ลูกสาวมีงานเลี้ยงธีมยุคกลาง ไม่อยากเป็นเจ้าหญิง ขอเป็น ‘ไวกิ้ง’ ผ่าทุกภาพลักษณ์ความนิยม!!

ทุกวันนี้เราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่า เด็กๆ สมัยใหม่ยังคงยึดติดกับภาพลักษณ์เกี่ยวกับเพศอยู่หรือไม่ โดยในแง่ของเจ้าชาย เจ้าหญิง ที่จะเกี่ยวเนื่องกับเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมาว่าใคร เพศอะไร มีความสำคัญกับประวัติศาสตร์อย่างไร…

อย่างในเรื่องของลูกสาววัย 7 ขวบของนาย Dan Snow พิธีกรรายการประวัติศาสตร์ ที่กำลังเตรียมแต่งตัวไปร่วมงานเลี้ยงธีมยุคกลางที่โรงเรียน เด็กส่วนใหญ่เลือกจะแต่งตามลักษณะเพศของตัวเอง เช่นเด็กชายเป็นอัศวิน เด็กหญิงจะเป็นเจ้าหญิง…

 

 

สำหรับลูกสาว Zia แล้ว เธอกลับมีความคิดที่แตกต่างออกไป เธออยากจะแต่งเป็นผู้บัญชาการกองทัพเรือสแกนดิเนเวียนสุดเจ๋ง หรือ นักรบไวกิ้งหญิง The Red Girl

โดยมีการอ้างอิงถึงเหตุกาณ์ในช่วงศตวรรษที่ 12 ช่วงสงครามไอริช Cogad Gáedel re GallaibWar of the Irish with the Foreigners

 

 

นักรบไวกิ้งหญิงผู้เกรียงไกร

 

ไม่เพียงแค่เธอแต่งตัวเป็นนักรบไวกิ้งแล้ว เธอยังร่วมแชร์ความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ให้กับเพื่อนคนอื่นๆ ด้วย เพราะคุณพ่อได้สอนเธอว่า มีนักรบหญิงมากมายที่เสียสละเข้าร่วมสงครามในศตวรรษที่ 10 แต่แล้วส่วนใหญ่มักจะถูกข้ามและหลงลืมไป

เรื่องเล็กๆ ที่ลูกสาวของเขาอยากจะแต่งตัวนอกเหนือจากชุดทั่วไป ทำให้ชาวเน็ตหลายท่านต่างออกมาชื่นชม และร่วมแชร์เรื่องราวในทำนองเดียวกันด้วย

 

‘ลูกชายผมจัดปาร์ตี้ธีมยุคกลางเล็กๆ ตอน 7 ขวบ เด็กชายเป็นอัศวินกันหมด ส่วนเด็กหญิงเป็นเพชรฆาต (เลือกเองนะนั่น)’

 

‘ลูกสาวฉันแต่งตัวเป็นเจ้าหญิงไปโรงเรียน แต่แล้วก็ไปยืมโล่กับดาบของเพื่อนมา และเธอตั้งใจว่าปีหน้าจะเป็นอัศวิน ฉันคิดว่าดีนะที่เรามีทางเลือกที่จะเป็นได้’

 

“ลูกสาวฉันอยากจะเป็นอัศวินกับเค้าบ้าง ไม่มีเจ้าหญิงแดนเหนืออีกต่อไปแล้ว…”

 

“จิตใจที่ยิ่งใหญ่มักจะคิดไม่เหมือนใคร แถมดาบเล่มนั้นก็เป็นพร็อพมาจากเรื่อง Gladiator ด้วยนะ!”

 

ที่มา : @thehistoryguy, boredpanda, avaldsnes,

Comments

Leave a Reply