ม้าแคระพิการถูกอุ้มมาทั้งชีวิต มีโอกาสเดินเองเป็นครั้งแรกด้วยขาเทียม

วันนี้ขอแนะนำให้รู้จักกับ Pumpkin ม้าแคระที่เกิดมาพร้อมผิดปกติ ทำให้มันไม่สามารถเดินเองได้ มนุษย์จึงต้องอุ้มมันไปไหนมาไหนทุกที่ และยังต้องดูแลมันตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

ปัญหาเหล่านี้ทำให้ครอบครัวมีปัญหาทางการเงินตามมา ในที่สุด พวกเขาก็ตัดสินใจยอมแพ้และส่งมันไปให้กับ Twist of Fate Farm and Sanctuary ใน West Grove รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

Twist of Fate เป็นทั้งฟาร์มและศูนย์อนุรักษ์สัตว์ โดยทำหน้าที่ดูแลสัตว์และม้าที่ถูกทอดทิ้ง รวมทั้งสัตว์ที่มีความต้องการพิเศษและสัตว์ที่มีปัญหาสุขภาพ หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นที่สำหรับสัตว์ที่ไม่มีใครต้องการนั่นเอง

Ashley DiFelice ได้เปิดศูนย์ดูแลสัตว์แห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2012 และได้ช่วยเหลือสัตว์มาแล้วนับร้อยตัว ทั้งยังทำให้พวกมันมีชีวิตที่ดีขึ้นด้วย

 

 

เมื่อ Pumpkin ถูกพาเข้ามาในศูนย์  Ashley เห็นว่าเจ้าม้าแคระตัวนี้เข้ากันได้ดีกับ Deacon ลูกชายวัย 3 ขวบของเธอ ขณะที่เด็กชายเองก็ตกหลุมรักมันเช่นกันและเรียกมันว่า ยูนิคอร์นยักษ์

หนึ่งในความปรารถนาของเด็กชาย Deacon คือ การได้พาเจ้าม้าแคระเดินชมความงดงามของธรรมชาติรอบๆ ศูนย์ดูแลสัตว์แห่งนี้

 

 

แม้ Ashley จะรู้ว่าดีว่า Pumpkin ไม่สามารถเดินหรือวิ่งได้ แต่เธอก็มุ่งมั่นที่จะทำให้ความปรารถนาของลูกชายเป็นจริง พร้อมทั้งทำให้ชีวิตของเจ้าม้าแคระง่ายขึ้นและมีความสุขมากขึ้นด้วย

ตลอดชีวิตที่ผ่านมา Pumpkin ไม่สามารถเล่นกับม้าตัวอื่นๆ ได้ เพราะร่างกายของมันอ่อนแอมาก แถมยังเดินไม่ได้อีก ทำให้มันรู้สึกเหงาอยู่บ่อยๆ

 

 

สิ่งเหล่านี้ยิ่งกระตุ้นให้ Ashley อยากทำเพื่อมันมากขึ้น ‘หลายคนบอกว่าเธอไม่สามารถช่วยอะไรมันได้มากไปกว่านี้หรอก’ แต่เธอไม่ยอมแพ้ และได้ติดต่อกับ Bionic Pets ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำขาเทียมให้กับสัตว์ที่ไม่สามารถเดินได้

เมื่อได้รับการติดต่อ Derrick Campagna ผู้ก่อตั้งบริษัทดังกล่าวก็ได้มาถึงศูนย์ดูแลสัตว์ Twist of Fate ไม่นานหลังจากนั้น

 

 

เขาได้ใช้เวลาสำรวจสภาพร่างกายของ Pumpkin และคิดว่าน่าจะทำให้มันกลับมาเดินได้อีกครั้ง แต่เนื่องจากน้ำหนักที่ค่อนข้างมาของเจ้าม้าแคระ การออกแบบขาเทียมจึงต้องมีความพิถีพิถันสูงเช่นกัน

2 สัปดาห์ต่อมา ขาเทียมคู่แรกของ Pumpkin ก็พร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว และแน่นอนว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวรู้สึกตื่นเต้นมากๆ

 

 

สำหรับขาเทียมคู่นี้ นอกจากจะช่วยดัดขาไม่ให้โค้งงอแล้ว ยังทำให้เท้าทั้ง 4 ข้างของมัน สัมผัสกับพื้นในลักษณะที่ถูกต้องด้วย

และนั่นทำให้ Pumpkin สามารถเดินได้เป็นครั้งแรก…

 

 

แต่ Ashley ไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านี้ เธอหวังว่าหลังจากที่เจ้าม้าแคระคุ้นเคยกับขาเทียมแล้ว มันจะสามารถกลับมาเดินด้วยขาตัวเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งขาเทียม

 

 

ด้วยขาเทียมที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษและรับกับรูปขาของ Pumpkin ทำให้เจ้าม้าสามารถเดินและวิ่งเล่นได้อย่างอิสระ ท่ามกลางรอยยิ้มแห่งความสุขของ Ashley Derrick และเด็กชาย Deacon

 

 

ม้าแคระตัวน้อยไปทักทายพี่ม้า

.

 

ที่มา animalchannel

Comments

Leave a Reply