เด็กออทิสติกโดนไล่ลงจากรถบัส เพราะว่าคนขับคิดว่าเขา “ไม่เหมือนคนพิการ”

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม 2018 ที่ประเทศอังกฤษได้เกิดเหตุเด็กพิการเป็นโรคออทิสติกถูกไล่ลงจากรถบัสมหาวิทยาลัย เนื่องจากคนขับรถคิดว่าเขาไม่เหมือนคนพิการ

Connor McEndoor เด็กหนุ่มวัย 18 ปีผู้มาจากเมือง Middlesbrough เมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอังกฤษ ได้ทำการโชว์บัตรประจำตัวผู้พิการของเขาแก่คนขับรถบัส เพื่อที่จะขึ้นไปนั่งบนรถที่จะมุ่งหน้าไปยังมหาวิทยาลัยที่เขาเรียน

 

 

อย่างไรก็ตามรูปบนบัตรของเขานั้น เป็นรูปของเขาเมื่อ 4 ปีก่อนหน้า ทำให้คนขับไม่เชื่อว่าเขาและเด็กในบัตรเป็นคนคนเดียวกัน เมื่อเป็นแบบนั้นคนขับรถบัสจึงทำการยึดบัตรของเขาไป และกล่าวหาว่าเขาหลอกลวงเจ้าพนักงาน เพราะแท้จริงแล้ว Connor นั้นไม่ได้พิการเลยสักนิด

เรื่องในครั้งนี้ทำให้ Connor เด็กหนุ่มผู้มีปัญหาด้านการพูดและการเรียนรู้ อีกทั้งยังต้องทนทรมานจากการสูญเสียความทรงจำและความสับสน ต้องถูกทิ้งให้ยืนอยู่ที่ริมถนน

หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนี้จบลงได้ไม่นาน ทางบริษัทรถบัสก็ได้ออกมาตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “อย่างเร่งด่วน” และได้ทำการขอโทษ Connor และครอบครัว

 

 

อย่างไรก็ตาม Sarah Mulgrew มารดาของ Connor ก็ได้มีการออกมาบอกว่าการกระทำที่ลูกชายของเธอได้รับนั้นมันช่างน่าสะอิดสะเอียนมาก และเหตุการณ์ในครั้งนี้ก็ทำให้ลูกชายของเธอนั้นอาการแย่ลงไปอย่างมาก

เธอมีการเรียกร้องให้มีการให้การศึกษาที่ดีขึ้นแก่คนขับรถบัสในบริษัทเพราะไม่ใช่ว่าความพิการทั้งหมดจะเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัด

เธอกล่าวในตอนที่ไปรับบัตรของลูกชายคืนที่บริษัทรถบัสว่า “Connor ใช้ภาพนั้นมากว่าสี่ปี เพราะเขาไม่ชอบถ่ายภาพหรือแสดงโชว์ ในวันนั้นเขากลับมาแบบน้ำตาท่วมจนแทบไม่สามารถพูดได้ เขาบอกว่าคนขับรถเอาบัตรของเขาไป และเริ่มสติแตก เราต้องพยายามอย่างมากเพื่อให้เขาสงบลงและหายใจได้อีกครั้ง”

 

Connor McEndoor เคยคิดที่จะฆ่าตัวตายมาแล้วครั้งหนึ่ง

และนี่หรือจดหมายที่เขาตั้งใจจะทิ้งไว้ให้แม่ในตอนนั้น ซึ่งเนื้อหาโดยรวมจะเป็นการขอบคุณที่แม่ดูแลเขามาตลอด

 

Sarah เล่าว่าลูกชายของเธออาจจะมีปัญหากับการขึ้นรถบัสไปอีกราวๆ เดือนสองเดือน เพราะเหตุการณ์ที่ดูเหมือนจะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ ในครั้งนี้ “เขาจะโทษตัวเองเพราะเรื่องนี้… ทั้งๆ ที่เราอยากให้เขาได้ลองใช้ชีวิตด้วยตัวเองดูสักครั้ง แต่กลับต้องมาเจอเรื่องแบบนี้

ผู้คนจำนวนมากยังคงไม่เข้าใจเกี่ยวกับโรคออทิสติกหรือโรคสมาธิสั้นแบบจริงๆ แม้จะเป็นในปัจจุบันก็ตาม ดังนั้นคนขับรถจึงควรที่จะได้รับการฝึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลคนเหล่านี้”

จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ Nick Knox ผู้อำนวยการในพื้นที่ของบริษัทรถบัสก็ได้ออกมาขอโทษทางครอบครัวของ Connor  และสัญญาว่าพวกเขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต

 

ที่มา metrogazettelive


Tags:

Comments

Leave a Reply