จีนเลือกที่จะสร้างถนนแคบลง เพราะไม่อยากไปตัดต้นอัลมอนด์เก่าแก่อายุ 402 ปี

โดยปกติของการสร้างถนนแล้ว หากถนนเส้นนั้นมีต้นไม้โผล่อยู่กลางถนน หรืออยู่ด้านข้างแต่ต้นใหญ่เกะกะถนน ก็จะมีการตัดออก หรือล้อมแล้วยกไปปลูกไว้ที่อื่นเพื่อให้สามารถสร้างถนน ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นการสร้างถนนที่หลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อต้นไม้

 

 

นี่เป็นเรื่องราวของต้นอัลมอนด์ต้นหนึ่ง อายุ 402 ปี ในเมืองหนานหยิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ประเทศจีน ที่ขึ้นอยู่บริเวณกึ่งกลางของถนน ซึ่งถ้าว่ากันตามจริงมันอยู่มาก่อนที่จะมีการก่อสร้างถนน แต่ด้วยความที่มันมีอายุเก่าแก่มาก ทำให้ทางภาครัฐเลือกที่จะไม่ตัดมันออก

 

 

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ CGTH บอกว่าต้นอัลมอนด์ต้นนี้มีอายุเก่าแก่มากจึงไม่อยากตัดมันทิ้ง และแม้จะมีการคิดหาทางเพื่อล้อมแล้วยกมันไปปลูกไว้ที่อื่นในปี 2016 เพื่อจะได้สามารถขยายถนนให้กว้างขึ้น

แต่ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเนื่องจากลำต้นของมันทรุดโทรมมากและยังเป็นพันธุ์ไม้หายาก หากขุดยกมันไปปลูกที่อื่นก็อาจจะทำให้มันตายได้

 

 

ทำให้ทางภาครัฐต้องปล่อยมันไว้แบบนั้นแล้วสร้างถนนที่แคบลง และหาทางดูแลรักษาให้มันอยู่ได้นานๆ แทน ซึ่งปัจจุบันมันก็ยังคงผลิใบออกมาเรื่อยๆ และกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำเมืองจนได้ฉายาว่า “ผู้ตั้งถิ่นฐานที่อายุยืนที่สุด”

 

 

ที่มา cgtnChina Xinhua News


Tags:

Comments

Leave a Reply