บ๊างบางง “ตึกกระดาษ” ในไต้หวัน เมื่อพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย ตึกเลยผอมเพรียวแบบนี้

ไม่รู้ว่าคนที่ผ่านไปๆ มาๆ ใน ประเทศไต้หวัน จะพบเจอกันบ้างหรือเปล่า ที่มีตึกและบ้านรูปทรงเป็นแผ่นแนวตั้งแบนๆ อยู่เกลื่อนกลาด

หากใครเห็นมาก็คงต้องสงสัยกันบ้างแหละว่ามันคืออะไร มันเป็นรสนิยมการสร้างบ้านแบบใหม่ของชาวไต้หวันหรืออย่างไรกันนะ?

 

 

ชาวไต้หวันเรียกสิ่งก่อสร้างแบนๆ เหล่านี้ว่า “ตึกกระดาษ” ช่างเป็นชื่อที่เหมาะจริงๆ ก็ผอมบางซะขนาดนั้น ชาวเน็ตบางรายถ่ายภาพมาถามในโลกโซเชียลว่า ในตึกแบนๆ บางๆ พวกนี้ มันอาศัยอยู่ได้จริงๆ เหรอ?

แล้วถ้ามีพายุไต้ฝุ่นหรือเกิดแผ่นดินไหวขึ้นมา ตึกแบนๆ เหล่านี้คงเป็นอันตรายน่าดูเลยล่ะ จริงไหม? ซึ่งมันก็ถูกที่หลายๆ คนจะคิดเช่นนี้ แต่ว่าเจ้าตึกกระดาษพวกนี้ไม่ได้สร้างขึ้นเท่ๆ หรอกนะ มันมีเหตุผลของมันอยู่

 

 

ชาวไต้หวันเล่าว่าเนื่องจากช่วงหนึ่งมีการขยายถนน รัฐบาลมีการเวนคืนที่ดิน แต่ก็ยังมีบางคนที่่ไม่ยอมย้ายหนียังคงปักหลักบ้านและตึกของตัวเองอยู่อย่างนั้น

แต่เนื่องจากการปฏิรูปบ้านเมืองใหม่ ตึกใหญ่ที่เคยมีก็กลายเป็นว่าไปตั้งทับที่ดินของรัฐเสียอย่างนั้น จึงมีการแปลงโฉมตึกต่างๆ เสียใหม่ให้เข้ากับพื้นที่ที่ตนครอบครอง

 

 

ทั้งนี้เมื่อถนนมีการขยายตัว ก็มักจะมีพื้นที่เป็นสามเหลี่ยมมุมแคบบริเวณขอบถนน ซึ่งเมื่อพื้นที่ที่ใช้ได้เป็นรูปทรงนี้ไปเสียแล้ว ตึกต่างๆ รวมไปถึงบ้านจึงออกมาเป็นแบนๆ แบบนี้ด้วยนั่นเอง

ถึงอยู่ลำบากก็ต้องอยู่ให้ได้ เพราะถ้าไม่อยากอยู่ที่แคบๆ มันก็จะเป็นการทำให้พื้นที่ตรงนั้นไร้ประโยชน์ ฉะนั้น ถึงพื้นที่จะแคบ ก็เลือกที่จะก่อสร้างอะไรบางๆ อย่าง ดีกว่าปล่อยให้เป็นพื้นที่เปล่าๆ นั่นเอง

 

 

เห็นแล้วก็เป็นห่วงอยู่เหมือนกันนะ ก็บางซะขนาดนั้น

ลมพัดมาแรงๆ คงมีไหวเอนกันบ้างแหละ…

ที่มา: ck101

Comments

Leave a Reply