ศูนย์พักพิงในกรีก สถานที่ที่ ‘หมี’ ตกทุกข์ได้ยาก สามารถใช้ชีวิตอย่างสงบสุข

ในทวีปยุโรปมีหมีตามธรรมชาติอาศัยอยู่มากมาย แต่พวกมันก็ไม่ได้อยู่อย่างปลอดภัยนักเพราะยังมีนักล่าสัตว์ล่าพวกมันไปเป็นของตั้งโชว์ในบ้าน หรือนำไปขายเอาเงินอยู่มากมาย

นักล่าสัตว์พวกนี้ทำให้เกิดปัญหาหมีถูกทารุณและหมีกำพร้าจำนวนมาก ทว่าหมีเหล่านี้ก็ยังมีที่พึ่งพาอยู่ ซึ่งก็คือศูนย์พักพิง Arcturos ที่อยู่ในประเทศกรีก พวกเขาได้ช่วยหมีเอาไว้มากมาย และให้พวกมันอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าปิดซึ่งดูแลโดยทางศูนย์พักพิง

 

 

ศูนย์พักพิงแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านการจับหมีเพื่อไปใช้เพิ่มความบันเทิงให้กับมนุษย์ ในปัจจุบันพวกเขาก็ได้ขยายขอบเขตการทำงาน จนได้ช่วยเหลือและดูแลหมีหรือหมาป่าที่ไม่สามารถอยู่ตามธรรมชาติได้ ให้พวกมันใช้ชีวิตที่ปลอดภัยในพื้นที่ของพวกเขา

ปัจจุบันมีหมีพึ่งพาพวกเขาอยู่กว่า 20 ชีวิต ซึ่งเป็นหมีที่อยู่เองตามธรรมชาติไม่ได้ หนึ่งในนั้นก็คือเจ้า Patrick หมีที่กำพร้าแม่ตั้งแต่เด็กนั่นเอง

 

 

ตอนที่เจอเจ้า Patrick บริเวณชายแดนประเทศกรีก มันยังอายุได้ไม่ถึงเดือนเลย แม่ของมันถูกนักล่าสัตว์คร่าชีวิตไป มันก็เลยต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว

หมีน้อยที่ยังไม่ได้เรียนรู้การเอาตัวรอดเลยย่อมไม่สามารถใช้ชีวิตตามลำพังได้ ทางศูนย์พักพิงที่เจอตัวมันก็เลยเก็บเอามาเลี้ยงดูโดยตั้งใจจะปล่อยมันกลับคืนสู่ธรรมชาติในภายหลัง

แต่เมื่อมันถูกปล่อยกลับไปสู่ธรรมชาติตอนอายุ 1 ปี มันก็ต้องกลับมาหลังจากผ่านไปไม่ถึงเดือน เพราะมันไม่สามารถปรับตัวกับการใช้ชีวิตตามธรรมชาติได้

 

Patrick ตอนอายุได้ 3 ปี

 

Melina Avgerinou คนดูแลที่อยู่ในศูนย์พักพิง Arcturos เล่าว่า “มันเติบโตมากับมนุษย์ทำให้มันไม่กลัวมนุษย์เลย ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ทำให้มันเป็นอันตรายเมื่อกลับไปอยู่ตามธรรมชาติ มันคงจะต้องใช้ชีวิตอยู่ที่นี่จนกว่าจะหมดลมหายใจ”

นอกจาก Patrick แล้วก็ยังมีเจ้า Usko ที่ขาหลังพิการด้วย มันไม่สามารถอยู่เองได้เพราะต้องใช้ล้อเข็นที่มนุษย์ทำให้ในการเดิน มันได้รับน้ำและอาหารจากคนดูแล และใช้ชีวิตอย่างสงบสุขในศูนย์พักพิงแห่งนี้

 

 

หมีตัวอื่นก็ล้วนมีความบกพร่องทางร่างกายหรือไม่ก็บาดแผลทางใจ เมื่อพิจารณาดูแล้วคนดูแลคิดว่าพวกมันคงจะมีความสุขกับชีวิตมากกว่าถ้าได้อยู่ที่นี่ เพราะอย่างน้อยก็มีคนที่รักและเป็นห่วงคอยอำนวยความสะดวก และดูแลสุขภาพให้กับพวกมัน

ศูนย์พักพิง Arcturous จึงเป็นเสมือนบ้านพักใจของหมีตกทุกข์ได้ยากทั้งหลาย เจ้าหน้าที่ในนั้นรู้ดีว่าการที่พวกมันกลับไปอยู่ในป่าไม่ได้นั้นน่าเศร้ามากแค่ไหน พวกเขาก็เลยพยายามเพื่อให้พวกมันได้ใช้ชีวิตในนั้นอย่างมีความสุขที่สุด

นอกจากนี้ทางศูนย์พักพิงก็ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากองค์กรหลากหลายแห่งด้วย ทำให้พวกเขาวางแผนจะขยายอาณาเขตป่าที่พวกหมีอยู่ให้กว้างขวางขึ้นอีก เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของพวกมัน ถ้าไม่มีพวกเขาแล้วหมีเหล่านี้ก็คงไม่ได้อยู่อย่างสุขสบายเหมือนทุกวันนี้

 

 

ถ้าแกไม่รู้จะพึ่งใคร พวกเรานี่แหละจะช่วยดูแลแกเอง

 

ที่มา: Daily Mail

Comments

Leave a Reply