“เบเนดิก คัมเบอร์แบตช์” ยัน จะไม่รับเล่นหนังใหม่ หากนักแสดงหญิงได้ค่าตัวไม่เท่ากัน

เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้วที่เหล่าดาราในวงการฮอลลีวูดจะได้ค่าเหนื่อยที่ไม่เท่ากัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นนักแสดงชายที่ได้ค่าตัวมากกว่านักแสดงหญิง นั่นก็เป็นเพราะว่าความโด่งดังที่ไม่เท่ากันนั่นเอง แต่มีนักแสดงอยู่หลายคนที่พยายามต่อสู้เรื่องนี้ เพื่อให้เหล่านักแสดงหญิงได้ค่าตัวที่เท่าเทียม

หนึ่งในนั้นคือเบเนดิก คัมเบอร์แบตช์ นักแสดงชาวอังกฤษที่ได้รับบทดังๆ อย่างเชอร์ล็อค โฮล์มส์ และ ดอกเตอร์สเตรนจ์ ผู้ออกมาประกาศว่าจะไม่ยอมเล่นหนังเรื่องใหม่ หากนักแสดงหญิงได้ค่าตัวที่ไม่เท่ากับตัวเอง

 

 

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ Indiewire ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของเบเนดิก คัมเบอร์แบตช์ ที่บอกว่าเขาจะไม่รับเล่นหนังเรื่องหน้าหากมีการจ่ายค่าตัวที่ไม่เท่าเทียมกัน เพราะอยากจะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการฮอลลีวูด

“มันเกี่ยวกับการดำเนินงาน ค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกันและตำแหน่งถือเป็นหลักสำคัญของสตรีนิยม (Feminism) ถ้าผู้หญิงไม่ได้ค่าตอบแทนเท่าผู้ชาย ผมจะไม่เล่นหนังเรื่องนั้น” เบเนดิก กล่าว

 

 

ก่อนหน้านี้เคยมีตัวอย่างของความไม่เท่าเทียมกันในการจ่ายค่าตัวระหว่างดาราชายและนักแสดงหญิงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เช่นซีรีส์ The Crown และ Westworld ในขณะที่ฝั่งภาพยนตร์ได้แก่ Everybody Knows และ Jurassic World: Fallen Kingdom

 

 

เบเนดิกเองเล่าว่าเขารู้สึกภูมิใจกับสิ่งที่ทำมาก เพราะทุกวันนี้เขาเองก็เปิดบริษัทโปรดักชั่นกับเพื่อนที่เป็นผู้ชาย แต่มีพนักงานทั้งหมดเป็นผู้หญิง

“ผมภูมิใจมากที่ Adam (เพื่อนที่ร่วมก่อตั้งบริษัท) และผมเป็นผู้ชายสองคนในบริษัททำหนังเท่านั้น โปรเจกต์ต่อไปของเราคือการเล่าเรื่องของความเป็นแม่ของผู้หญิงผ่านมุมมองของผู้ชายในช่วงเวลาแห่งความหายนะด้านสิ่งแวดล้อม”

 

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีนักแสดงชายออกมาต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมในวงการบันเทิง เพราะก่อนหน้านี้เองก็เคยมีข่าวว่า Robert Downey Jr. เองได้ออกมาประกาศว่าจะไม่เล่นหนัง Avengers หรือ Iron Man ภาคใหม่ หากไม่เพิ่มค่าตัวให้ทีมนักแสดง เนื่องจากมีข่าวว่านักแสดงใน Avengers บางคนได้ค่าเหนื่อยเพียงแค่ 200,000 เหรียญดอลลาร์ (ราวๆ 6.3 ล้านบาท)

 

 

ที่มา indiewire metro


Tags:

Comments

Leave a Reply