอเปิดอ่านข้อความคำขอโทษ เธอก็ทวีตข้อความว่า “ฉันร้องไห้ออกมาเลย ฉันอาศัยในตึกกับชายออทิสติกที่เป็นไบโพลาร์ เขาโมโหร้ายพร้อมกับพูดจาไม่น่าฟังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เขาเข้าใจว่า เขาเป็นฝ่ายที่ผิดและออกมาขอโทษด้วยสิ่งเหล่านี้แทน…”

 

 

“ฉันยังรู้สึกช็อคนิดๆ ตอนที่ทวีตเริ่มเป็นกระแส ฉันรู้สึกเครียดมากๆ กับตอนที่ตัดสินใจจะทวีต เพราะอยากจะปกป้องความเป็นส่วนตัวให้ Christopher ทุกวิถีทาง แต่ก็อยากจะแชร์การแสดงความรู้สึกของคนเป็นออทิสซึ่มให้กับคนอื่นๆ ได้รับรู้บ้าง

ผู้คนส่วนมากจะไม่เข้าใจเกี่ยวกับออทิสซึ่ม พวกเขาเข้าใจผิดว่าคนเหล่านี้จะเป็นพวกหุ่นยนต์ไร้อารมณ์ แต่ในความเป็นจริงแล้วออทิสซึ่มนั้นรับรู้ทุกความรู้สึกได้ แต่มีปัญหาทางด้านการแสดงออกก็เท่านั้น” Ruby กล่าวปิดท้าย

 

ในบางครั้ง บางที การเอาใจใส่คนรอบข้าง เดินหน้าเป็นฝ่ายขอโทษ ก็ช่วยรักษาความรู้สึกได้ในเวลาที่ยังไม่สายเกินไป

 

ที่มา : unilad

Comments

Leave a Reply