สรุปข้อมูลเบื้องต้น การพบกันของ Trump กับ Kim Jong Un ที่สิงคโปร์ 12 มิถุนายนนี้!!

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2018 ที่ผ่านมานั้น ได้มีการออกมาประกาศกำหนดการการเดินทางไปพบกันของสองผู้นำยักษ์ใหญ่ นาย Donald Trump แห่งสหรัฐอเมริกา และ Kim Jong Un ผู้นำของเกาหลีเหนือ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน 2018 ที่ประเทศสิงคโปร์

 

 

ประกาศนี้เผยแพร่ออกมาทางทวิตเตอร์ของ Donald Trump โดยมีข้อความว่า

“การพบปะกันระหว่าง Kim Jong Un และตัวผมจะมีขึ้นที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ เราทั้งสองจะพยายามทำให้มันเป็นช่วงเวลาที่พิเศษสำหรับสันติภาพของโลก!”

 

การพบกันในครั้งนี้สืบเนืองมาจากการที่ประธานาธิบดี Donald Trump ยอมรับคำเชิญเข้าพบปะของผู้นำ Kim Jong Un เมื่อเดือนมีนาคม และนับเป็นครั้งแรกที่มีการพบปะกันตัวต่อตัวของผู้นำทั้งสองประเทศ

โดยเนื้อหาหลักของการพบปะในครั้งนี้เชื่อกันว่าจะเป็นการเจรจาเกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือซึ่งเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงกันมานาน

แม้ว่า Kim Jong Un จะเคยออกมาประกาศยุติการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ และขีปนาวุธนำวิถีไปก่อนหน้านี้ก็ตาม

 

Kim Jong Un ให้สัญญาว่าจะยุติการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ และขีปนาวุธนำวิถีแล้ว

ในการพบปะกับประธานาธิบดี Moon Jae In ของเกาหลีใต้

 

การพบปะในครั้งนี้มีการเลือกประเทศสิงคโปร์เป็นสถานที่ในการเจรจา ซึ่งทางสิงคโปร์เองก็เคยเป็นสถานที่จัดการพบปะของผู้นำจีน และไต้หวันมาแล้วในปี 2015

อีกทั้งยังมีความสัมพันธ์ที่เป็นกลางในความขัดแย้งของสหรัฐอเมริกากับเกาหลีเหนือ ดังนั้นสิงคโปร์จึงนับว่าเป็นทางเลือกที่สมเหตุสมผลของทั้งสองฝ่ายเลยก็ว่าได้

 

 

ผู้คนจำนวนมากเชื่อกันว่าการเจรจาในครั้งนี้จะเป็นตัวชี้ชะตาสถานการณ์ความขัดแย้งของสหรัฐอเมริกากับเกาหลีเหนือ ซึ่งอาจจะนำไปสู่สันติภาพ หรือสงครามได้ไม่ยาก

อย่างไรก็ตามทางสหรัฐอเมริกาเองก็ได้วางเป้าหมายไว้ว่าแม้จะไม่สามารถเจรจาให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ได้ แต่ก็จะหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามให้ได้นั่นเอง

 

ที่มา bbccnnfoxnews


Tags:

Comments

Leave a Reply