มารู้จักกับ Humblebrag วิธีการทางจิตวิทยา สำหรับคนที่ชอบ “อวดตัวเองอย่างถ่อมตน”

พวกเราส่วนใหญ่อาจเคยเห็น คนขี้อวด ที่ชอบโชว์ภูมิ โชว์ความสามารถหรือสิ่งที่ตัวเองมี เหมือนอยากประกาศให้โลกรู้ว่า “ข้ารวย” “ข้าเก่ง” อะไรทำนองนั้น แต่รู้หรือไม่ว่ามันยังมีการอวดตัวเองแบบเนียนๆ อยู่ สิ่งนั้นเรียกว่า Humblebrag

ถ้าจะให้แปลเข้าใจง่ายๆ Humblebrag ก็คือ “การอวดตัวเองอย่างถ่อมตน” หมายถึงวิธีการอวดโชว์ความสามารถหรือสิ่งที่ตัวเองมีโดยไม่ได้แสดงออกมาอย่างโผงผาง

 

 

ตัวอย่างคำพูดในแบบ Humblebrag

“เซ็งจังเลย วันนี้ต้องไปกินซูชิในร้านหรูๆ อีกละ เบื่อจะแย่แล้วเนี่ย”

“เทอมก่อนได้เกรด 4.00 มา ไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ นี่เราก็ว่าเราทำไม่ได้นะ สงสัยจะฟลุ๊คตอบถูกเยอะละมั้ง”

“ไม่น่าซื้อ Ducati มาขี่เลยเอาจริง เปลืองน้ำมันมากๆ เลย”

 

 

แล้วเราทำอย่างนั้นไปจะได้อะไรขึ้นมาล่ะ?

ตามหลักจิตวิทยาอธิบายไว้ว่าทุกๆ คนต่างต้องการการตอบสนองที่ดีต่อสิ่งที่เรามี ความสามารถ หรือความสำเร็จของเรา ทุกคนมีความอยากแสดงความภาคภูมิใจในสิ่งนั้นๆ คาดหวังการตอบรับที่ดีจากผู้อื่น

แต่ว่าการที่เราจะอวดตัวเองออกมาตรงๆ มันก็จะทำให้เราเกิดความรู้สึกขัดแย้ง รู้สึกไม่ดีกับพฤติกรรมที่เราแสดงออกไป เพราะฉะนั้นแล้ววิธีการ Humblebrag จึงช่วยให้เราลดความรู้สึกแย่ๆ เหล่านั้นไปได้ มีความกล้าที่จะแสดงความภาคภูมิใจของตัวเองได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้นการใช้วิธี Humblebrag ยังช่วยคงภาพพจน์ที่ดีของตัวเราเองเอาไว้ได้ ซึ่งสิ่งนั้นถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญต่อความเชื่อมั่นและความสุขของเราเป็นอย่างมาก

 

 

คนรอบข้างคิดอย่างไรกับการใช้วิธีนี้?

ลองคิดดูว่าถ้าเราเจอคนมาใช้วิธีนี้ใส่เราบ้าง เราจะรู้สึกอย่างไร? ซึ่งในงานวิจัยของมหาวิทยาลัย UNC’s Kenan-Flagler Business School สหรัฐอเมริกา บอกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 646 คนสามารถจดจำคำพูดของคนที่ใช้วิธี Humblebrag ใส่ตัวเองได้

แต่ทว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของคนที่จำคำพูดเหล่านั้นได้นั้นจะมองว่ามันเป็นการคร่ำครวญที่น่ารำคาญ

นักจิตวิทยาอธิบายเกี่ยวกับผลการทดลองดังกล่าวไว้ว่าทุกคนชอบให้คนรอบข้างพูดตรงๆ มากกว่าที่จะใช้วิธีอ้อมค้อมอย่าง Humblebrag นั่นจึงเป็นเหตุทำให้คนส่วนใหญ่มองว่าการอวดตัวเองมาตรงๆ ยังจะดีซะกว่า

ถึงอย่างนั้นพวกเราก็มักจะไม่พูดบ่นออกไปเวลาที่ได้ยินใครใช้วิธีการ Humblebrag นั่นเป็นเพราะว่าเราเองก็อาจจะใช้วิธีนี้บางเป็นครั้งคราว และไม่อยากให้คนอื่นมาแซวเวลาเราพูดอย่างนั้นเหมือนกันนั่นเอง

 

 

นับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เราเจอมาในชีวิตประจำวัน โดยที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามันมีอิทธิพลกับตัวเราและคนรอบข้างมากขนาดนี้ อย่างไรก็ตามการพูดในสิ่งที่ตัวเราเองคิดออกไปตรงๆ อาจทำให้เรารู้สึกดีกว่าการใช้วิธีอ้อมค้อมอย่างนี้ก็ได้ ถ้าไม่เชื่อเพื่อนๆ ก็ลองเอาไปทำตามดูได้นะ

 

ที่มา: quora , time , thaipublica


by

Tags:

Comments

Leave a Reply