13 เรื่องมหัศจรรย์ซึ่งพบได้ในญี่ปุ่น ที่จะบอกว่าประเทศญี่ปุ่นนี้มันญี่ปุ่นจริงๆ เล๊ย!!

ประเทศญี่ปุ่นถือว่าเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ ชอบมีอะไรแปลกๆ ให้กับชาวต่างชาติได้เห็นกันอยู่บ่อยๆ รวมถึงนิสัยของประชากรที่เป็นคนเคร่งครัดต่อกฎและระเบียบวินัยเอามากๆ จนทำให้เหมือนว่าพวกเขาอยู่ในประเทศที่มาจากดาวอื่นกันเลยทีเดียว

และเพื่อพิสูจน์ว่าที่เราพูดก่อนหน้านี้เป็นจริง เราจึงได้รวบรวมเรื่องราวน่าทึ่งสุดพิเศษที่คุณจะเห็นได้เฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น มาให้เพื่อนๆ ได้ดูกันครับ ไปชมพร้อมๆ กันเลย

 

1. คนขับรถโดยสารทำการประท้วงโดยให้ผลประโยชน์แก่ผู้โดยสาร

เมื่อไม่นานมานี้ รถขับรถเมล์ที่เมือง Okayama ได้ทำการประท้วงต่อบริษัท ซึ่งฟังดูก็เหมือนจะเป็นเรื่องปกติทั่วๆ โลกใช่มั้ยครับ แต่การประท้วงครั้งนี้คนขับรถประท้วงโดยการที่ยังให้บริการประชาชนอยู่ แต่ว่าจะไม่มีการเก็บค่าโดยสารซักแดงเดียว ผู้โดยสารแฮปปี้แต่บริษัทต้องไม่แฮปปี้ด้วยแน่นอน

 

2. มีพนักงานพิเศษยืนเตือนเมื่อบันไดเลื่อนเสีย

ตามประเทศทั่วๆ ไป เวลาบันไดเลื่อนเสียก็จะอาจจะการนำป้ายมาวางเตือนด้านหน้าเพียงเท่านั้น แต่ในประเทศญี่ปุ่นจะพิเศษกว่านั้น เพราะเขาจะมีพนักงานพิเศษที่จะมายืนอยู่ทางขึ้นหรือลงบันไดทั้งวันเพื่อเตือนผู้ที่จะเข้ามาใช้งาน สุดยอดจริงๆ !!

 

3. การจัดแถวรอรถไฟ

หลายๆ คนคงรู้อยู่แล้วว่าประเทศญี่ปุ่นนั้นประชาชนมักจะเดินทางโดยรถไฟกันเป็นส่วนมากและนั่นทำให้ปริมาณของคนที่มารอรถไฟเยอะมากๆ แต่พวกเขาก็ยังมีวิธีการจัดแถวที่เป็นระเบียบเอามากๆ ทำให้การเข้าและออกตู้รถไฟเป็นไปได้ด้วยดี

 

4. โต๊ะโคทัตสึมีอยู่ทุกที่ ไม่เว้นโรงหนัง

ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชมหนังหรืออนิเมชั่นจากฝั่งญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ก็จะเห็นได้ว่าโต๊ะโคทัตสึนั้นเป็นที่นิยมมากๆ ถามว่ามากขนาดไหนงั้นหรอ ก็มากขนาดที่ในโรงหนังถึงกับมีที่นั่งพิเศษที่เตรียมเอาโต๊ะโคทัตสึเข้ามาวางเลยล่ะ

 

5. ที่คาดผมเจ้าเหมียว

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ถือว่าคลั่งไคล้แมวเป็นประเทศต้นๆ เลย ดังนั้นทุกๆ อย่างถึงสามารถออกแบบมาให้เกี่ยวกับเจ้าเหมียวได้หมดไม่เว้นแม้แต่เครื่องประดับอย่างที่คาดผม

 

6. ของต่างๆ มีป้ายราคา 2 ราคา

เวลาไปเที่ยวญี่ปุ่นเราก็อาจจะเห็นเข้าได้กับป้ายราคาสินค้าที่แสดงราคาถึง 2 จำนวน ซึ่งนั่นก็คือราคาก่อนที่จะรวมภาษีและภาษาหลังรวมภาษีนั่นเอง ซึ่งปกติประเทศอื่นๆ จะบอกเป็นราคารวมภาษีแล้ว แต่สำหรับญี่ปุ่นนั้นจะแบ่งราคาเป็นสองอย่าง และหากคุณเป็นนักท่องเที่ยวสามารถซื้อของได้ในราคาที่ไม่ต้องรวมภาษีด้วยนะ

 

7. รูปภาพโฆษณาและของจริงมันคืออันเดียวกัน!!

เวลาเราเห็นโฆษณาอาหารที่น่ากินมากๆ แล้ว เราอาจจะต้องคิดในใจว่ารูปมันทำมาเพื่อโฆษณาอย่างเดียวรึเปล่านะ แต่ในประเทศญี่ปุ่นนี้คุณไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เลย เพราะว่า “มัน ตรง ปก!!” จ้า

 

8. ทิ้งร่มกันเกลื่อนกลาด

หลายๆ คนที่ไปญี่ปุ่นแล้วบังเอิญไปเห็นร่มที่ถูกทิ้งกันเป็นกองเบ้อเริ่มอาจต้องแปลกใจ แต่ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติในประเทศญี่ปุ่น เพราะว่าที่นั่นร่มมีราคาถูกมากๆ ทำให้ไม่ต้องกลัวว่าใช้แล้วจะพัง ซึ่งเราจะเห็นกองร่มเหล่านี้ได้บ่อยๆ แถวๆ สถานีรถไฟใต้ดิน

 

9. คู่แข่ง(ทางธุรกิจ) ที่เป็นมิตร

เรื่องมันมีอยู่ว่าเมือง Kusatsu กับ Beppu ต่างเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องออนเซ็น แต่มาวันหนึ่ง Kusatsu นั้นประสบกับภัยพิบัติทำให้ลูกค้าหายไปอย่างมาก ทางเมือง Beppu ที่เหมือนคู่แข่งทางธุรกิจจึงได้ออกสโลแกน “แทนที่จะมา Beppu คุณควรไปที่ Kusatsu แทนนะ”

และในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของจังหวัดก็ยังบอกว่าพวกเขาจะมีสโลแกนแบบนี้ไปจนกว่า Kusatsu จะผ่านพ้นภัยพิบัตินี้ไปได้

 

10. สลิปเปอร์จอดเองได้

รู้ๆ กันอยู่ว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้ามากๆ และนี่ก็เป็นอีกขั้นของ Nissan พวกเขาได้สร้างสลิปเปอร์ เมื่อมีการใช้งานเจ้าสลิปเปอร์อัจฉริยะที่สามารถกลับมาจอดอยู่ในที่ที่ตั้งค่าเอาไว้ได้ เจ๋งสุดๆ

 

11. ตัวอย่างของอาหารหน้าร้านอาหารญี่ปุ่น

เรื่องนี้คนไทยคงอาจเคยเห็นกันคุ้นตาแล้วกับหน้าร้านอาหารญี่ปุ่นอย่าง Yayoi ซึ่งตัวอย่างของอาหารถือว่าผมจริงจนหลายๆ คนน้ำลายสอเลยและอีกเหตุผลหนึ่งที่ตัวอย่างสมจริงแบบนี้ก็เพราะลูกค้าจะสามารถรู้ได้ว่าอาหารที่ตัวเองจะสั่งจะได้มาเป็นแบบไหนนั่นเอง

 

12. ต้นซากุระ ที่สร้างจากบล็อคของ LEGO

ในสวนสนุกอาณาจักร LEGO หรือ LEGO LAND ได้มามีการทำสถิติใหม่ขึ้นมา นั่นคือการสร้างต้นซากุระสุดสวยที่ประกอบมาจากบล็อคเล็กๆ ของ LEGO กว่า 800,000 อัน น่าดูชมจริงๆ เชียว

 

13. สุดท้ายนี้เรื่องที่น่าทึ่งอีกเรื่องก็คือการอยู่ร่วมกับธรรมชาติของชาวญี่ปุ่น

ถือว่าเป็นจุดเด่นแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนเลยล่ะ กับการอยู่ร่วมกับธรรมชาติของชาวญี่ปุ่น ถ้าหากเราไปเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงซากุระบาน ก็จะเห็นได้ว่าพื้นที่ที่เราไปชมซากุระนั้นเราไม่ต้องถ่อออกไปไกลถึงป่าเขาแต่อย่างใด เพียงแค่อยู่ในเมืองแบบนี้เราก็สามารถชมซากุระได้แล้ว ช่างเป็นภาพที่สวยงามจริงๆ

 

ที่มา Brightside 

Comments

Leave a Reply