อีกมุมของประวัติศาสตร์ ชีวิตของ ‘คนผิวสี’ ในเยอรมนี กับยุคที่ ‘นาซี’ เรืองอำนาจ

ในยุคที่นาซีเรืองอำนาจ ‘ชาวยิว’ ถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แล้วเพื่อนๆ เคยสงสัยกันมั้ยล่ะว่าเกิดอะไรขึ้นกับ ‘คนผิวสี’ ในประเทศเยอรมันบ้าง?

เหล่านาซีจะทำอย่างไรกับพวกเขาในฐานะที่เป็นพลเมืองชั้นสอง ที่มักจะถูกกดขี่อยู่เสมอสำหรับวันนี้ #เหมียวหง่าว มีข้อมูลมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน จะเป็นอย่างไรไปรับชมพร้อมๆ กันได้เลยจ้า…

 

 

ในช่วงยุค 1930 ประเทศเยอรมนีมีประชากรคนผิวสีไม่มากนัก เพียงแค่หลักไม่กี่พันคนเท่านั้นเอง หรือหากจะเทียบเป็นจำนวนเปอร์เซนต์แล้วล่ะก็พวกเขามีเพียงแค่ 1 เปอร์เซนต์จากประชากรทั้งหมดเท่านั้น

ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นลูกหลานของทหารฝรั่งเศส-แอฟริกันที่ประจำอยู่บริเวณริมแม่น้ำไรน์ ทางตะวันตกของประเทศเยอรมนี

เด็กผิวสีเหล่านี้มักจะถูกกดขี่โดยนาซี พวกเขาตั้งชื่อให้กลุ่มคนผิวสีเหล่านี้ว่า ‘Rhineland Bastards’ หรือ ‘ไอ้งั่งที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำไรน์’ 

กลุ่มคนผิวสีทั้งหลายเหล่านี้จะถูกบังคับให้ทำหมันตั้งแต่อายุยังน้อย รวมไปถึงตั้งกฎหมายขึ้นมาเพื่อแบ่งแยกชนชั้นอย่างชัดเจน โดยที่คนผิวสีจะอยู่ในระดับเดียวกับชาวยิวและชาวโรมาเนีย

และเมื่อประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว คนผิวสีถูกกีดกันจากการจ้างงาน การเป็นเจ้าของที่ดิน และการศึกษา เรียกได้ว่าการใช้ชีวิตในประเทศเยอรมนีของพวกเขานั้นคือการตกนรกทั้งเป็นก็ไม่ปาน

 

 

แม้ว่าจะมีบางส่วนที่ดิ้นรนจนได้เข้ารับการศึกษาในโรงเรียน แต่ก็จะถูกกลั่นแกล้ง บางส่วนก็ถูกจับไปไว้ในค่ายกักกันเพียงเพราะสีผิวของพวกเขา บ้างก็ถูกจับเข้าคุกเพราะมีผิวสีดำ เป็นต้น

เช่นเดียวกันกับชีวิตของนาย Hans Massaquoi ที่เป็นชาวผิวสี เขาเกิดในปี 1926 ที่เมืองฮัมบูร์ก มีพ่อเป็นชาวไลบีเรียและแม่เป็นชาวเยอรมันผิวขาว

เขาต้องการที่จะเข้าร่วมกับฮิตเลอร์เช่นเดียวกันกับเด็กเยอรมันคนอื่นๆ ในยุคนั้น จากการโฆษณาชวนเชื่อของผู้นำทำให้เขาตัดสินใจสมัครเข้าร่วมกับกองทัพ แต่สุดท้ายก็ถูกปฏิเสธเพราะสีผิวของเขา

 

 

“เมื่อผมเข้าโรงเรียนในช่วงฤดูร้อนเมื่อปี 1934 ทุกคนถูกเรียกไปรวมตัวที่สนามหญ้าในโรงเรียน มีทหารนาซีใส่ชุดสีน้ำตาลเข้ามาพร้อมกับพูดถึงอนาคตอันสดใสหากเข้าร่วมกับพวกเขา”

“ผมอายุเพียง 8 ขวบ ณ ตอนนั้น ทุกคนได้รับการคัดเลือก แต่ผมเป็นคนเดียวใน เกือบ 600 คน ที่ไม่ถูกเลือกไป” Hans เขียนในอัตชีวประวัติของเขา

หลังจากเรียนจบ Hans ได้ตกลงปลงใจคบกับหญิงสาวผิวขาวคนหนึ่ง แต่ก็ถูกคนอื่นๆ กีดกัน เขาถูกทำร้ายร่างกายตามข้างถนน และหลบหนีจากการถูกจับกุมตัวไปยังค่ายกักกัน

 

 

“ผมรอดมาได้เพราะมันมีช่องโหว่ในกฎหมายเรื่องการแบ่งชนชั้นทางสีผิวอยู่ และจำนวนของพวกเราก็ไม่ได้เป็นที่จับตามองของกลุ่มนาซีมากมายเท่าใดนัก” ข้อมูลเพิ่มเติมจากอัตชีวประวัติของ Hans

เรื่องราวของ Hans นั้นสามารถบ่งบอกได้เป็นอย่างดีถึงความยากลำบากในการใช้ชีวิตในฐานะของคนผิวสีในประเทศเยอรมนีขณะที่นาซีเรืองอำนาจ

จนมาถึงปัจจุบันชาวผิวสีในประเทศเยอรมนีก็ยังคงมีจำนวนเพียงน้อยนิดเท่านั้นหากเทียบกับประเทศในทวีปยุโรปประเทศอื่นๆ

 

ที่มา : ladbible, wikipedia

Comments

Leave a Reply