11 กริยาท่าทาง “ไม่เหมาะสม” ในที่ทำงาน ใครเป็นแบบนี้ ควรเลิกทำได้แล้ว!

สำหรับวัยทำงาน หลายท่านคงทราบดีว่ามันต่างจากสมัยเรียนมาก ทั้งเรื่องของหน้าที่การงานและการวางตัว ขณะที่มารยาททางสังคมต่างๆ เองก็เพิ่มมากขึ้นกว่าตอนเรียนอีกเสียด้วย

วันนี้เราจะมากันด้วยเรื่องของ กิริยาท่าทางที่ดีในที่ทำงาน ซึ่งอาจมีหลายคนยังเข้าใจผิดอยู่ วันนี้เราจะได้รู้กันแล้วว่าท่าทางแบบไหนควรทำหรือไม่ควรทำ ถ้าอยากมีได้เลื่อนขั้นเร็วๆ ก็ไม่ควรพลาดบทความนี้เลยล่ะ…

 

1. การนั่งทำงานแบบปล่อยตัวสบายเหมือนอยู่บ้าน

 

แน่นอนว่าหลายคนอาจจะติดวิธีการนั่งสบายๆ มาจากที่บ้าน แต่สำหรับที่ทำงานแล้ว หากคุณปล่อยตัวสบายๆ แบบนั้น นอกจากมันจะทำให้กระดูกสันหลังบาดเจ็บแล้ว มันยังทำให้ ภาพลักษณ์คุณเสีย อีกด้วย หัวหน้าอาจมองว่าคุณไม่ใส่ใจกับงาน และขี้เกียจ

เปลี่ยนเป็นท่านั่งที่ทะมัดทะแมงมากขึ้น เพื่อให้คนเห็นว่างานทุกงานคือสิ่งที่คุณสนใจและทุ่มเทให้กับมันอย่างเต็มที่

 

2. มองบน

 

การมองบนอาจใช้เล่นกับเพื่อนๆ ได้ แต่อย่าใช้ในที่ทำงานเด็ดขาดเพราะมันไม่สุภาพเอามากๆ ต่อให้ไม่มีใครเห็นก็ตาม แต่การกลอกตาหรือมองบนนั้นเป็นการไม่ให้เกียรติผู้อื่นอย่างยิ่ง ถ้าหัวหน้างานคุณมาเห็นคุณอาจจะต้องพบกับความซวยที่แท้จริง

 

3. ยืนกุมเป้า

 

การยืนกุมเป้านั้นเป็นท่าประจำของหนุ่มๆ เลย แต่อยากบอกไว้สักหน่อยว่าในบริบทของการทำงาน การยืนด้วยท่ากุมเป้านั้นจะทำให้เพื่อนร่วมงานของคุณรู้สึกอึดอัดและไม่สบายใจ ฉะนั้น ลองยืนท่าปกติ ปล่อยมือออกจากบริเวณเป้า

 

4. รุกรานความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น

 

ไม่ว่าหัวหน้างานของคุณจะเป็นคนอัธยาศัยดีและเป็นมิตรขนาดไหน คุณก็ไม่ควรเข้าไปรุกรานพื้นที่ส่วนตัวของเขา เพราะคุณจะทำให้เขารู้สึกว่าถูกคุกคาม ถูกรบกวน และอึดอัด

ฉะนั้น ควรให้พื้นที่ส่วนตัวกับผู้อื่น เราเองควรรักษาระยะห่างในการมีปฏิสัมพันธ์ราว 0.9-2.5 เมตร

 

5. เข้าออฟฟิศมาแบบเงียบจนเกินไป

 

การเดินเข้าออฟฟิศมาแบบเงียบๆ หรือไม่พูดคุยทักทายกับเพื่อร่วมงานเลยนั้น ไม่ว่าคุณจะมีจุดประสงค์อะไร คนอื่นๆ จะตีความออกมาว่าคุณหยิ่งหรือไม่ก็ถูกเลี้ยงมาไม่ดี ฉะนั้น จะเข้ามาทำงานในออฟฟิศทั้งที ก็ควรทักทายเพื่อนร่วมงานสักหน่อย พยักหน้าหรือแค่ยิ้มก็ยังดี

 

6. แสดงท่าทีว่าเบื่อ

 

ความเบื่อนั้นเกิดขึ้นเป็นปกติอยู่แล้วในเวลาทำงาน แต่ไม่ว่าคุณจะรู้สึกมันมากขนาดไหน ยามทำงานคุณต้องรู้จักเก็บอารมณ์เอาไว้บ้าง เพราะไม่อย่างนั้น เมื่อหัวหน้างานเห็น เขาจะคิดทันทีเลยว่า ถึงเวลาที่ต้องหาคนที่กระตือรือร้นมาแทนที่คุณเสียแล้ว

ฉะนั้น อย่าทำหน้าตาเบื่อหน่าย ลองเปลี่ยนไปหาอะไรทำ เช่น ไปให้ความช่วยเหลือกับเพื่อนร่วมงาน เพราะนอกจากคุณจะไม่ต้องจมอยู่กับความรู้สึกเบื่อหน่ายแล้ว หัวหน้างานยังมองเห็นว่าคุณเป็นคนกระตือรือร้นอีกด้วย

 

7. ปลีกตัวไปอยู่คนเดียว

 

หลายคนอาจรู้สึกเขินอายหากเข้าไปทำงานในที่ใหม่ซึ่งยังไม่รู้จักใครสักคน แต่หากคุณชอบอยู่คนเดียว ไปทานข้าวคนเดียว ไม่ยอมเข้าหาผู้อื่น เพื่อนร่วมงานก็จะมองคุณว่าคุณเป็นคนเก็บตัว อัธยาศัยไม่ดี และเป็นคนไม่น่าสนใจ

ไม่ว่ามันจะยากขนาดไหน คุณควรพาตัวไปเองไปทำความรู้จักกับผู้อื่น แต่ก็ต้องเคารพพื้นที่ส่วนตัวของคนอื่นด้วย

 

8. ยืนพิงกำแพง

 

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดบอกว่าการยืนตรงๆ จะทำให้ดูมีพลังมากกว่า การยืนพิงกำแพง โต๊ะ หรืออะไรก็ตาม จะเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความ อ่อนแอ ฉะนั้น ยืนตรงๆ ไม่พิงอะไรเลยดีกว่า เพราะมันทำให้คุณดูแข็งแรงและมั่นใจ

 

9. ชอบเอามือไพล่หลัง

 

งานวิจัยโดย Spencer Kelly ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยากล่าวว่า มือนั้นบ่งบอกอะไรได้หลายอย่าง มือเป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสารกับผู้อื่น เช่น การพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน หากคุณพูดโดยนำมือไพล่หลังมันทำให้คุณกลายเป็นคนที่ไม่น่าเชื่อถือ ฉะนั้น ควรเปลี่ยนท่ามือให้เหมาะสม ทำออกมาทำท่าทางประกอบคำพูดก็ได้

 

10. ดูเวลาบ่อยๆ

 

การดูเวลาไม่ว่าจะในโทรศัพท์มือถือหรือนาฬิกาขณะพูดคุยกับคนอื่นก็ถือเป็นกิริยาที่ไม่สุภาพ คุณไม่ควรทำโดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่ทำงาน คนอื่นจะรู้สึกว่าคุณเบื่อเขา และก็จะไม่อยากคุยกับคุณอีก ฉะนั้น เวลาพูดคุยกับผู้อื่นไม่ควรมองเวลาบ่อยๆ หากคุณรีบจริงๆ ให้บอกเขาไปตรงว่าคุณกำลังรีบ แล้วเดี๋ยวจะคุยต่อทันทีถ้ามีโอกาส

 

11. ไม่หันตัวเข้าหาการสนทนา

 

ในงานประชุมหรืออะไรก็ตาม ไม่ว่าเรื่องราวจะน่าเบื่อหรือไม่เกี่ยวข้องกับคุณขนาดไหน คุณก็ไม่ควรหันหน้าและลำตัวหนีการสนทนา คุณต้องพยายามสนใจ ทั้งหู ตา และร่างกาย และพยายามอย่าเหม่อลอยด้วย

 

เทคนิคเหล่านี้เป็นมารยาทการเข้าสังคมที่ดี โดยเฉพาะในการทำงาน หากคุณมีมารยาทที่ดี สิ่งดีต่างๆ ก็จะตามมาเอง…

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply