เจ้าหน้าที่สถานีรถไฟออกมาขอโทษประชาชน เนื่องจากทำรถไฟออกเร็วไป 25 วินาที

กลายเป็นเรื่องธรรมดาๆ สำหรับคนไทยไปแล้ว เมื่อต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ระบบขนส่งมวลชนใดๆ ก็ตาม ที่มาช้ามาเลต แต่สำหรับที่ญี่ปุ่นแล้ว การมาสายหรือออกรถเร็วเกินไปถือเป็นเรื่องผิดพลาดมาก แม้จะเพียงแค่ 25 วินาทีก็ตาม

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 11 พฤษภาคม 2018 ที่ผ่านมา รถไฟ West Japan Railways (หรือที่หลายๆ คนรู้จักในชื่อรถไฟ JR West) ได้ขับออกจากชานชาลาที่สถานีโนโตกาวะ จังหวัดชิงะ ประเทศญี่ปุ่น ในเวลา 7:11:35 นาฬิกา ซึ่งความจริงแล้วรถไฟขบวนนี้ควรจะออกจากชานชาลาในเวลา 7:12 นาฬิกา นั่นเท่ากับว่ารถไฟขบวนนี้ออกเร็วไป 25 วินาที

 

 

ด้วยเหตุนี้ทำให้ทาง JR West ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อสาธารณะ โดยมีข้อความว่า “ความเสียหายอันยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสารของเราถือเป็นสิ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้อย่างแท้จริง”

 

ปัญหาการออกจากชานชาลาเร็วกว่าปกตินี้เกิดจากการที่นายสถานีเข้าใจผิดว่าควรจะออกจากสถานีในเวลา 7.11 นาฬิกา จึงทำการปิดประตูรถไฟทั้ง 12 ขบวนในเวลานั้น

แต่หลังจากนั้นเขาก็รู้ตัวในทันทีว่าเข้าใจผิด เขามองลงไปที่ชานชาลา แต่กลับไม่เห็นใครยืนอยู่ตรงนั้นเลย เขาจึงตัดสินใจที่จะปล่อยรถไฟออกไป แทนที่จะเปิดประตูและปิดมันอีกครั้ง (เพราะหากทำการเปิดประตูใหม่เพื่อรับคน อาจจะทำให้รถไฟออกช้ากว่าเวลาที่กำหนดได้)

 

 

หนึ่งในผู้โดยสารที่ขึ้นขบวนรถไฟไม่ทัน ได้นำเรื่องนี้ไปแจ้งกับพนักงานประจำสถานีว่ารถไฟคันนี้ออกเร็วกว่ากำหนด ทำให้สำนักงานใหญ่ของ JR West ต้องออกมาแสดงคำขอโทษกันยกใหญ่

 

 

แม้ 25 วินาทีดูจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรสำหรับเรา แต่สำหรับช่วงเช้าวันศุกร์ในญี่ปุ่นแล้ว ถือเป็นชั่วโมงเร่งด่วนที่อาจทำให้ผู้คนไปโรงเรียนหรือเข้างานสายได้เลย

 

ที่มา soranews24


Tags:

Comments

Leave a Reply