หนูออสเตรเลีย เสี่ยงสูญพันธุ์ เพราะ “เซ็กส์จัด” จนเกินไป ตัวผู้มัวแต่อึ๊บมาราธอนจนตาย!!

คุณคิดว่าตัวเองสามารถมีอะไรกับแฟนได้นานที่สุดกี่นาที? หากคุณคิดว่านั่นก็เป็นการใช้เวลาที่นานมากแล้ว เราขอให้ลองมาทำความรู้จักกับเจ้าสิ่งมีชีวิตตัวนี้เสียก่อน เพราะมันใช้เวลาในการมีเพศสัมพันธ์แต่ละครั้งยาวนานกว่า 14 ชั่วโมงเลยทีเดียว

นี่คือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสุดหายากที่ชื่อว่า Antechinus ลักษณะคล้ายกับหนูตัวเล็กๆ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศออสเตรเลีย มันเคยถูกขนานนามเอาไว้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่ฆ่าตัวตายด้วยการมีเพศสัมพันธ์

 

หน้าตาของเจ้า Antechinus

 

นักวิจัยบอกว่าเมื่อตัวผู้อายุครบ 1 ปี พวกมันก็จะเริ่มออกหาคู่ โดยในแต่ละปีจะมีช่วงติดสัดของพวกมันอยู่ ซึ่งกินเวลาไปประมาณ 2 อาทิตย์

ความแปลกในการหาคู่ของพวกมันนั้นก็คือตัวผู้จะไม่หลับ ไม่กินอาหารใดๆ และจะทุ่มเทเวลา 2 สัปดาห์ไปกับการร่วมรักกันกับเพศเมีย โดยใช้เวลาต่อครั้งนานกว่า 14 ชั่วโมง และจะเปลี่ยนตัวเมียไปเรื่อยๆ ไม่ซ้ำหน้า

พฤติกรรมดังกล่าวจึงทำให้ร่างกายของตัวผู้อ่อนแอลง ระดับฮอร์โมนความเครียดในเลือดพุ่งสูงจนน่าเป็นห่วง ระบบภูมิคุ้มกันหยุดทำงานเพราะความเหนื่อยล้าซึ่งเกิดจากการหักโหม ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ปรสิต เป็นแผลเรื้อรัง เริ่มมีขนร่วงออกมาเป็นหย่อมๆ และสุดท้ายอาจต้องตายลงในที่สุด

 

 

ด้วยเหตุนั้นเอง นักวิจัยจึงสันนิษฐานว่ามันเป็นการฆ่าตัวตายของตัวผู้ที่ต้องการให้เพศเมียมีอาหารกินในตอนที่กำลังตั้งครรภ์อยู่

แต่ปัจจุบัน นักวิจัยได้เล็งเห็นว่าแท้จริงแล้วมันเป็นผลมาจากการที่สิ่งมีชีวิตชนิดนี้มีความต้องการทางเพศและการแข่งขันที่สูง พวกเขาคาดว่าตัวผู้ต้องการแพร่กระจาย DNA ของตัวเองออกไปให้มากที่สุด แข่งขันกับตัวผู้ตัวอื่นๆ

 

 

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมทางเพศที่หักโหมในลักษณะนี้ กลับเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้พวกมันเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ รวมถึงปัญหาผืนป่าที่อยู่อาศัยของพวกมันลดน้อยลงไป หรือแม้แต่ปัญหาโลกร้อนก็ส่งผลต่อความเสี่ยงนี้ไม่ใช่น้อยเลย

และถึงแม้ว่าจะมีการพบ 2 สายพันธุ์ใหม่ของสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ แต่การที่จะต้องเสียสายพันธุ์ดั้งเดิมไปก็ถือว่าเป็นเรื่องน่าปวดใจไม่ใช่น้อย นักชีววิทยาจึงตั้งใจแล้วว่าจะพาพวกมันกลับมาดูแลส่วนหนึ่ง เพื่อรักษาให้เกิดการแพร่พันธุ์ เหลือไว้ให้ลูกหลานเราได้เห็นกันต่อไป

 

 

นับว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่ดีจริงๆ ก่อนหน้านี้เคยคิดว่าฟ้าเหลืองนี่ก็สุดยอดแล้ว เจอเจ้าสิ่งมีชีวิตหน้าหนูตัวนี้เข้าไปนี่ผมยอมแพ้เลยฮะ

 

ที่มา: iflscience , dailymail

Comments

Leave a Reply