นักร้องสาววัย 38 ทำให้โลกประจักษ์บนพรมแดง ‘เปลือยสาธารณะคือศิลปะ ไม่ได้อยากเด่นดัง’

การแสดงออกของมนุษย์ในยุคสมัยปัจจุบัน ทุกอย่างสามารถทำได้หากไม่ได้มีเจตนาให้ร้ายต่อผู้อื่น แต่ปัจจุบันก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงว่า อิสระในการแสดงออกที่มากเกินไปนั้น ‘เหมาะสม’ กับสิ่งที่สื่อออกมาหรือไม่

อย่างในประเด็นของ Bleona Qereti นักร้องชาวแอลเบเนียวัย 38 ปี ที่เข้าร่วมงานประกาศรางวัล Oscar 2018 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อมกับชุดเดรสโปร่งใสไร้บรา เห็นหน้าอกอย่างชัดเจน

 

Bleona Qereti ใส่ชุดเดรสโปร่งใส เผยให้เห็นหน้าอก ในงานประกาศรางวัล Oscar 2018

 

สิ่งที่เธอทำลงไปนั้น เป็นการประกาศทางอ้อมเกี่ยวกับเรื่องสองมาตรฐานเกี่ยวกับผู้หญิง ในวงการอุตสาหกรรมความบันเทิง และได้รับแรงบันดาลใจมาจากกระแสของ #MeToo ที่เปิดเผยเรื่องราวอื้อฉาวมากมาย

Bleona กล่าวว่าเธอไม่รู้สึกเสียใจที่ใส่ชุดนี้ไปร่วมงานพรมแดง Oscar แถมยังชื่นชอบในความคิดสร้างสรรค์ของชุดดังกล่าวด้วย

 

 

“เหล่าผู้หญิงถูกกดขี่มาอย่างยาวนาน ถูกเปรียบเทียบเป็นวัตถุแบบผิดๆ โดยเหล่าผู้ชายในโลกอุตสาหกรรมแห่งความบันเทิง และฉันก็แต่งชุดนั้นในนามแคมเปญ #MeToo พวกเขาต้องเข้าใจว่าฉันมีอิสระ และสามารถเฉิดฉายความเป็นตัวตนที่แท้จริง”

“ผู้หญิงทุกคนควรจะมีความสุขกับสิ่งที่พวกเธอเป็น ถ้านักร้องชายสามารถเปลือยท่อนบนได้ แล้วทำไมผู้หญิงจะทำบ้างไม่ได้ล่ะ?”

 

 

นอกจากนี้เธอกล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะสองมาตรฐานระหว่างชายกับหญิง ผู้หญิงด้วยกันเองก็ยังเป็นโดยยกตัวอย่างของ Kim Kardashian และ Beyonce

“ถ้าให้ Kim หรือ Beyonce ใส่ชุดที่คล้ายๆ กับฉัน โลกอินเทอร์เน็ตคงแตกตื่นโกลาหลกันใหญ่ แบบว่า ‘โอ้ พระเจ้า พวกหล่อนดูสวยมาก’ แต่นั่นเป็นเพราะคนเหล่านั้นไม่รู้จักคุณ ก็เลยกลายเป็นว่า ‘หล่อนอยากดัง’”

 

 

แต่ทว่า ประเด็นของการเปลือยอกผ่านพื้นที่สาธารณะ แม้จะเป็นผู้มีชื่อเสียงระดับโลก ผู้คนบางส่วนก็ยังคงมองเห็นว่าไม่เหมาะสมที่จะแสดงออกในลักษณะนี้ แม้จุดประสงค์จะเพื่อต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี รณรงค์ให้เลิกกดขี่ผู้หญิงก็ตาม

 

ที่มา : dailymailexpress

Comments

Leave a Reply