Tertill หุ่นยนต์กำจัดวัชพืชพลังแสงอาทิตย์ อนาคตของการทำสวนด้วยหุ่นยนต์ที่ง่ายขึ้น

อีกหน่อยการทำสวนจะเป็นเรื่องที่น่าสนุกมากขึ้น เพราะหุ่นยนต์จากบริษัท Franklin Robotics ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยกำจัดวัชพืชในสวนตัวนี้ สามารถทำหน้าที่แทนคุณได้โดยสมบูรณ์ โดยที่คุณแค่นั่งกระดิกเท้าเฉยๆ หรือจะไปทำธุระที่ไหนก็ได้ เพราะมันคือหุ่นยนต์กำจัดวัชพืช ที่จะอาศัยอยู่ในสวนหลังบ้านของคุณ

ที่เราใช้คำว่า “อาศัย” ก็เพราะว่ามันมีแผงโซลาร์เซลล์อยู่บนหลังของมัน ทำให้มันสามารถชาร์จไฟฟ้าได้ตลอดเวลาโดยที่คุณไม่ต้องออกไปเก็บมันกลับเข้าบ้านเลย แต่หากวันไหนที่ไม่มีแดดคุณก็สามารถที่จะชาร์จมันกับไฟบ้านผ่านช่อง USB ได้ด้วย

 

 

ชื่อของมันคือ Tertill หุ่นยนต์ที่มีเซนเซอร์ตรวจจับวัชพืชขนาดเล็กอยู่ที่ด้านหน้า เมื่อมันตรวจเจอแล้วมันก็จะเคลื่อนที่เข้าไปใกล้ๆ แล้วใช้ก้านพลาสติกที่ติดอยู่ใต้ท้องของมันตัดออกอย่างฉับไว

การเคลื่อนที่ของมันจะคล้ายๆ กับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นในบ้านที่มีขายตามห้างสรรพสินค้า แต่สิ่งที่ต่างออกไปคือตัวล้อที่เป็นแบบล้อโค้งขนาดใหญ่ ทำให้มันสามารถเคลื่อนที่ไปได้แม้จะมีผิวดินขรุขระก็ตาม

 

 

เนื่องจากมันมีขนาดเล็ก แน่นอนว่ามันคงไม่สามารถกำจัดวัชพืชขนาดใหญ่ได้ แต่มันสามารถกำจัดวัชพืชต้นเล็กๆ ได้ทุกวัน ฉะนั้นมันจะคอยสแกนหาและกำจัดวัชพืชต้นเล็กๆ ไปก่อนที่มันจะโตแน่นอน

และไม่ต้องกลัวว่ามันจะเผลอไปตัดเอาต้นไม้ที่เราปลูกเอาไว้ เพราะมันจะมาพร้อมกับอุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายคอกเหล็ก ที่ให้เราปักลงไปล้อมรอบต้นไม้ของเรา เพื่อให้หุ่นยนต์เลี้ยวไปทางอื่นนั่นเอง

 

 

นี่คือส่วนประกอบต่างๆ ของเจ้าหุ่นยนต์ Tertill

 

ชมคลิปการทำงานแบบเต็มๆ ของมันได้ที่นี่เลย

 

บริษัท Franklin Robotics ได้ทำการนำเอาเจ้า Tertill มาระดมทุนผ่านเว็บไซต์ Kickstarter โดยตั้งเป้าไว้ที่ 120,000 เหรียญดอลลาร์ (3.8 ล้านบาท) แต่ตอนนี้พวกเขาระดมเงินได้ถึง 312,810 เหรียญดอลลาร์แล้ว (เกือบ 10 ล้านบาท) หากใครสนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

 

ที่มา Franklin Robotics , kickstarter


Tags:

Comments

Leave a Reply