นักศึกษาหนุ่มถูกเหยียดเชื้อชาติ เพราะโดนกล่าวหาว่าไปจี้ท้าย ‘ที่นี่ไม่ใช่ปากีสถาน ไอตูด’

การใช้รถใช้ถนนสาธารณะร่วมกัน ก็อาจจะมีบ้างบางครั้งที่เกิดเรื่องไม่พอใจขึ้นมาบ้างจากนิสัยอันแตกต่างกันของผู้ขับขี่ แต่ว่าทางที่ดีก็ไม่ควรจะใช้วาจาที่หยาบคายในการพูดคุยกัน เพราะมันอาจเป็นสิ่งที่พาไปสู่อารมณ์ที่แรงยิ่งขึ้น และอาจเกิดเรื่องบานปลายได้โดยใช่เหตุ

เหมือนกับเหตุการณ์ที่นักศึกษาชายคนนี้ต้องเผชิญ เมื่อเขาบังเอิญไปมีข้อบาดหมางกับคนขับรถอีกคนหนึ่ง แต่แทนที่จะพูดจาหาข้อสรุปกันอย่างคนที่มีสัมมาคารวะ เขากลับถูกพูดจาเหยียดเชื้อชาติซะอย่างนั้น

 

Ali Alghamdi นักศึกษาหนุ่มผู้ถูกโจมตี

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อต้นพฤษภาคมที่ผ่านมา เมื่อนาย Ali Alghamdi นักศึกษาวัย 24 ปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Texas A&M ในรัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังขับรถไปทำธุระของเขาในย่าน Kingsville

แต่ในระหว่างที่เขากำลังขับรถอยู่นั้นเอง ก็ได้ตามหลังรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเล็ตสีดำคันหนึ่ง ทว่ารถคันนี้ก็เกิดเบรคกะทันหันขึ้นมาในช่วงเวลาหนึ่งเนื่องจากกำลังฝ่าสัญญาณจราจรที่บอกให้หยุด นั่นจึงทำให้ Ali ต้องเบรคตามอย่างช่วยไม่ได้

 

 

และในวินาทีนี้นั่นเองที่ทำให้เกิดเรื่องขึ้น เพราะว่าคนขับรถคันสีดำดังกล่าวได้ขับรถไปจอดที่ริมทางแล้วกล่าวหาว่า Ali ขับรถจี้ตูดพร้อมตะโกนต่อว่า อย่างเสียๆ หายๆ รวมถึงยังพูดจาเหยียดเชื้อชาติอย่างรุนแรงอีกด้วย จึงทำให้นักศึกษาหนุ่มคนนี้ควักโทรศัพท์ขึ้นมาบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นต่อหน้าเอาไว้

“ที่นี่อเมริกาไอ้ตูดหมึก นายควรจะไปเรียนรู้ว่าที่อเมริกาเขาขับรถกันยังไง ที่นี่ไม่ใช่ปากีสถานนะเว้ย และไม่ใช่ประเทศเทือกๆ ปากีสถาน อัฟกานิสถาน หรือคูเวต พวกเรามีกฎหมายเข้าใจไหมไอ้ซังกะบ๊วย” นี่คือคำพูดของชายใส่หมวกคาวบอย ผู้ขับรถยนต์คันสีดำดังกล่าว

 

 

แต่ว่าความหัวร้อนของชายคนนี้ยังไม่ได้จบลงแค่นั้นเพราะเขายังต่อว่า Ali อีกว่ามีสำเนียงที่คล้ายกับชาวอาหรับ แถมยังมีประโยคหนึ่งที่กล่าวหาว่านักศึกษาหนุ่มคนนี้เป็น ‘ผู้ก่อการร้าย’ อีกด้วย

“ในตอนนั้นผมรู้สึกช็อคมากๆ และยอมรับตรงๆ เลยว่าผมกลัว” Ali กล่าว

แต่ในท้ายที่สุดแล้วก็ไม่มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้นเมื่อชายคนดังกล่าวไม่ได้ทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด จะมีก็แต่คำพูดของเขาเท่านั้นที่ยังคงทิ่มแทงใจของ Ali ให้เจ็บปวดอยู่ แต่ถึงอย่างนั้นชายสวมหมวกคาวบอยก็ยังขับรถตาม Ali อยู่สักพักหนึ่งด้วยเหตุผลบางประการ

 

 

ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจของพื้นที่ Kingsville ได้ขอเข้ามาตรวจสอบใบขับขี่ของ Ali เขาจึงได้เล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ฟังพร้อมกับให้ดูวิดีโอคลิปที่เขาได้บันทึกเอาไว้ในโทรศัพท์ นายตำรวจจึงแนะนำให้เขาเข้าไปแจ้งความถึงสิ่งที่เกิดขึ้น

และในที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า สามารถระบุตัวของชายคนในวิดีโอนี้ได้แล้ว ซึ่งเขาก็โดนข้อหาประพฤติตัวไม่เหมาะสม เป็นการลงโทษ

“ความเกรี้ยวกราดบนถนน มันอาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่สิ่งที่ผมเจอมันก็ค่อนข้างจะแตกต่างนิดหน่อย ตรงที่ว่าเหตุการณ์มันบานปลายนี่แหละ” Ali กล่าวปิดท้าย

ขับรถขับลาต้องใจเย็นๆ นะ

ที่มา: nextshark, huffingtonpost


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply