จีนเปิดใช้ระบบขนส่ง ART ลูกผสมรถไฟและรถเมล์ สร้างง่าย ราคาถูก และใช้พลังงานไฟฟ้า!!

โลกที่พัฒนาก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีมากขึ้น การพัฒนาด้านอื่นๆ ตามมาด้วยเช่นกัน อย่างในเรื่องของระบบคมนาคมของประเทศจีนนี้ ได้ถูกปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อรองรับอนาคตกันแล้ว

 

 

ระบบขนส่งอัจฉริยะ ART – Autonomous Rail Rapid Transit ลูกผสมระหว่างรถเมล์และรถไฟ ได้เปิดทดลองใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยจะประเมินในรอบแรกเป็นช่วงเวลา 3 เดือนในเมืองจูโจว มณฑลหูหนาน ประเทศจีน

 

 

ก่อนหน้านี้ทางบริษัท China Railway Rolling Stock Corp ได้ทำการโปรโมทระบบขนส่งอัจฉริยะมาตั้งแต่ปี 2017 และเปิดตัวไปในช่วงเดือนตุลาคม

 

 

สำหรับรถโดยสารอัจฉริยะนี้พัฒนาโดยทีมวิจัยของบริษัท CRRC Zhuzhou Locomotive Co Ltd นำจุดเด่นของรถโดยสารและรถไฟมาผสมผสานกัน ให้กลายมาเป็นระบบขนส่งยุคใหม่ สามารถควบคุมการวิ่งตามเส้นปะสีขาวบนท้องถนน ไม่จำเป็นต้องสร้างรางเหล็กแบบเดิม

มาพร้อมกับอุปกรณ์การควบคุมทันสมัย ระบบไร้คนขับ ระบบเซ็นเซอร์ที่สามารถอ่านค่าและวิเคราะห์เส้นทางได้อัตโนมัติ และจะจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

.

 

สื่อจีนเปรียบเปรยรถโดยสารอัจฉริยะนี้ เหมือนดั่งรถไฟความเร็วสูงฉบับเรียบง่าย แตกต่างจากระบบรางแบบเก่า มีจำนวนตู้รองรับผู้โดยสาร 3-5 ตู้ เฉลี่ยรองรับได้ 300-500 คน

 

 

อีกทั้งยังเสริมว่า การลงทุนเพื่อสร้างระบบการขนส่งของ ART นั้น มีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าระบบรางทั่วไปอย่างน้อยๆ 1 ล้านหยวน (ประมาณ 5 ล้านบาท) เมื่อเทียบกับอัตราส่วนระยะทางก่อสร้าง 10 กิโลเมตร

 

 

ที่มา : chinanews, chinadaily, chinaplus

Comments

Leave a Reply