หญิงกล่าวหาตำรวจ ‘ใช้อำนาจข่มขู่และเหยียดสีผิว’ เจอหลักฐานจากกล้องเจ้าหน้าที่ เงิบ…

การรักษาสิทธิส่วนบุคคลนั้นเป็นสิ่งที่พึงกระทำ หากรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ ประชาชนสามารถทำการฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าเสียหายได้…

แต่ก่อนที่จะดำเนินไปถึงศาล การเรียกร้องขอความเห็นใจจากสังคมมักจะเกิดขึ้นก่อน คล้ายๆ กับเป็นการหาพวกเพื่อใช้โจมตีอีกฝ่าย

 

 

เหตุการณ์ในวันที่ 27 เมษายน 2018 หญิงผิวสีนามว่า Dawn Hilton-Williams ถูกตำรวจเรียกให้จอดข้างถนน และเธอก็ทำการไลฟ์สดผ่านเฟสบุ๊กหลังเกิดเรื่อง

 

 

เล่าเรื่องราวในฝั่งของเธอว่า “ฉันถูกตำรวจใช้อำนาจรังแกและเหยียดสีผิว ข่มขู่ให้ออกมาจากรถ ในขณะที่ฉันกำลังใช้ความเร็ว 70 ไมล์ต่อชั่วโมงในเขตความเร็ว 65 ไมล์ต่อชั่วโมง”

 

 

Dawn พยายามเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมกับความรู้สึกแย่ต่อเจ้าหน้าที่ เธอกลัวที่จะถูกยิง ถูกช็อต หรือคล้ายกับกรณี Sandra Bland หญิงผิวสีที่ถูกตำรวจข่มขู่ให้ออกมาจากรถ และพบเป็นศพในห้องขัง…

เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า “ฉันต่อต้านเรื่องพวกนี้มาเยอะ ฉันต่อสู้มามากมาย เรื่องแบบนี้จะต้องไม่เกิดขึ้นอีก”

 

คลิปที่เธอไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก

 

Brian Roberts

 

และหลังจากที่ไลฟ์สดของเธอกลายเป็นกระแสในสังคมออนไลน์ Brian Roberts นายอำเภอเขต Brunswick County ได้รับโทรศัพท์พร้อมกับความเกลียดชังจากผู้คนมากมาย

 

 

เขาได้ทำการตรวจสอบกล้องที่ติดกับหน้าอกของเจ้าหน้าที่ในวันนั้น ก็พบว่าไม่มีเหตุร้ายแรงอะไรเลย และเจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติตามขอบเขตของตนเองในระหว่างที่เผชิญหน้ากับนาง Dawn H. W.

“ผมไม่รู้ว่าเธอเจออะไรมาบ้าง และผมไม่รู้ชีวประวัติของเธอ สิ่งที่ผมเป็นห่วงในเรื่องนี้ก็คือจะทำให้เรื่องมันบานปลาย เมื่อคุณเห็นตำรวจในรัฐอื่นๆ จะถูกยิงในระหว่างกำลังพักทานมื้อเที่ยง” เขากล่าวกับสำนักข่าว WTVR

 

 

ภาพและเสียงจากกล้องของเจ้าหน้าที่ถูกปล่อยสู่สาธารณะ และเป็นที่ชัดเจนว่าเขาปฏิบัติตามขอบเขตหน้าที่ของตนเอง มีความเป็นมืออาชีพใจเย็นและสุภาพ

 

 

โดยที่เขาพยายามกล่าวถึงสาเหตุที่ต้องทำให้เธอหยุดรถนั้น ไม่ใช่เป็นเพราะเรื่องสีผิว อย่างที่นาง Dawn H. W. กล่าวอ้าง ความเป็นจริงคือเธอใช้ความเร็ว 70 ไมล์ต่อชั่วโมงในเขตจำกัดความเร็วที่ 55 ไมล์ต่อชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ได้เขียนและมอบใบสั่งให้ พร้อมกับอวยพรขอให้เธอปลอดภัย ซึ่งนั่นก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ในวันนั้น…

 

คลิปหลักฐานจากฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

หนึ่งในความคิดเห็นของชาวเน็ต “ชาวผิวสีทุกวันนี้มักจะหงายการ์ดเชื้อชาติกับทุกสิ่ง น่าละอายจริงๆ”

 

ที่มา : wtvrtheblaze, boredpanda

Comments

Leave a Reply