10 การค้นพบทางโบราณคดี แบบโชคช่วย บางชิ้นก็อยู่ “ในบ้านเราเอง” นี่แหละ!!

นักโบราณคดีถือว่าเป็นอาชีพที่มีความสำคัญอาชีพหนึ่ง ที่จะทำให้มนุษย์ทั้งหลายสามารถรับรู้ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาบนโลกนี้ได้

และเวลาที่ผ่านมานี้ หลายๆ คนก็จะเห็นมีการขุดค้นพบนู่นหรือค้นพบนี่ ที่เป็นโบราณวัตถุหรือโบราณสถานกันมากมาย แต่รู้กันหรือไม่ว่าบางทีแล้วไอ้การถูกค้นพบครั้งนั้นมันมาจากความบังเอิญล้วนๆ!!

ถ้าหากไม่เชื่อกันล่ะก็ วันนี้เราก็ได้ยกตัวอย่าง 10 ครั้งที่มีการค้นพบทางโบราณคดีที่มาจากความฟลุ๊คมาให้ได้ดูกัน ไปดูกันเลยดีกว่า

 

1. ชาวนาค้นพบซากแมมมอธที่สวน

James Bristle และเพื่อนชาวนาคนอื่นได้มาทำการขุดพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองตามปกตินี่แหละ แต่อยู่ดีๆ ก็เหมือนขุดไปเจอกับอะไรแข็งๆ เข้า และนั่นก็ทำให้พวกเขาเจอซากของแมมมอธอายุกว่า 15,000 ปี ซึ่งตอนนี้ตั้งโชว์อยู่ที่รัฐมิชิแกน

 

2. คนงานเจอขุดดินแต่ไม่ได้ดิน ได้สมบัติของ Childeric แทน

ย้อนกลับไปในปี 1653 คนงานชื่อ Adrien Quinquin ได้ทำงานขุดพื้นที่ของโบสถ์ Saint-Brice ก่อนที่จะเจอเข้ากับเหรียญทองพร้อมกับแหวนที่เป็นส่วนหนึ่งของสมบัติแห่ง Childeric

 

3. มัมมี่ Grauballe Man

ในบริเวณบึงที่มีการขุดหาถ่านหิน จู่ๆ คนงานคนหนึ่งก็รู้สึกว่าตัวเองขุดไปโดนอะไรที่ไม่ใช่ถ่านหิน ซึ่งพอขุดก็พบเจอกับ Grauballe Man มัมมี่ที่มีผมและเล็บมืออยู่ครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งถือว่าเป็นมัมมี่ตัวแรกเลยที่สามารถรักษาร่างกายไว้ได้อย่างครบถ้วน

 

4. หรือฮอบบิทจะมีอยู่จริง

ทีมโบราณคดีจากประเทศออสเตรเลียและอินโดนีเซียที่กำลังค้นหาหลักฐานของการย้ายถิ่นของมนุษย์จากเอเซียไปออสเตรเลีย แต่พวกเขากลับเจอเข้ากับกระดูกรูปร่างคล้ายกับมนุษย์แต่สั้นกว่า ซึ่งเชื่อว่าเป็นของเผ่า Hominin หรือบรรพบุรุษสายพันธ์สุดท้ายก่อนที่จะวิวัฒนาการมาเป็นมนุษย์

 

5. คฤหาสน์โรมันอันหรูหรา ที่อยู่หลังบ้าน?

ถือว่าเป็นโชคดีกับ Luke Irwin นักออกแบบพรม เขาขอให้ช่างไฟฟ้าเข้ามาเดินสายไฟผ่านใต้พื้นดินทางสวนหลังบ้านมาให้หน่อย และจากการทำงานของช่างไฟฟ้าครั้งนั้นทำให้ค้นพบกับคฤหาสถ์โรมันเฉยเลย

 

6. เมื่อนักเดินทางไกลไปป๊ะเข้ากับมนุษย์น้ำแข็ง Otzi

ย้อนกลับไปปี 1991 เมื่อนักเดินทางไกลชาวเยอรมนีได้เดินทางผ่านภูเขา Hauslabjoch และ Tisenjoch พวกเขาก็เจอเข้ากับมัมมี่ชาวยุโรปที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด ซึ่งชื่อ Otzi นี้ก็มาจากแหล่งที่ค้นพบที่ Ötztal Alps นั่นเอง

 

7. เมืองใต้ดิน Derinkuyu ซึ่งมีอุโมงค์เชื่อมต่อกันอย่างเหลือเชื่อ

เมื่อปี 1963 มีชายคนหนึ่งได้ไปค้นพบกับโครงสร้างกำแพงลึกลับที่อยู่หลังห้องๆ หนึ่งในบ้านของเขา ซึ่งได้เรียกนักโบราณคดีให้มาพิสูจน์ และก็พบว่ามันคืออุโมงค์ที่เชื่อมต่อไปยังเมืองใต้พิภพ Derinkuyu 

 

8. ภาพวาดอันน่าหลงใหลในถ้ำ Lascaux

Marcel Ravidat เด็กหนุ่มที่ตอนนั้นอายุ 18 ปีได้ค้นพบกับทางเข้าถ้ำ Lascaux โดยงงๆ ซึ่งเขาก็ได้กลับไปตามเพื่อนอีกสามคนมาก่อนที่จะเข้าไปสำรวจถ้ำและพบว่าผนังถ้ำนั้นเต็มไปด้วยภาพวาดของสัตว์

 

9. จารึก Jehoash

เมื่อตอนที่มีการค้นพบมีการถกเถียงถึงที่มาของจารึกแผ่นนี้กันมากมาย ว่าค้นพบจากสถานที่ก่อสร้างหรือจากป่าช้าใกล้ๆ กับพระวิหารในกรุงเยรูซาเลมกันแน่ และเมื่อได้ทำการแปลสิ่งที่เขียนอยู่บนจารึกก็พบว่าได้เป็นข้อความเกี่ยวกับการบำรุงซ่อมแซมวัดในกรุงเยรูซาเลมโดย Jehoash

 

10. เรือแห่งทะเลสาบ Galilee

เรือแห่งทะเลสาบ Galilee เป็นโบราณวัตถุที่มีอายุในศตวรรษแรกตั้งแต่มีการนับปีศักราชมา มันถูกค้นพบโดยบังเอิญจากพี่น้องนักตกปลา Moshe และ Yuval Lufan ในขณะที่น้ำทะเลสาบดลงอย่างมากแล้วก็พวกเขาก็เจอเข้ากับซากเรือนี้นี่เอง

 

ที่มา Brightside


by

Tags:

Comments

Leave a Reply