ชาวญี่ปุ่นโอด…นักท่องเที่ยว ‘แกะสลัก’ ต้นไผ่ ในป่าไผ่อาราชิยามะ เจ้าหน้าที่ต้องจำใจตัดทิ้ง

‘ป่าไผ่อาราชิยามะ’ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เหล่านักท่องเที่ยวที่มีโอกาสเดินทางไปเยือนเกียวโตเป็นต้องไปเยี่ยมชม

แต่เนื่องจากว่ามันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คนมากหน้าหลายตาไปเยือน ย่อมทำให้เกิดปัญหาตามมา และปัญหาที่ป่าไผ่อาราชิยามะกำลังเผชิญอยู่นี้ เป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้คนญี่ปุ่นมากมายออกมาเคลื่อนไหว

 

 

เนื่องจากว่าเมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา บริษัท Ebisuya ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการรถลากในป่าไผ่อาราชิยามะ รวมไปถึงช่วยจัดการดูแลด้านต่างๆ ในป่าไผ่แห่งนี้ ได้ทำการโพสต์หน้าเฟซบุ๊กเพจ

เป็นภาพของต้นไผ่ที่ถูกสลักเขียนเป็นตัวหนังสือในภาษาต่างๆ มากมาย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นฝีมือของนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งให้แคปชั่นในโพสต์ดังกล่าวว่า “ต้นไผ่ในป่าอาชิรายามะกำลังร้องไห้”

 

 

ในโพสต์เล่าว่าต้นไผ่ที่ถูกแกะสลักนั้นจะต้องถูกตัดออกไป เหตุเป็นเพราะว่ารอยที่ถูกกรีดของต้นไผ่จะทำให้ต้นไผ่ค่อยๆ ผุพังไปทีละน้อย

นั่นหมายความว่าจำนวนต้นไผ่ที่อยู่ในป่าไผ่จะหายไป ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมหลังจากนี้จะไม่ได้ชมความงามที่แท้จริงของป่าไผ่ได้เหมือนในอดีต จากในโพสต์ระบุว่าตอนนี้มีต้นไผ่ที่ต้องตัดไปกว่า 100 ต้นแล้ว!!

นอกจากนี้ทางเพจยังได้ทำการขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ว่าหากเห็นการกระทำที่ไม่ถูกไม่ควร อย่างการแกะสลักต้นไผ่นี้ ก็ให้รีบมาแจ้งแก่เจ้าหน้าที่โดยด่วน

 

 

จากการตรวจสอบบนต้นไผ่แล้วพบว่ามีตัวหนังสือภาษาอังกฤษ, เกาหลี, จีน และบางส่วนก็มีภาษาญี่ปุ่นอยู่ด้วย

 

จากการคาดการณ์นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมยังป่าไผ่ ได้ทำการแกะสลักชื่อของตัวไว้ เพื่อเป็นการยืนยันว่าตนได้มาเที่ยวยังที่แห่งนี้แล้ว เพราะต่อจากชื่อก็มีการสลักเป็นตัวเลขที่บ่งบอกถึงวัน เดือน ปี

ทางด้านเทศบาลของเมืองเกียวโต ก็ได้มีประกาศออกมาเพื่อขอความร่วมมือกับนักท่องเที่ยว ไม่ให้ทำการแกะสลักต้นไผ่เพื่ออนุรักษ์ป่าไผ่

 

.

.

.

.

 

เขียนบอกรัก

 

เขียนบันทึกปีที่มาเยือน

.

 

นี่สินะ ถึงได้มีสำนวนสุภาษิตที่ว่า ‘ดูแต่ตา มืออย่าต้อง’ ขึ้นมา เพราะไม่เช่นนั้นก็อาจจะเกิดเรื่องแย่ๆ ตามมาได้

 

ที่มา : soranews

Comments

Leave a Reply