รู้จัก 8 ตัวตนมาสคอตสาย ‘น่าเกลียดและน่ากลัว’ ความคาวาอี้คืออะไร พี่ไม่รู้จักจ้าาาา

ณ ดินแดนญี่ปุ่นนั้น ‘มาสคอต’ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสายงานที่นิยมใช้ในหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นทั้งหน่วยงานราชการก็ดี บริษัทห้างร้านต่างๆ ก็ตาม มักจะใช้วิธีการโปรโมทผ่าน Yuruchara หรือ มาสคอต อยู่เสมอ ไม่ว่ากลยุทธ์การตลาดยุคใหม่จะเปลี่ยนเทรนด์ไปยังไง

เมื่อกล่าวถึงญี่ปุ่น ความคาวาอี้น่ารักแบบสุดกู่ก็ต้องมาคู่กัน ดีไซน์ส่วนใหญ่จะออกมาในแนวน่ารัก เพื่อดึงดูดความสนใจผู้คน พร้อมกับสร้างเอกลักษณ์ตัวตนให้กับมาสคอตตัวนั้นๆ อย่างเช่น ชินโจคุง หรือ หมีคุมะมง

 

ชินโจคุง หนุ่มนากแม่น้ำ ประชาสัมพันธ์เมืองซูซากิ จังหวัดโคจิ

https://www.instagram.com/p/Bi5panhDS89/

 

หมีคุมะมง ตัวแทนโปรโมทจังหวัดคุมะโมะโตะ

https://www.instagram.com/p/Bi4XbzPlaq5/

 

แต่ทว่าสมรภูมิมาสคอตของญี่ปุ่น ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ความน่ารักเท่านั้น เพราะถ้าจะให้อยู่รอดได้ก็ต้องกล้าที่จะแตกต่าง และทำให้กลายเป็นที่จดจำได้ง่าย นั่นก็หมายถึงการมาของมาสคอตสายน่าเกลียดน่ากลัวยังไงล่ะ เอาเป็นว่าเรามารู้จักตัวตนทั้ง 8 มาสคอตต่อไปนี้กันเลย!!

 

Baron Ciste (เมืองมุกาวะ ฮอกไกโด)

 

ส่วนผสมระหว่าง เอ่อออ… สุภาพบุรุษจุทาเทพที่มีส่วนหัวเป็นแอมโมไนท์ ชาวแก๊งผู้ชื่นชอบหมากรุก โจทย์ลับสมอง เพลงโอเปร่า และไวน์ แน่นอนว่ามีตัวตนเพื่อโปรโมทเมืองเล็กๆ แห่งนี้

 

พี่หมีเมล่อน Melon-guma (เมืองยูบาริ ฮอกไกโด)

https://www.instagram.com/p/Bh0XtNBjvXO/

 

ถือกำเนิดมาเพื่อโปรโมทของดีภายในเมืองยูบาริ แน่นอนว่าต้องเป็นเมล่อนที่ไม่ใช่กะล่อน ผ่ามมมม!! ลักษณะของพี่หมีเมล่อนแกก็จะออกแนวหิวกระหายเลือดสักหน่อย พร้อมกับส่วนหัวที่เป็นเมล่อน อ้าปากพร้อมที่จะเขมือบได้ทุกอย่างที่ขวางหน้า

 

น้องปลาปริศนา Mysterious Fish (มาสคอตทีมเบสบอล Chiba Lotte Marines)

 

ดูจากภายนอกแล้ว หน้าตาก็ไม่ค่อยดูน่าเกลียดน่ากลัวเท่าไหร่นัก ออกจะมาในแนวน่ารักด้วยซ้ำแหนะ แต่ด้วยความสามารถในการ ‘บ้วน’ แล้ว ดูท่าจะเป็นการแยกร่างมาสคอตได้ภายในตัวเดียวกัน

 

 

เซนโตะคุง (มาสคอตจังหวัดนาระ)

 

เอาเข้าจริงๆ แล้ว มาสคอตเซนโตะคุงนั้นเป็นการผสานระหว่าง ‘กวาง’ และ ‘วัดวาอาราม’ ในท้องถิ่น จุดเด่นและเป็นของดีภายในจังหวัดนั่นเอง แต่ดูโดยรวมแล้ว มันก็เหมือนจะลงตัวนะ คิดว่าเป็นแบบนั้น…

 

Zariganihta (มาสคอตจังหวัดนีงาตะ)

https://www.instagram.com/p/BS7aU-QFxw2/

 

หากคุณเคยดูอุลตร้าแมนมาก่อน จะต้องคุ้นเคยกับเจ้าตัวนี้มาบ้าง มหาวายร้ายก้ามปูตัวเป็นกุ้งเครย์ฟิช แต่สำหรับมาสคอตตัวนี้จะออกมาในโทนสีมืดๆ เสียหน่อย

 

โอกาซาเอม่อน (เมืองโอกาซากิ จังหวัดไอจิ)

https://www.instagram.com/p/Bb9KvbeBLN2/

 

มาสคอตหน้าตากวน ๆ ประจำเมืองโอกาซากิ ที่คอยสร้างความน่ารักน่าชัง อันเป็นเกียรติเป็นศรีให้กับเมืองมาตั้งแต่ปี 2013 หน้าตาก็ดูน่ารักนะ แต่ที่ชวนให้ตะหงิดใจน่าจะเป็นส่วนแขนและมือ หรือส่วนเท้าที่ยังเป็นคนนี่แหละ

 

Dahayama Mintaro (มาสคอตยาชูกำลัง Minmin Daha)

 

เพียงแค่ได้เห็นแว่บเดียว ก็รับรู้ได้แล้วว่าผลิตภัณฑ์นี้ จะช่วยให้เหล่าคนรักงาน หรือมนุษย์อัจฉริยะข้ามคืน ผ่านพ้นช่วงเวลาอันแสนโหดร้ายไปได้ (จ้องตาฉันสิ)

 

กัปปะ Gajiro (เมืองฟุคุซาวะ จังหวัดเฮียวโงะ)

 

ถ้าจะให้ยกรางวัลมาสคอตที่น่ากลัวที่สุด พี่กัปปะ Gajiro ต้องได้รางวัลอย่างไม่ต้องสงสัย สัตว์ประหลาดร่างกัปปะตัวนี้ไม่ได้พกความน่ารักติดตัวมาเลย อยู่ได้ทั้งในน้ำและบนบก ปากอ้าไม่เคยหุบ มีทรงผมลานบินกลางหัว ผิวหนังก็ไม่ค่อยมีติดตัว

 

พี่น่าจะไปเล่นหนังผีสาง น่าจะรุ่งกว่าการโปรโมทเมืองนะ ฮร่าาาาา


ที่มา : grapee

Comments

Leave a Reply