ชาวเน็ตประท้วง กรณีสาวซูดานโดนโทษประหารเพราะแทงสามีที่จะข่มขืนเธอ

Noura Hussein หญิงสาววัย 19 ปีชาวซูดาน ถูกตัดสินประหารชีวิต จากคดีแทงสามีถูกที่เธอโดนบังคับให้แต่งงานด้วยจนถึงแก่ความตาย หลังจากที่สามีพยายามที่จะข่มขืนเธอ

เดิมทีแล้วในประเทศซูดานนั้น การข่มขืนคู่แต่งงานนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ผิดกฎหมาย แถมอายุของผู้หญิงที่จะแต่งงานได้ก็อยู่ที่เพียง 10 ปีเท่านั้น ซึ่งนั่นทำให้โทษของเธอรุนแรงมาก เพราะในทางกฎหมายแล้วสามีของเธอไม่ได้ทำอะไรผิดเลย

 

ภาพนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

แต่ถึงแม้จะพ่ายแพ้ในทางกฎหมายแต่ Noura Hussein ก็ได้รับการสนับสนุนโดยผู้คนจำนวนมากที่เชื่อว่าการกระทำของเธอเป็นเพียงการป้องกันตัวและไม่ควรที่จะได้รับโทษที่หนักขนาดนี้ ซึ่งแม้แต่ในวันที่มีการตัดสินโทษของ Hussein เอง ก็มีคนแห่ไปให้กำลังใจกันมากมายจนล้นห้องพิจารณาคดี

 

“ตอนนี้ศาลเต็มแล้ว โดยผู้คนที่สนับสนุน Noura Hussein ในการตัดสินครั้งสุดท้าย”

https://twitter.com/sodfadaaji/status/994530925139591169

 

Hussein โดนบังคับให้แต่งงานตอนอายุได้ 15 ปี เธอจึงหนีออกมาจากบ้านและไปอยู่กับป้าเป็นเวลา 3 ปีก่อนที่จะถูกพ่อของเธอหลอกให้กลับมาที่บ้านและจับตัวเธอส่งให้ครอบครัวสามี

อย่างไรก็ตาม Hussein ยังไม่ยอมที่จะแต่งงานทางบ้านของสามีจึงทำการจับตัวเธอไว้ และให้สามีลงมือข่มขืนเธอ ด้วยความที่โดนขืนใจนั่นเอง ในวันต่อมาเมื่อสามีจะข่มขืนเธออีกครั้ง Hussein จึงได้ตัดสินใจที่จะแทงเขาด้วยมีดจนถึงแก่ความตาย ก่อนที่จะหนีกลับไปหาพ่อแม่ และโดนจับส่งตำรวจโดยคนในบ้านตัวเอง

 

ภาพนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

หลังจากผลการตัดสินออกมาก็ทำให้มีเสียงการวิพากษ์วิจารณ์ในคำตัดสินออกมาเป็นจำนวนมาก เหล่าผู้คนที่สนับสนุน Hussein นั้นออกมาแสดงความเห็นต่อต้านการตัดสินกันมากมายทั่วโลกอินเตอร์เน็ต จนมีเสียงสนับสนุนเธอกระจายออกไปทั่วทั้งโลก ผ่านทางแฮชแท็ก  JusticeforNoura และ SaveNoura

 

 

นอกจากนี้ยังมีการลงคำร้องใน change.org และมีผู้เข้าลงชื่อแล้วเป็นจำนวนมาก โดยเป้าหมายของพวกเขามีเพียงสิ่งเดียวคือทำให้ Noura Hussein พ้นผิดให้ได้

ในขณะนี้ทางทนายของ Noura Hussein มีเวลา 15 วันที่จะทำการยื่นอุทธรณ์ต่อศาล โดย Dr. Adil Mohamed Al-Imam ออกมาบอกกับทางสื่อว่า “Hussein ยังช็อกกับคำตัดสินของเธออยู่เลย เพราะไม่เพียงแต่เธอถูกทอดทิ้งโดยกฎหมาย แต่เธอยังถูกทอดทิ้งโดยครอบครัวของเธอด้วย”

 

ที่มา cnntheguardian


Tags:

Comments

Leave a Reply