Google ออกเทคโนโลยีใหม่ ทำให้ Google Assistant สามารถคุยโทรศัพท์แทนคุณได้

ภายในงาน 2018 Google I/O ที่จัดขึ้นในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในช่วงวันที่ 8-10 พฤษภาคม 2018 ที่ผ่านมานั้น ได้มีผลงานจากทางเหล่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ออกมาให้เราเห็นกันมากมาย

 

 

แต่ถ้าจะให้พูดถึงหนึ่งในสิ่งที่ยิ่งใหญ่สุดๆ สิ่งหนึ่งในวันนั้น ก็คงจะไม่พ้นการที่ทางทีมพัฒนาของ Google ออกมาโชว์ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี Google Assistant ที่ในปัจจุบันนั้นกำลังมีการพัฒนาให้สามารถ โทรศัพท์นัดตารางเวลากับร้านค้าต่างๆ แทนตัวคุณได้แล้วนั่นเอง

แถมนี่ยังไม่ใช่แค่การส่งข้อความเสียงที่เตรียมไว้ไปให้ทางร้าน แต่เป็นการพูดคุยกันด้วยบทสนทนาจริงๆ โดยซีอีโอ Sundar Pichai ได้ทำการเล่นเทปบันทึกเสียงการสนทนาของ Google Assistant กับร้านทำผมนั่นเอง โดยที่ในคลิปนั้นเราจะสังเกตได้ว่าเสียงของ Google Assistant นั้นมีความคล้ายคลึงกับมนุษย์จริงๆ มาก

 

วิดีโอการนำเสนอผลงานใหม่ของ Google ที่ว่า

 

เอาเข้าจริง ถ้าไม่ได้รับการยืนยันจากทาง Pichai ว่าเสียงที่ว่านั้นมาจากการสนทนาจริงๆ ระหว่าง AI กับร้านทำผม เราอาจจะคิดว่านี่เป็นเพียงการเอาคนจริงๆ สองคนมาคุยกันโดยอ้างว่าเป็น AI ด้วยซ้ำ

Pichai บอกอีกว่านี่คือเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า Google Duplex ซึ่งทาง Google ได้ทำการพัฒนามาเป็นเวลานานแล้ว โดยที่นี่จะเป็น AI รูปแบบใหม่ที่สามารถ เข้าใจและเรียนรู้บทสนทนาได้ แม้ว่าบทสนทนาจะไม่เป็นไปตามข้อมูลในฐานข้อมูล หรือไม่มีมนุษย์คอยช่วยเหลือก็ตาม

 

 

อย่างไรก็ตามเจ้า Google Duplex ที่จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของ Google Assistant ตัวนี้ ยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนาให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด โดยในตอนนี้มันจะยังสามารถทำได้เพียง การจองร้านอาหาร จองคิวการทำผม และขอลาหยุดพักร้อนเพียงเท่านั้น

แต่ก็ไม่แน่นะว่าในอนาคตเราอาจจะได้ใช้ Google Assistant เป็นเลขาส่วนตัวกันจริงๆ เลยก็เป็นได้

 

ที่มา theverge


Tags:

Comments

Leave a Reply