นักศึกษาถอดเสื้อผ้าระหว่างพรีเซนต์วิทยานิพนธ์ เพราะอาจารย์ท้วงว่า ‘กางเกงสั้นเกินไป’

ในเรื่องของ ‘การแต่งกาย’ ให้ถูกกาละเทศะ ถือเป็นเรื่องที่ยังคงมีการถกเถียงกันอยู่บ่อยครั้ง ไม่ใช่แค่ในบ้านเราแต่ต่างประเทศเองก็ยังมีการถกเถียงกันถึงเรื่องนี้กันอยู่บ่อยๆ

เช่นเดียวกันกับ Letitia Chai สาวชาวอเมริกันชั้นปีสุดท้ายของมหาวิทยาลัย Cornell University ที่สวมกางเกงขาสั้นไปนำเสนอวิทยานิพนธ์ต่อหน้าอาจารย์และนักศึกษาคนอื่นๆ แต่อาจารย์กลับทักเรื่องกางเกงของเธอ

Chai จึงตัดสินใจถอดเสื้อผ้าออกเหลือแต่ชุดชั้นในแล้วนำเสนอวิทยานิพนธ์ต่อ เพื่อเป็นการประท้วงถึงสิทธิ์ในการแต่งกายของตัวเอง

 

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ผ่านมา และมีการถ่ายคลิปวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวเก็บเอาไว้ด้วย จนกลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในโลกโซเชียล

 

ลองไปชมคลิปเหตุการณ์กันแบบเต็มๆ ที่ข้างล่างได้เลยจ้า…

 

Chai เล่าว่า “สิ่งแรกที่อาจารย์พูดกับฉันคือเรื่องการสวมเสื้อผ้า ‘มันสั้นเกินไปนะ’ แถมอาจารย์ยังบอกอีกว่าสิ่งที่ฉันทำนั้นมันทำให้นักศึกษาผู้ชายหันไปสนใจอย่างอื่นที่ไม่ใช่เนื้อหาที่ฉันจะนำเสนอ แต่เป็นร่างกายของฉันเอง!!”

“อาจารย์บอกว่าฉันเป็นคนสร้างภาพเหล่านั้นขึ้นมาเองด้วยการแต่งตัว ฉันก็เลยบอกอาจารย์ไปว่าฉันมั่นใจเลยว่าฉันจะไม่ยอมเปลี่ยนลุคหรือภาพลักษณ์ของตัวเองเพื่อทำให้เธอหรือคนอื่นๆ สบายใจหรอกนะ”

 

 

นอกจากนี้ Chai ยังเล่าอีกว่านักศึกษาชายคนอื่นๆ ก็เห็นด้วยกับอาจารย์ ซึ่งอาจารย์คนดังกล่าวก็บอกว่าจะเอาเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ไปฟ้องแม่ของเธอ

ซึ่ง Chai ก็ตอบว่า “แม่ของฉันเป็นอาจารย์ที่สอนเกี่ยวกับเฟมินิสต์และความเท่าเทียมทางเพศ เธอคงไม่ว่าอะไรกับกางเกงขาสั้นของฉัน”

 

 

ทางด้านอาจารย์ Maggor ก็ออกมาพูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “ฉันไม่ได้บังคับให้นักศึกษาสวมใส่ชุดอะไร หรือกำหนดว่าชุดไหนจะต้องเป็นชุดที่ถูกระเบียบหรือเหมาะสม แต่ฉันแค่บอกให้พวกเขาคิดเอาเอง และตัดสินใจด้วยตัวเอง”

 

ทางด้านชาวเน็ตพอได้เห็นคลิปวิดีโอก็แบ่งออกเป็นสองฝ่าย ฝ่ายแรกคือมองว่าสิ่งที่ Chai ทำนั้นไม่ถูกต้อง

ความคิดเห็นหนึ่งกล่าวว่า “เป็นการกระทำที่เด็กน้อยมากๆ ตรรกะป่วยสุดๆ ไม่มีใครอยากเห็นหุ่นที่หย่อนยานของเธอหรอก ใส่เสื้อผ้าซะ แล้วก็แหกปากร้องต่อไปเถอะ”

บ้างก็บอกว่า “นี่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธยมปลายหรือในมหาวิทยาลัยกันล่ะเนี่ย? เธอควรจะถูกจับนะในข้อหาอนาจาร บางคนก็นะพยายามทำทุกอย่างเพื่อเรียกร้องความสนใจ!”

 

เมื่อมีฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยแล้ว ก็มีอีกฝ่ายที่สนับสนุน Chai เช่นกัน

ชาวเน็ตท่านหนึ่งกล่าวว่า “ไม่เข้าใจถึงความคิดของคนที่เกลียดเธอจริงๆ เธอถูกอาจารย์บอกว่าการแต่งตัวของเธอทำให้เกิดการหันเหความสนใจไปที่อย่างอื่นไม่ใช่เนื้อหาที่เธออยากจะอธิบาย และเธอก็ลุกขึ้นมาและปฏิเสธให้เห็นว่าเธอมีอะไรที่มากกว่าเสื้อผ้าของเธอ สัญลักษณ์ทางเพศ ผู้หญิง และชาวเอเชีย พวกเราเป็นมนุษย์ พวกเราเท่าเทียมกัน”

ส่วนชาวเน็ตอีกท่านกล่าวว่า “จัดไปเลยสาวน้อย ทำให้อาจารย์เห็นว่าเราสามารถทำอะไรก็ได้ที่เราอยากทำ ฉันเอาด้วยกับเธอ!!”

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไรบ้าง ลองแสดงความเห็นกันเข้ามานะฮะ

 

ที่มา : ladbible, nytimes, unilad

Comments

Leave a Reply