9 เกร็ดความรู้จากข้อมูลสถิติที่น่าสนใจ ต่อให้ไม่ชอบคำนวณก็อ่านได้ไม่ปวดหัว

สถิติข้อมูลตัวเลขนั้น ในหลายๆ ครั้งจะถือว่าเป็นข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือในระดับสูง เนื่องจากข้อมูลแบบนี้นั้นมักที่จะไม่มีตัวแปรอย่างความรู้สึกมาเจือปน จึงทำให้ข้อมูลที่ออกมานั้นไม่ผิดเพี้ยนไปมากนัก แต่มันในขณะเดียวกันข้อมูลแบบนี้กลับไม่ค่อยเป็นที่ชื่นชอบสำหรับนักอ่านมากนัก ด้วยความที่มันอ่านยาก แถมยังมีแต่ตัวเลขชวนมึนหัว

แต่ก็ใช่ว่าข้อมูลสถิตินั้นจะมีแต่ตัวเลขให้ปวดหัวไปเสียทุกอัน เพราะในบางครั้งนั้น ข้อมูลเหล่านี้ก็มีอะไรที่น่าสนใจอยู่กว่าที่คิด ที่ต่อให้คุณเป็นคนไม่ชอบตัวเลยเอาเสียเลย คุณก็อาจจะชอบสิ่งที่มันสื่อออกมาก็ได้

 

1. บังกลาเทศมีประชากรมากกว่ารัสเซียเสียอีก

ตามข้อมูลในปัจจุบัน ประชากรของประเทศเล็กๆ อย่างบังกลาเทศนั้น มีมากกว่าประชากรในประเทศใหญ่โตอย่างรัสเซียถึง 20 ล้านคน ทั้งๆ ที่บังกลาเทศเล็กกว่ารัสเซียถึง 116,000 เท่า

ที่มา worldometers

 

2. เรามีต้นไม้มากกว่าดาวในทางช้างเผือก

ตามข้อมูลในทางสถิติโลกเรามีต้นไม้อยู่ราวๆ  300 ล้านล้านต้น ในขณะที่มีดาว 4 แสนล้านดวงทางช้างเผือก

ที่มา worldatlas

 

3. ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วเยอรมนีมีประชากรเด็กน้อยที่สุดในโลก

มีเด็กอายุระหว่าง 0 ถึง 14 ปีเพียง 12% ของประชากรทั้งหมดในประเทศเยอรมนี น้อยกว่าประเทศญี่ปุ่นที่มีอัตราการเกิดต่ำเสียอีก ในเวลาเดียวกันประเทศเคนยากลับมีประชากรเด็กถึง 40% เลยทีเดียว เรียกได้ว่าแทบจะครึ่งประเทศเป็นเด็ก

ที่มา indexmundi

 

4. ชื่อที่มีคนใช้มากที่สุดคือ Mary กับ James

จากข้อมูลในปี 1917-2016 ชื่อที่เป็นที่นิยมมากที่สุดคือ James สำหรับผู้ชายและ Mary สำหรับผู้หญิง โดยมี เด็กผู้ชายเกือบ 5 ล้านคนชื่อ James และเด็กหญิง 3.5 ล้านคนชื่อ Mary

ที่มา ssa

 

5. ประเทศจีนเต็มไปด้วยทอง

มีทองอยู่ในประเทศจีนมากกว่าประเทศอื่นๆ ในโลกมาก โดยงานวิจัยพบว่ามีการขุดแร่ทองคำมากถึง 440 ตันในทุกๆ ปีที่ประเทศจีนมากกว่าออสเตรเลียอันดับ 2 ถึง 140 ตัน

ที่มา investingnews

 

6. ประชากรของโลกเพิ่มขึ้นถึง 22 เท่าในช่วงพันปีที่ผ่านมา

จำนวนประชากรโลกเพิ่มขึ้นมากกว่า 22 จากช่วงปี 1000-2000 โดยเมื่อปี 1000 เรามีประชากรอยู่ที่ประมาณ 275,000,000 คน ส่วนในปี 2000 เรามีประชากรบนโลกมากถึงประมาณ 6,145,006,989 คน

ที่มา worldometers

 

7. คุณสามารถเดินรอบโลกได้ 4.5 รอบ ในช่วงชีวิตของคุณ

โดยเฉลี่ยแล้วคนหนึ่งคนจะเดิน 7,500 ก้าวต่อวัน และมีอายุเฉลี่ยที่ 80 ปี ดังนั้นคนเราจะเดินราวๆ 180,000 กิโลเมตรในช่วงชีวิต ซึ่งหมายความว่าเราจะสามารถเดินรอบเส้นศูนย์สูตรของโลกได้ประมาณ 4 รอบครึ่งในช่วงชีวิต

ที่มา snowbrains

 

8. มีเด็กที่เกิดวันเสาร์ น้อยกว่าวันอื่นๆ

นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการเก็บข้อมูลว่าวันไหนของสัปดาห์ที่เด็กเกิดมากที่สุด ผลคือวันพฤหัสบดีมีเด็กเกิดมากถึง 12.8% ส่วนวันที่มีเด็กเกิดน้อยที่สุดคือวันเสาร์ซึ่งอยู่ที่ 10% เอาเข้าจริงๆ ก็ห่างกันไม่มากนะ

ที่มา spacefem

 

9. McDonald’s ขายเบอร์เกอร์ได้ 75 ชิ้นต่อวินาที

ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งอย่าง McDonald’s สามารถขายเบอร์เกอร์ได้ 75 ชิ้นต่อวินาที นอกจากนี้พวกเขายังมีเว็บไซต์ที่สามารถติดตามจำนวนสินค้าที่ขาย และจำนวนลูกค้าจากทั่วโลกได้อีกด้วย

ที่มา thecookbk และเว็บไซต์ติดตามการขาย everysecond

 

ที่มา brightside


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply