อย่างน้อยก็มีประโยชน์!! รัฐบาลญี่ปุ่น เปิดโครงการพา “คนไม่เอาถ่าน” ไปทำเกษตรที่ฮอกไกโด

คนที่ไม่ได้อยู่ในระหว่างการศึกษา การจ้างงาน หรือการฝึกอบรม หรือที่รู้จักกันในชื่อนีต (NEET) เป็นกลุ่มคนที่พบเห็นกันได้บ่อยในประเทศญี่ปุ่น ทั้งๆ ที่ประเทศนี้ที่มีอัตราคนทำงานหนักที่สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

นีตมักจะถูกมองว่าเป็นกลุ่มคนที่ไม่เพียงแต่ปฏิเสธที่จะมีส่วนร่วมในสังคม แต่ยังเป็นภาระอันยิ่งใหญ่ของครอบครัว แถมบางครั้งก็ถูกโทษว่าเป็นผลมาจากการเลี้ยงดูที่ไม่ดีอีกด้วย

และด้วยความที่มองเห็นปัญหาเรื้อรังของประเทศอันนี้นี่เอง ทางกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของฮอกไกโดจึงได้ลงทุนกว่า 1,649,000 เยน (ราวๆ 478,000 บาท) ในการนำ “นีต” มาแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานทางการเกษตร ป่าไม้ และการประมงซะเลย

 

 

เป้าหมายหลักของโครงการในครั้งนี้คือการพาเหล่านีตและคนเก็บตัวออกจากพื้นที่เมืองมายังท้องทุ่งและช่วยเหลือพวกเขาให้สามารถพึ่งพาตัวเองได้

โครงการนี้ในปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นทดลอง โดยที่ตอนนี้มีสถานที่รองรับในโอซาก้าแล้วสองแห่ง หนึ่งในนั้นคือเมือง อิซุมิซะโนะ ซึ่งในที่นี่เหล่านีตจะได้รับการฝึกอบรมจากองค์กรการกุศล Osaka Young Work Support (OYWS)

หลังจากนั้นพวกเขาจะถูกส่งไปทำงานที่เมืองฮิโรซากิในจังหวัดอาโอโมริเป็นคนเก็บแอปเปิล ส่วนสถานที่อีกแห่งคือเมืองโทโยนากาซึ่งกำลังร่างแผนการเกษตรร่วมกับเมืองโทซะในจังหวัดโคจิ

 

 

ทางกระทรวงคาดว่าในปี 2019 พวกเขาจะสามารถร่วมมือกับทาง OYWS ได้อย่างเต็มที่ และขยายโครงการไปยังเมืองโทคาจิในฮอกไกโด เพื่อช่วยในการทำฟาร์มเพาะปลูก ดูแลโคนม และการผลิตปศุสัตว์

หากเป็นไปได้ด้วยดี โครงการนี้อาจกระตุ้นให้อุตสาหกรรมการเกษตรในญี่ปุ่นหลายแห่งที่จำนวนพนักงานลดลงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา สามารถกลับมาทำการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้งก็เป็นได้

 

 

ที่มา soranews24


Tags:

Comments

Leave a Reply