หญิงสาวผู้เกิดมาพร้อมกับ ‘กระดูก’ อันแสนบอบบาง แค่สะอึก / จาม ก็ทำให้หักได้

Marie Holm Laursen สาววัย 21 ปี ผู้เกิดมาเป็นโรคกระดูกเปราะกรรมพันธุ์ ซึ่งเป็นความผิดปกติของยีนที่ผลิตสารที่พบในข้อต่อ และเป็นส่วนสำคัญในการสร้างกระดูก

Marie อาศัยอยู่ในเมือง Aarhus ประเทศเดนมาร์ก เธอป่วยเป็นโรคนี้ตั้งแต่อายุได้ 1 สัปดาห์

เธอเล่าถึงตอนที่รู้ตัวว่าป่วยเป็นโรคนี้ว่า วันนั้นเธอไปหาหมอเพราะเวลาเธอขยับขาไปมาก็จะมีเสียงแตกคล้ายกับว่ากระดูกหัก

 

 

คุณหมอจึงพาเธอเข้าเครื่องเอ็กซ์เรย์แบบเต็มตัว และพบว่ามันเป็นเสียงกระดูกของเธอที่หัก รวมไปถึงมีร่องรอยของกระดูกหักเต็มไปหมดทั้งตัว เขาจึงสรุปว่าเธอเป็นโรคกระดูกเปราะบาง

ตั้งแต่เกิดมาเธอเคยกระดูกหักไปแล้วมากกว่า 500 ครั้ง เพียงแค่ขยับผิดท่า ไอ จาม สะอึก หรือถูกกอดแรงเกินไป ก็ทำให้กระดูกของเธอหักได้แล้ว

 

 

“ประสบการณ์ที่แย่ที่สุดในชีวิตของฉันคือการตกเก้าอี้รถเข็นเมื่อปี 2013 กระดูกในร่างกายของฉันหักเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงมีเลือดออกในสมอง แม้แต่คุณหมอก็ไม่แน่ใจว่าฉันจะรอดจากอุบัติเหตุในครั้งนั้นได้หรือเปล่า” Marie เล่า

ชีวิตในวัยเด็กของ Marie นั้นเป็นอะไรที่ยากลำบากเป็นอย่างมาก เธอเล่าว่าผู้คนมักจะมองเธอด้วยสายตาประหลาด แถมยังมีคนแอบซุบซิบนินทาอยู่บ่อยครั้ง แต่ปัจจุบันเธอเลือกที่จะมองข้ามสิ่งเหล่านั้น

“ผู้คนไม่มีความรู้เกี่ยวกับโรคนี้ และฉันจะต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อบอกให้พวกเขารู้” Marie กล่าว

“โรคที่ฉันเป็นมันส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของฉัน เพราะความเปราะบางของมัน ทำให้ฉันต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ”

“ส่วนสำคัญที่ทำให้ฉันสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขเหมือนในทุกวันนี้ก็คือครอบครัวและเพื่อนๆ ที่ช่วยให้ฉันมีกำลังใจในเวลาที่เจ็บปวดจากผลกระทบของโรค และความรู้สึกทางด้านจิตใจเมื่อฉันท้อแท้”

 

 

“ความหวังอันยิ่งใหญ่ของฉันในอนาคตก็คือการสร้างครอบครัวร่วมกันกับคนที่รักฉันจริงๆ แต่มันคงจะเป็นเรื่องยากเพราะคงไม่มีใครอยากจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้พิการหรอก”

“แต่ถึงอย่างไรการฝันใหญ่เข้าไว้และอย่าหยุดยั้งที่จะไปให้ถึงฝั่งฝันถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะความกลัวที่จะผิดหวังนั้นมันมีพลังมากเหลือเกิน”

“เราไม่สามารถเลือกเกิดได้ แต่เราสามารถเปลี่ยนมุมมองที่จะมองได้ และฉันเลือกที่จะมองแต่ด้านบวก” Marie กล่าว

ปัจจุบัน Marie ทำงานเป็นนักพูดให้กำลังใจ ที่ออกเดินทางไปพูดตามสถานที่ต่างๆ เธอมักจะโพสต์อินสตาแกรมและสื่อโซเชียลต่างๆ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าแม้เธอจะเป็นแบบนี้แต่ก็สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้

 

 

แล้วคุณล่ะ ลองหันมามองโลกในแง่บวกกันบ้างรึยัง? ชีวิตจะได้พบแต่ความสุขนะจ๊ะ

 

ที่มา : metro, dailymail

Comments

Leave a Reply