ลูกชายออกตามหาแม่ที่แท้จริงตลอด 12 ปี ก่อนจะมาเจอเพราะ ‘ชื่อร้านอาหาร’

เรื่องราวของลูกชายที่ออกตามหาแม่ของตัวเองมาตลอดชีวิต จนยอมแพ้และคิดว่าไม่เจอแล้วแน่ๆ แต่แล้วปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้น!!

ย้อนเรื่องราวกลับไปในอดีต Nobue Ouchi สาวชาวญี่ปุ่น อาศัยอยู่ในเมืองชิสึโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ตอนนั้นเธออายุได้เพียง 19 ปีเท่านั้น

เธอตกหลุมรักกับนายทหารชาวอเมริกัน ที่ไปประจำการที่ประเทศญี่ปุ่น ณ ช่วงเวลานั้น ทั้งคู่ตกลงปลงใจที่จะแต่งงานกัน แต่ก่อนหน้านั้นนายทหารกลับถูกเรียกตัวกลับไปที่บ้าน ณ รัฐเซาท์แคโรไลนา เสียก่อน

Nobue เสียใจเป็นอย่างมาก เธอเข้าใจว่านายทหารหนุ่มทิ้งเธอไปเพื่อมีชีวิตที่ดีกว่า หลายปีหลังจากนั้นเขาก็ติดต่อกลับมา แต่มันสายไปเสียแล้ว เพราะฝ่ายสาวไม่ต้องการที่จะพูดคุยกับเขาอีกต่อไป แต่นายทหารกลับไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า Nobue ได้ตั้งท้อง

 

ภาพของ Bruce

 

หลังจากที่ลูกของ Nobue คลอดออกมา พ่อของเธอที่เป็นชาวประมง ก็ให้การสนับสนุนเธอและลูก แต่เธอรู้อยู่เต็มอกว่าชีวิตของลูกครึ่งญี่ปุ่นกับอเมริกัน ในหมู่บ้านเล็กๆ นี้ จะต้องเป็นไปด้วยความยากลำบากอย่างแน่นอน

เธอเลยตัดสินใจที่จะประกาศหาพ่อแม่ใหม่ให้กับลูก เพื่อให้ลูกมีชีวิตที่ดีกว่า และประจวบเหมาะกันกับที่สองสามีภรรยา Edward และ Eleanor Hollywood ก็เป็นทหารจากกองทัพอากาศของสหรัฐเอมริกา ที่มาประจำอยู่ในฐานที่ญี่ปุ่น

ทั้งคู่ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะรับลูกของ Nobue มาเลี้ยง และตั้งชื่อให้กับเด็กชายคนนั้นว่า Bruce และพากลับมาอาศัยอยู่ที่อเมริกา

“ผมรู้มาตลอดว่าผมถูกรับมาเลี้ยง เพราะผมมีเชื้อเอเชียอยู่ แต่พ่อของผมเป็นชาวไอริช และแม่ของผมเป็นชาวนอร์เวย์ และพวกเขาบอกผมมาตลอดว่าที่รับมาเพราะผมเป็นคนที่พิเศษกว่าคนอื่นๆ” Bruce เล่า

Bruce เติบโตมาพร้อมกับการสนับสนุนที่ดีจากครอบครัวที่รับเขามาเลี้ยง ความฝันของเขาคือสักวันหนึ่งเขาจะต้องบินกลับไปที่ญี่ปุ่นเพื่อตามหาแม่ที่แท้จริงของตัวเอง

ในปี 2005 Bruce ล้มป่วยลงเนื่องจากโรคหัวใจ ขณะกำลังไปทำงานที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา เขาคิดว่าตัวเองจะไม่มีชีวิตรอด และไม่ได้พบกับหน้าแม่ที่แท้จริงอีกต่อไปแล้ว

 

 

สิ่งที่เขาคิดอยู่ในหัว ณ ตอนนั้นคือการบอกแม่แท้ๆ ว่าสิ่งที่เธอทำนั้นมันทำให้ชีวิตของเขาดีขึ้นขนาดไหน “ผมได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ผมได้เลื่อนขั้นมาถึงยศนายพัน ในการรับราชการกองทัพอากาศของสหรัฐอเมริกา ผมมีลูกๆ ที่น่ารัก และชีวิตผมก็ดีมากๆ”

เนื่องจากสุขภาพที่แย่ลง เขาพยายามอย่างหนักที่จะตามหาแม่ของตัวเองให้เจอให้ได้ และจากการช่วยเหลือของท่านนายพล Harry Harris ที่แม่ของเขาเองก็เป็นชาวญี่ปุ่นเช่นกัน

“เขาบอกว่า ‘Bruce ผมช่วยคุณได้นะ’ ตอนนั้นผมแบบ เฮ้ คุณเป็นนายพลนะ คุณมีงานอะไรให้ทำตั้งเยอะแยะ ผมพยายามมาเยอะแล้ว ทั้งไปคุยกับสถานทูต และมันไม่ได้ช่วยอะไรเลย” Bruce เล่า

 

ฺBruce กับภรรยา

 

แต่หลังจากนั้น 10 วันต่อมาท่านนายพล Harris ก็ทำตามคำมั่นที่เขาได้ให้ไว้กับ Bruce เสียงโทรศัพท์ดังขึ้น เป็นสายมาจากสถานทูตญี่ปุ่นที่อยู่อีกซีกโลกหนึ่ง “ท่านนายพัน Hollywood ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งว่าตอนนี้เราพบตัวแม่ของคุณแล้ว คือคุณ Nobue Ouchi”

“เธอเปิดร้านอาหารเล็กๆ พร้อมกับตั้งชื่อร้านว่า Bruce มันเป็นเรื่องที่ง่าย มากๆ เลยล่ะ”

“และผมก็ตอบไปว่า โอ้พระเจ้า มันสุดยอดมาก ตอนนี้ผมต้องเตรียมตัวเขียนจดหมายส่งให้แม่ของผมแล้ว”

“แต่เขากลับตอบมาว่า ไม่จำเป็นต้องมีจดหมายหรอกครับ เธอจะโทรหาคุณในอีก 10 นาทีที่จะถึงนี้ และที่สำคัญเธอพูดภาษาอังกฤษไม่ได้นะครับ ขอให้คุณโชคดี” Bruce เล่าเหตุการณ์ในวันที่ได้คุยกับแม่เป็นครั้งแรก

เมื่อได้รู้ดังนั้นแล้ว Bruce จึงรีบติดต่อล่ามแปลภาษาผ่านทางโทรศัพท์อย่างด่วนที่สุด เพื่อที่จะได้คุยกับแม่ของตัวเอง

 

Bruce กับแม่แท้ๆ ของเขา

 

ทั้งคู่พูดคุยกันผ่านล่ามด้วยความยินดีทั้งน้ำตา นอกจากนี้ Nobue ยังเล่าอีกว่าในอีก 1 วันที่จะถึงเป็นวันครบรอบวันเกิด 65 ปีของเธอ และของขวัญที่เธอต้องการมากที่สุดคือการกลับมาของลูกชาย

Nobue ไม่เคยแต่งงานอีกเลยเพราะเธอบอกว่า “ในหัวใจของแม่มีพื้นที่ให้สำหรับคนเพียงคนเดียวเท่านั้น มันคือ ‘ลูก’ และแม่ก็รู้ว่าสักวันหนึ่งลูกจะต้องกลับมาหาแม่”

 

Bruce กับคุณแม่

 

Nobue เปิดร้านอาหารญี่ปุ่นเล็กๆ พร้อมกับตั้งชื่อร้านว่า Bruce นั่นเป็นเพราะว่าหลังจากที่ครอบครัว Hollywood รับลูกของเธอไปเลี้ยงแล้ว พวกเขาก็ติดต่อกลับมาพร้อมมอบของขวัญสุดพิเศษมาให้

เป็นรูปของเด็กชาย พร้อมกับบอกชื่อของเด็กชายว่า Bruce นอกจากนี้พวกเขายังให้คำมั่นสัญญาว่าจะมอบชีวิตที่ดีให้กับเด็กคนนี้อีกด้วย

Bruce ไม่รอช้า เขาออกเดินทางไปที่ญี่ปุ่นเพื่อพบกับคุณแม่แท้ๆ ของตัวเอง หลังจากการพูดคุยทางโทรศัพท์เกิดขึ้น เขาเดินทางไปถึงที่หมู่บ้านแล้วก็พบกับร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า Bruce จริงๆ

 

Bruce กับครอบครัวที่ญี่ปุ่น

 

หลังจากนั้นหลายปี Bruce ก็เดินทางไปกลับประเทศญี่ปุ่นบ่อยครั้ง เพื่อไปเยี่ยมหาแม่ รวมไปถึงพาคุณแม่มาเที่ยวที่อเมริกาอีกด้วย

แต่น่าเศร้าที่คุณแม่ Nobue ได้เสียชีวิตจากไปหลังจากที่ทั้งคู่ได้พบกันเป็นเวลา 3 ปี Bruce กล่าวว่า การได้พบกันถือเป็นเรื่องที่ทำให้เขาภูมิใจมากที่สุดแล้วล่ะ

“เป็นระยะเวลากว่า 12 ปี ในที่สุดผมก็รู้แล้วว่าตัวเองเป็นลูกครึ่งอเมริกันญี่ปุ่น ก่อนหน้านั้นผมไม่มีหลักฐานยืนยันเลยแม้แต่น้อย แม้ว่าจะเพิ่งเข้ามาอยู่ในสังคมนี้ แต่ผมก็รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นแบบนี้ กับชาติกำเนิดที่แท้จริงของผม” Bruce กล่าว

 

ภาพของ Bruce ที่ครอบครัว Hollywood ส่งมาให้กับ Nobue

 

หลังจากเกษียณอายุจากระทรวงกลาโหม Bruce อาศัยอยู่กับภรรยา Megan ในเมืองเวียนนา รัฐเวอร์จจิเนีย เขามีครอบครัวที่อบอุ่นชีวิตของเขาได้รับความสุขอย่างที่ไม่เคยได้รับมาก่อน

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเสียสละของแม่ของเขา ที่ทำให้เขาสามารถเข้าถึงความสุขและความสำเร็จเหล่านี้ได้

 

ที่มา : inspiremore

Comments

Leave a Reply