โซเชียลระอุ!! ดราม่าโจทย์คณิตเด็กประถม ‘การเล่นเกมคือการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์’

ใครเล่าจะรู้ว่า ‘การบ้านของเด็กประถม’ จะกลายมาเป็นประเด็นดราม่า ที่ถกเถียงกันทั่วโลกโซเชียลของประเทศญี่ปุ่น

เรื่องมันเริ่มมาจากทวิตเตอร์ของชาวญี่ปุ่นชื่อว่า @HiZiRi_DIESEL ได้โพสต์ภาพของโจทย์การบ้านของเด็กประถมข้อหนึ่ง ซึ่งภายหลังกลายมาเป็นประเด็นดราม่ากันทั่วเน็ต

โจทย์มีอยู่ว่า “ในตอนเช้า คุณใช้เวลา 1 ชั่วโมง 50 นาที ในการเล่นเกม, ในตอนบ่าย คุณใช้เวลา 2 ชั่วโมง 50 นาทีในการเล่นเกม รวมทั้งหมด คุณเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ไปทั้งหมดเท่าไหร่?”

 

 

ซึ่งเป็นการทดสอบความรู้ของเด็กๆ ว่าใน 1 ชั่วโมงนั้นมี 60 นาที และหากคำนวณดูแล้วก็จะได้คำตอบว่า 4 ชั่วโมง 40 นาที

แต่กลับกลายเป็นว่าชาวเน็ตทั้งหลายก็ตั้งประเด็นดราม่ากันขึ้นมา เพราะมองว่าโจทย์ที่ครูตั้งขึ้นมานั้นเป็นการดูถูกวงการเกมเป็นอย่างยิ่ง

เพราะดูเหมือนว่าคุณครูจะไม่เข้าใจว่า ‘เวลาที่ใช้ในการเล่นเกม’ กับ ‘เวลาที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์’ นั้นมันไม่เหมือนกันเลยแม้แต่น้อย ซึ่งหลายคนก็วิจารณ์ว่าคำถามนี้เป็นคำถามที่อันตรายต่อความคิดของเด็กเป็นอย่างมาก

 

ซึ่งคุณ @HiZiRi_DIESEL ก็ได้เขียนแคปชั่นในโพสต์ดังกล่าวว่า “เป็นการดูถูกผู้คนที่ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมเกมเป็นอย่างยิ่ง” ซึ่งอุตสาหกรรมเกมนั้นถือเป็นส่วนสำคัญในระบบเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว

 

 

ทวีตดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวเน็ตมากมาย จนมีคนเข้ามากดชื่นชอบถึง 84,200 ครั้ง และ รีทวีตไปอีกกว่า 55,800 ครั้งเลยทีเดียว

 

 

ชาวเน็ตหลายคนที่พอได้อ่านเรื่องนี้แล้วต่างก็แสดงความคิดเห็นกันไปต่างๆ นานา

 

บ้างก็ว่า “ถ้าการเล่นเกมมันสร้างผลบวกต่อชีวิตของคุณ ฉะนั้นคำตอบก็ต้องเป็น 0 ชั่วโมง 0 นาที”

“มันเป็นคำถามที่ไม่สามารถตอบได้ เหมือนกับว่าคุณถามว่ามีแอปเปิล 10 ลูก และส้ม 5 ลูก สรุปแล้วคุณมีกล้วยกี่ลูก?”

บ้างก็แซวแบบติดตลกไปว่า “การเสียเวลาในการเล่นเกมสำหรับผม ผมคิดว่าน่าจะเป็น 20 นาทีนะ เพราะตอนโหลดเข้าหน้าเกมมันนานเหลือเกิน ฉะนั้นคำตอบของผมคือประมาณ 20 นาที”

 

บ้างก็คิดคำถามขึ้นมาใหม่เพื่อไม่ให้ไปกระทบกับจิตใจของฝ่ายใด (และมันดูเข้าท่าสุดๆ)

 

“ลองเปลี่ยนไปถามดูว่า ‘ในตอนเช้าใช้เวลาในการเล่นเกมไป 1 ชั่วโมง 50 นาที, ในตอนบ่าย ใช้เวลาในการเล่นเกมไป 2 ชั่วโมง 50 นาที แต่ก่อนที่คุณจะเซฟเกมของคุณ แม่ของคุณดันเตะปลั๊กหลุด สรุปแล้ว คุณเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ทั้งหมดกี่นาที?”

 

แหม่ แต่บอกเลยว่าคำถามที่ชาวเน็ตตั้งมานี่มันเจ๋งจริงๆ และ #เหมียวหง่าว คิดว่าถ้าเป็นแบบนั้นมันน่าจะเจ๋งกว่านะ ฮร่า

 

ที่มา : soranews@HiZiRi_DIESEL

Comments

Leave a Reply