เจ้าหน้าที่ไม่ยอมแพ้ ค้นหาหมาหลังเกิดภูเขาไฟระเบิด แม้จะผ่านไปนานกว่า 10 วัน

ตอนต้นเดือนพฤษภาคม 2018 นี้ ได้เกิดเหตุภูเขาไฟระเบิดขึ้นในเขตพูน่า รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้มีลาวาไหลเข้าทำลายบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก

ด้วยความที่เหตุเกิดขึ้นกลางดึก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรีบไปตามบ้านที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุแล้วปลุกประชาชนให้อพยพออกไปจากพื้นที่เสี่ยงภัยโดยด่วน

 

 

บ้านของหญิงชรา Hosley กับเจ้าหมา Brus ก็อยู่ในเขตนั้นด้วย เธอรีบตื่นมาเก็บข้าวของที่จำเป็นด้วยความตื่นตระหนก และเจ้าหมาเองก็ตื่นกลัวไม่แพ้เธอเลย แต่ด้วยเหตุผลที่ต่างกันออกไป

Brus เคยเป็นหมาจรจัดมาก่อน การหาบ้านให้มันเป็นเรื่องยากมาก เพราะมันหวาดกลัวผู้ชาย ซึ่งน่าจะเป็นเพราะมันเคยโดนโดยผู้ชายทำร้ายมาก่อน

 

 

ในคืนนั้นเมื่อมีชายแปลกหน้าเข้ามาเตือนภัย เจ้าหมาก็เลยตกใจแล้ววิ่งหนีออกไปทางประตู แม้ว่าข้างนอกจะมีภูเขาไฟระเบิดอยู่ก็ตาม

จากนั้นเจ้าหมา Little Dude ที่เป็นเพื่อนมันก็วิ่งตามออกไปด้วยจนหายไปจากระยะสายตาของชายที่มาเตือนภัย และหญิงชราเจ้าของของพวกมันด้วย ในสถานการณ์แบบนี้พวกเขาไม่มีเวลาตามเจ้าหมาออกไป เจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ความสำคัญกับการช่วยหญิงชราก่อนเป็นอันดับแรก พวกมันก็เลยหายไปทั้งอย่างนั้น

 

 

หลังจากที่เหตุการณ์สงบลงบ้างแล้ว Daylynn Kyles จากกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Aloha Ilio Rescue รู้เรื่องของหญิงชรากับเจ้าหมาเข้า เธอรู้ว่าเจ้าหมารอมานานมากกว่าจะเจอเจ้าของที่เข้ากันได้ เธอก็เลยพยายามออกตามหามันแล้วพากลับไปเจอกับเจ้าของ

 

 

เธอออกตามหามันในแถบชุมชนที่มันเคยอยู่ เหมือนโชคจะเข้าข้างเมื่อเธอเจอรอยเท้าของหมาซึ่งดูจากขนาดแล้วก็น่าจะเป็นของเจ้า Brus เธอเลยค่อนข้างแน่ใจว่ามันยังมีชีวิตอยู่

แต่ก็ไม่เจอตัวมันเลย เธอเลยวางกรงที่ใส่อาหารเอาไว้ให้มัน เผื่อว่ามันหาอะไรกินไม่ได้ก็จะได้ไม่อดตายระหว่างที่รอให้คนไปช่วย

 

 

Kyles และเพื่อนกลับมาดูที่จุดเดิมอีก หลังจากเวลาผ่านไปกว่า 1 สัปดาห์ อาหารในกรงยังคงอยู่เหมือนเดิม แปลว่าเจ้าหมาไม่ได้เข้ามากินเลย

ตอนนั้นเองเธอและเพื่อนก็สังเกตเห็นเจ้าหมาในระยะสายตา มันอยู่หลังรั้วใกล้ๆ นี่เอง! เธอเล่าว่า “เจ้าหมาติดอยู่หลังรั้ว แล้วก็ออกมาไม่ได้เพราะว่าลาวาที่เย็นตัวแล้วขวางทางมันอยู่ พวกมันคงหวาดกลัวมากแน่เลย”

 

เจ้าหมาติดอยู่ในรั้วใกล้ๆ นี่เอง

 

พวกเธอก็เลยใช้พร้าฟันต้นไม้เข้าไปเอาตัวพวกมันออกมา

 

ทั้งเจ้า Brus และ Little Dude ปลอดภัยดี

 

พอได้ตัว Brus กับ Little Dude แล้ว พวกเธอก็พาเจ้าหมาที่ตื่นกลัวทั้ง 2 ตัวกลับไปหา Hosley ที่รออยู่ในที่ปลอดภัย หญิงชราดีใจมากที่รู้ว่าพวกมันยังมีชีวิตอยู่แล้วได้กลับมาอยู่กับเธออีกครั้ง

เธอบอกว่า “ฉันดีใจจะตายอยู่แล้ว คงไม่มีอะไรทำให้ฉันดีใจไปมากกว่านี้ … ฉันไม่สนใจหรอกว่าฉันจะเสียอะไรไปบ้าง แต่เจ้าหมา 2 ตัวนี้ไม่มีอะไรมาแทนได้เลย”

 

ในที่สุดเจ้าหมาทั้ง 2 ตัวก็ได้กลับมาอยู่กับเจ้าของ หลังจากรอคอยมานานกว่า 10 วัน

 

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply