นักวิทย์เผย แท้จริงแล้ว “หมึกยักษ์” เป็นสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก ตกลงมาเมื่อหลายล้านปีก่อน

พวกเราเกือบทุกคนเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตต่างๆ ถือกำเนิดขึ้นตามธรรมชาติบนโลกของเรา แต่เอ๊ะ ความจริงแล้วมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ หรือเปล่า? เพราะอย่างนั้นจึงทำให้มีนักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มได้ข้อสรุปมาในแบบที่เราอาจไม่เคยคาดคิดกันมาก่อน

นักวิทยาศาสตร์กว่า 33 คนจากทั่วทุกมุมโลกได้ข้อสรุปออกมาว่า หมึกยักษ์ (Octopus) นั้น แท้จริงแล้วเป็นสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก หรือก็คือเป็นมนุษย์ต่างดาวนั่นเอง

 

หน้าตาของเจ้าหมึกยักษ์ (Octopus)

 

การศึกษาในครั้งนี้ได้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Progress in Biophysics and Molecular Biology อธิบายเอาไว้ว่าหมึกยักษ์คือสิ่งมีชีวิตที่เดินทางมาจากนอกโลก เริ่มมาอาศัยอยู่บนดาวของเราในตอนที่เกิดการระเบิดช่วงยุค Cambrian (ยุคเริ่มต้นของสิ่งมีชีวิต) เมื่อราวๆ 540 ล้านปีก่อน

นักวิจัยเชื่อว่าเชื้อไวรัสเอเลี่ยนเข้ามาสู่โลกของเราในตอนนั้น โดยติดมากับอุกกาบาตจำนวนมาก ทำให้ปลาหมึกดั้งเดิมบนโลกของเราติดเชื้อดังกล่าวเข้าไป และพัฒนากลายเป็นหมึกยักษ์ในที่สุด

พวกเขายังกล่าวถึงข้อสันนิษฐานอีกอย่างหนึ่งว่า พวกหมึกเหล่านี้อาจติดมากับอุกกาบาตในตอนนั้นหรือไม่ก็อาจมีไข่ของพวกมันติดมา แล้วค่อยมาเพาะพันธุ์ในโลกของเรา

 

 

ผลสรุปจากการวิจัยในครั้งนี้มีความเชื่อมโยงกับทฤษฎี Panspermia ที่กล่าวเอาไว้ว่า สิ่งมีชีวิตหลายๆ ชนิดบนโลกของเราเดินทางมาจากนอกโลก เป็นเหมือนกับฝุ่นละอองในอวกาศที่มาเติบโตบนโลกของเรา

เอาให้เห็นภาพก็คือเหมือนกับเป็นปรสิตต่างดาว เข้ามาอาศัยอยู่ร่วมกันกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ บนโลกของเราอย่างเป็นมิตร จนกระทั่งเริ่มมีการปรับตัวและสามารถมีชีวิตอยู่มาได้ถึงปัจจุบัน

 

 

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นนี้กลับทำให้นักวิจัยกลุ่มอื่นๆ มองว่ามันเป็นเพียงแค่เรื่องตลกและเป็นทฤษฎีที่ไม่มีความเป็นวิทยาศาสตร์เลย

Mark Carnall ผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งมหาวิทยาลัย Oxford บอกว่าในการศึกษาดังกล่าวนั้น ไม่มีนักวิจัยคนไหนเลยที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสัตววิทยา ผลงานที่ได้จึงถือว่าไม่น่าเชื่อถือ

และแม้ว่ายีนอันแปลกประหลาดของหมึกยักษ์จะยังคงไม่สามารถอธิบายได้ ถึงอย่างนั้นในปี 2015 ก็เคยมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Nature

งานวิจัยนั้นอธิบายเอาไว้ว่ายีนของเจ้าหมึกยักษ์นั้นเป็นเพียงการวิวัฒนาการของมัน ไม่ได้เกิดจากสิ่งมีชีวิตนอกโลก เป็นเรื่องให้เราต้องชั่งน้ำหนักระหว่าง 2 ฝ่ายเช่นกัน

 

 

ทางด้านศาสตราจารย์ Karin Moelling นักพันธุศาสตร์โมเลกุลจากสถาบัน Max Planck ออกมาพูดว่ายังคงไม่สามารถสรุปไปได้ว่าหมึกยักษ์เป็นสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก เพราะมันยังไม่มีหลักฐานที่หนักแน่นพอ เธอจึงขอเลือกที่จะไม่เชื่อเรื่องอะไรแบบนี้

 

 

ถึงแม้ว่ามันอาจเป็นงานวิจัยที่ยังไม่ถูกยอมรับไปในวงกว้าง แต่มันก็ช่วยเปิดมุมมองให้กับเราหลายๆ คนได้ลองคิดสันนิษฐานกันในจุดที่ต่างออกไป

เพราะด้วยความพิสดารหลากหลายอย่างของสิ่งมีชีวิตบนโลก ไม่เว้นแม้แต่ตัวมนุษย์เอง มันก็คงบอกไม่ได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์หรอกว่าแท้จริงแล้วพวกเรามีต้นกำเนิดมาอย่างไรกันแน่ ทิ้งให้เป็นปริศนาที่รอการแก้ไขกันต่อไป

 

ที่มา: unilad


by

Tags:

Comments

Leave a Reply