บริษัทเนเธอร์แลนด์ จัดทริป “เก็บขยะในคลอง” ลดปัญหาขยะ แถมเรียกนักท่องเที่ยวได้เพียบ!?

“การเก็บขยะในคลอง” อาจฟังดูไม่น่าจะใช่เรื่องชวนสนุกเท่าไหร่ แต่คุณเชื่อไหมว่ามีคนเอาไอเดียการเก็บขยะในคลองมาปรับรูปแบบจนกลายเป็นกิจกรรมที่น่าสนุกและดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างดีจนแทบไม่น่าเชื่อ

 

 

จากปัญหาเศษขยะพลาสติกที่มีมากขึ้นทุกวันๆ และพบเห็นได้ง่ายตามคลอง ทำให้บริษัท Plastic Whale ในอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เกิดแรงบันดาลใจที่จะนำเอามาสร้างเป็นกิจกรรมทัวร์

ที่ให้นักท่องเที่ยว นักเรียน และคนทั่วๆ ไปซื้อแพ็กเกจ แล้วไปเก็บขยะในคลองด้วยกัน

 

 

แต่ทำไมเราต้องเสียเงินเพื่อไปเก็บขยะ?

นั่นก็เพราะว่าพวกเขาจะนำเอาขยะที่เราเก็บได้มาแปรรูปแล้วสอนให้เราออกแบบข้าวของเครื่องใช้จากเศษขยะเหล่านั้น ให้กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ และยังสามารถนำมันติดตัวกลับบ้านได้ด้วย

 

 

Marius Smit ผู้ก่อตั้งบริษัท Plastic Whale กล่าวว่า “ผู้คนชอบกันมาก พวกเขาเก็บขยะขึ้นมาบนเรือ พวกเขาได้ตาข่ายตกปลาแล้วพวกเขาก็เริ่มใช้มันเก็บขยะจากคลองในอัมสเตอร์ดัม มันกลายเป็นกิจกรรมยอดนิยมมากในช่วงที่ผ่านมา”

เขาเสริมว่าวัสดุที่เราเก็บได้จากคลองนั้นจะมีหลากหลายรูปแบบ มันอาจจะเคยเป็นส่วนประกอบของอะไรสักอย่างมาก่อน แต่เมื่อเราได้มันมาเราก็สามารถเอาไปดัดแปลงเป็นอย่างอื่นได้

 

Marius Smit (กลางภาพ)

 

นับตั้งแต่ที่ Plastic Whale ถูกก่อตั้งในปี 2011 ปัจจุบันพวกเขาได้รีไซเคิลขวดพลาสติกไปแล้วกว่า 106,000 ชิ้น สร้างเฟอร์นิเจอร์จากสิ่งของรีไซเคิลมากกว่า 1,000 ชิ้น

รูปแบบทัวร์ของ Plastic Whale มีแนวโน้มที่จะเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ มีเด็กนักเรียนและนักท่องเที่ยวเป็นพันคน สนใจเข้าร่วมการเก็บขยะเพื่อนำมาสร้างเฟอร์นิเจอร์กับเขาเป็นพันๆ คน และยังมีบริษัทมากถึง 300 แห่ง ร่วมเก็บขยะไปกับเขา

 

 

Smit ปิดท้ายว่าทั้งหมดที่เขาทำนั้นเป็นเพียงการกระทำเล็กๆ ในเมืองที่เขาอยู่ และแม้แต่ตัวเขายังทำได้ คนที่อยู่ในประเทศอื่นๆ ก็สามารถนำสิ่งนี้ไปปรับใช้กับประเทศตัวเองได้เช่นกัน

 

.

 

ภาพเฟอร์นิเจอร์บางส่วน ที่ได้จากการนำขยะจากคลองมารีไซเคิล

 

เก้าอี้

 

โต๊ะที่มีลักษณะเหมือนหลังวาฬ

 

โคมไฟ

.

 

ที่มา ATTN:Plastic Whaletheguardian


Tags:

Comments

Leave a Reply