13 สิ่งของภายในบ้าน ที่หากคุณไม่ยอมเปลี่ยน มันอาจทำให้ ‘บ้านหรู’ กลายเป็น ‘บ้านรก’

แน่นอนว่าหากใครมีบ้านเป็นของตัวเอง ก็ย่อมไม่ต้องการให้บ้านอันเป็นที่รักของเราต้องรกอย่างแน่นอน หลายคนก็มีการจัดการกับความสะอาดภายในบ้านอยู่บ่อยครั้ง และมันก็ทำให้บ้านสะอาดขึ้น แต่มันก็ยังดูรกอยู่ดี

จะจัดบ้านอย่างไรหนอถึงไม่รก นอกจากไม่รกแล้วยังต้องเป็นบ้านในสไตล์สบายๆ (Cozy) ด้วย วันนี้เว็บไซต์ Brightside ได้เสนอถึงสิ่งของภายในบ้าน ที่หากมีมันอยู่มันจะทำให้บ้านคุณดู รก และไม่เป็นบ้านสไตล์ Cozy

 

1. เตียงโซฟา

 

เตียงโซฟาที่หลายคนคิดว่ามันประหยัดพื้นที่ แท้จริงแล้วมันไม่ได้ประหยัดเลย แถมนอนก็ไม่สบาย หากจะซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่จริงๆ ให้เลือกเป็นเตียงธรรมดาพร้อมที่นอนนุ่มๆ หรือไม่ก็โซฟาเพียวๆ ที่มีเบาะนุ่มๆ ไปเลยดีกว่า ดู Cozy กว่าเยอะ

 

2. ถุงพลาสติกทั้งหลาย

 

เรามักจะเก็บถุงพลาสติกเอาไว้มากมายเพราะคิดว่าอาจจะต้องได้ใช้ จนกระทั่งวันหนึ่งมันกลายเป็นสิ่งที่รกบ้านคุณที่สุด ทางที่ดีคือการเก็บมันไว้ในกล่องสักกล่อง ที่ไม่จำเป็นจะต้องจุได้เยอะมากนัก

ส่วนถุงชอปปิงก็อาจจะนำติดตัวหรือติดรถไปด้วยเผื่อใช้ชอปปิงจะได้ถือเป็นการเอาถุงที่มีอยู่มาใช้แทนที่จะเก็บไว้เฉยๆ

 

3. กล่องที่เกลื่อนกลาด

 

ว่ากันว่าเก็บของต่างๆ เข้ากล่องจะทำให้สะดวกสบายมากขึ้น แต่หากว่าของมีเยอะเกินไปคุณอาจต้องเสียเวลาหาว่ากล่องใบไหนใส่อะไรเอาไว้บ้าง

เอาเป็นว่าเสื้อผ้าควรแขวนในตู้จะได้หยิบสะดวก ส่วนกล่องเอาไว้ใส่ของที่ไม่ค่อยได้ใช้ก็พอแล้ว พร้อมเขียนป้ายแปะกล่องเอาไว้ด้วยว่ากล่องใบไหนเอาไว้ใส่อะไร

 

4. แขวนเสื้อจนล้น

 

ในแง่ของการใช้งานการแขวนเสื้อบนตะขอข้างผนังจนล้นอาจมีประโยชน์ แต่ในแง่ของความ Cozy นั้นคนละเรื่องเลย หากใครเข้ามายังบ้านคุณแล้วเห็นว่าคุณแขวนเสื้อที่ข้างผนังไว้แน่นขนัด เขาจะมองว่าบ้านคุณรกทันที

ทางที่ดีไม่ควรติดตะขอข้างผนังไว้เยอะ หรือไม่ก็ติดไว้ใกล้ๆ ประตูอย่าติดไว้กลางบ้าน แล้วก็ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าเอาเสื้อผ้าไปแขวนเบียดกันจนล้นหลามจนดูรกรุงรัง

 

5. รองเท้าเยอะจนไม่มีที่เก็บ

 

ต่อให้คุณวางรองเท้าไว้ที่หน้าบ้านหรือบริเวณประตู แต่ถ้าไม่มีที่เก็บให้เป็นระเบียบมันก็ดูรกอยู่ดี ฉะนั้น ควรหาตู้เล็กๆ สำหรับเก็บรองเท้ามาไว้สักหนึ่งหลัง ซึ่งถ้าหากกลัวเกิดกลิ่นเหม็นอับก็แก้ได้โดยใส่ผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นเข้าไปเท่านั้นเอง (สู้หน่อยนะ เพื่อที่บ้านจะได้ไม่รก)

 

6. กระจกบานใหญ่ในห้องนอน

 

กระจกในห้องนอนนั้นมีไว้เพื่อส่องดูตัวเองขณะแต่งตัว แต่กระจกบานใหญ่จนเต็มผนังนั้นอาจจะทำให้บ้านดูรกได้เนื่องจากฝุ่นและแสงอาทิตย์

หากคุณไม่ใช่คนที่ขยันทำความสะอาดกระจกสัปดาห์ละหลายๆ ครั้ง คุณควรหาตู้เสื้อผ้าที่มีกระจกเพียง 1-2 บานก็พอ และถ้าหากอยากให้ห้องดูกว้างขึ้น ลองพยายามเปลี่ยนสีประตูตู้เสื้อผ้าให้เข้ากับสีของผนังดูสิ มันอาจจะช่วยได้

 

7. ผนังห้องโถงสีอ่อน

 

เหตุผลที่ไม่ควรใช้ผนังสีอ่อนบริเวณห้องโถงก็คือมันสกปรกง่าย เพราะเป็นห้องที่ผู้คนผ่านเข้า-ออกบ่อยที่สุด แถมทำความสะอาดยากเสียด้วย ฉะนั้น เลือกสีที่สว่างน้อยๆ หรือจะปกปิดส่วนที่เป็นสีอ่อนด้วยตู้เก็บของก็ได้

 

8. ไม้แขวนเสื้อ แบบลวด

 

หลายคนคงเคยประสบปัญหานี้ การใช้ไม้แขวนเสื้อแบบลวดมีโอกาสทำให้เสื้อผ้าชำรุดได้ง่าย เนื่องจากมันเป็นโลหะ เมื่อพื้นผิวมันไม่เรียบมันอาจเกี่ยวผ้าของคุณจนเป็นรอยหรือขาด

ลองเปลี่ยนมาใช้ไม้แขวนเสื้อแบบ “ไม้” ดูสิ ปัญหานี้จะหมดไป แถมไม้แขวนเสื้อแบบนี้ยังทำให้บ้านของคุณดูเป็นสไตล์ Cozy มากขึ้นอีกด้วย

 

9. ชั้นวางของแบบเปิดโล่ง

 

ในครัวของหลายๆ คนอาจมีชั้นวางของแบบเปิดโล่ง ถึงแม้มันจะมองเห็นและหยิบจับของใช้ได้สะดวกแต่ก็ต้องยอมรับว่าในครัวนั้นฝุ่นเยอะจริงๆ หากไม่อยากให้บ้านดูรกคุณต้องทำความสะอาดชั้นวางของเหล่านี้เป็นประจำแบบละเอียด

หรืออีกวิธีหนึ่งคือเปลี่ยนมาใช้เป็นตู้เก็บของเอาจะดีกว่า พร้อมประตูตู้ที่เป็นสีอ่อนๆ จะทำให้ดู Cozy แถมทำให้ห้องดูกว้างขึ้นด้วย

 

10. โต๊ะพับ

 

บางคนเลือกใช้โต๊ะพับเพราะว่ามันสามารถเปิดออกเป็นโต๊ะที่ใหญ่ขึ้นได้เผื่อเวลาแขกมาเยี่ยมบ้าน แต่ที่จริงแล้วแขกก็ไม่ได้มาบ่อยขนาดนั้น โต๊ะเหล่านี้จะทำให้มีฝุ่นมากและดูรกอีกด้วย ฉะนั้น ลองเปลี่ยนมาเป็นโต๊ะธรรมดาแบบกลมที่พอจะสามารถรองรับแขกที่อาจจะมาเยี่ยมบ้านได้

 

11. กระจกบานใหญ่ในห้องน้ำ

 

กระจกในห้องน้ำที่ติดอยู่เหนืออ่างล้างมือ ส่วนใหญ่จะต้องมีคราบน้ำเปรอะอยู่เสมอ คุณคงไม่ว่างจะมาทำความสะอาดมันสัปดาห์ละหลายๆ ครั้ง ยิ่งกระจกบานใหญ่รอยเลอะก็ยิ่งมาก

ฉะนั้น เลือกกระจกที่ขนาดเล็กๆ ราว 7-10 นิ้วติดตั้งไว้เหนืออ่างล้างมือก็พอแล้ว จะได้ไม่ทำให้เกิดรอยเลอะซึ่งนอกจากทำให้คุณเสียเวลาทำความสะอาดมันแล้วยังทำให้บ้านคุณดูรกมากขึ้นอีกด้วย

 

12. โคมไฟสีเข้ม

 

การใช้โคมไฟสีเข้มจะทำให้แสงลอดผ่านออกมาได้ยาก แปลว่าห้องของคุณเมื่อเปิดไฟมันก็จะไม่สว่างเท่าที่ควร อาจจะแก้ไขโดยการซื้อหลอดไฟที่ใหญ่ขึ้นซึ่งมันก็จะกินไฟมากขึ้นไปอีก

ฉะนั้นทางที่ดีคือการเปลี่ยนสีโคมไฟให้เป็นสีสว่าง อาจจะเป็นผ้าหรือกระจกก็ได้ขอให้แสงสามารถลอดผ่านได้ดีก็ทำให้ห้องของคุณดู Cozy ได้ แถมไม่ต้องเสียค่าไฟเพิ่มอีกด้วย

 

13. ปูพื้นห้องด้วยพรม

 

พรมเป็นสิ่งของที่มีอายุค่อนข้างสั้น มันเปื้อนได้ง่ายมาก เมื่อเปื้อนแล้วคุณควรรีบทำความสะอาด หากไม่สามารถทำความสะอาดได้คุณก็ต้องเปลี่ยนผืนใหม่

และถ้าหากคุณปูพรมเต็มพื้นห้องล่ะก็บอกได้คำเดียวเลยว่าลำบาก แต่จะไม่เปลี่ยนเลยคุณก็จะต้องอาศัยอยู่กับความสกปรกบนพรมนั้น ฉะนั้นทางทีดีซื้อเป็นพรมผืนเล็กพอใช้ก็เพียงพอ หากสกปรกก็ทำความสะอาดได้ง่าย หรือจะเปลี่ยนผืนใหม่ก็คงจะไม่ได้ลำบากนัก

 

และทั้งหมดก็คือคำแนะนำดีๆ สำหรับผู้ที่ต้องการให้บ้านไม่ดูรกและน่าอยู่ในสไตล์ Cozy

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply