ลูกสาวถูกฆาตกรรม คนร้ายยังลอยนวล พบพิรุธของพ่อเพียงครั้งเดียว ปิดฉากคดีเกือบ 10 ปี…

เรื่องราวอันน่าสลดใจภายในสถาบันครอบครัวที่ได้ชื่อว่าน่าไว้ใจมากที่สุด และควรจะเป็นที่ที่มอบความรักและความอบอุ่น กลับกลายมาเป็นนรกภายในจิตใจของผู้เป็นลูก…

คดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญของ Shafilea Iftikhar Ahmed วัย 17 ปี ชาวปากีสถาน อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษ เธอหายตัวไปจากบ้านเมื่อเดือนกันยายนปี 2003 และถูกพบเป็นร่างไร้วิญญาณอยู่ริมแม่น้ำ Kent มณฑล Cumbria ในปี 2004

 

Shafilea Iftikhar Ahmed หายตัวไปเมื่อปี 2003 และถูกพบอีกครั้งในปี 2004 ในสภาพร่างไร้วิญญาณ

 

โดยเบื้องลึกแล้วเธอเริ่มถูกกดขี่จากพ่อแม่ในช่วงที่ก่อนจะหายตัวไป จนกระทั่งเป็นเวลานานร่วมสัปดาห์ คุณครูที่โรงเรียนจึงทำการแจ้งตำรวจ ถึงขั้นสื่อใหญ่ช่วยกันปลุกระดมให้ผู้คนช่วยกันออกตามหาเธอทั่วทั้งประเทศ

 

ภาพของเจ้าหน้าที่กำลังทำการชันสูตรศพที่พบข้างแม่น้ำ Kent

 

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2004 ศพของเธอถูกพบอยู่ริมแม่น้ำ Kent ในมณฑล Cumbria ห่างจากเมือง Warrington ที่บ้านของเธอตั้งอยู่ 110 กิโลเมตร

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการชันสูตรศพและพบว่าเป็นการจงใจซ่อนศพ สร้อยคอและแหวนเพชรที่หลงเหลืออยู่ถูกระบุถึงตัวผู้เป็นพ่อเป็นแม่ แต่เนื่องจากสภาพศพที่แทบไม่หลงเหลือแล้ว จึงไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้

 

 

ภายหลังทางผู้เป็นพ่อ Iftikhar และ Farzana ผู้เป็นแม่ ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเสียชีวิตของลูกสาว โดยทำการออกอากาศไปทั่วประเทศ ซึ่งการปรากฏตัวในครั้งกลับกลายเป็นเบาะแสชิ้นสำคัญที่นำไปสู่การจับกุมคนร้ายได้

ระหว่างการให้สัมภาษณ์นั้น นาย Iftikhar ต้องตอบคำถามที่ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือลงมือฆาตกรรมหรือไม่ เขาตอบด้วยความหนักแน่นว่า ‘ไม่แน่นอน ผมไม่แม้แต่จะคิดเลย’

ในขณะที่ภรรยานั่งอยู่ข้างๆ ไม่แสดงทีท่าอะไรออกมา อาจจะเป็นเพราะด้วยยังรู้สึกโศกเศร้ากับการสูญเสียลูกสาวไป แต่ทว่า เบาะแสบางอย่างก็หลุดออกมา…

 

 

ระหว่างที่เขาให้สัมภาษณ์ต่อหน้ากล้อง มีบางสิ่งที่เขาไม่อาจซ่อนเอาไว้ได้ เขาพยักหน้าหลายต่อหลายครั้ง ขัดกับคำที่ว่า “ไม่” ภาษากายของเขากำลังหักล้างกับความจริงที่เขาและภรรยาพยายามที่จะซ่อนมันไว้

ทางด้านภรรยา Farzana ที่นั่งอยู่เงียบๆ ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ เธอนั่งกอดอกและพยายามไม่แยแสอะไร แต่ก็ไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวทุกอย่างได้

จากคำถามที่แทงเข้ามา “คุณฆ่าเธอรึเปล่า?” นำไปสู่การกล่าวอ้างว่าเป็นการจัดฉากหลอกลวงหลายปีที่ผ่านมา ทางผู้เชี่ยวชาญภาษากายจึงมาร่วมกันวิเคราะห์คำพูดและลักษณะท่าทางของทั้งสอง

 

 

Cliff Lansley ผู้เชี่ยวชาญภาษากายกล่าวว่า “การที่เขาตอบคำถามว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ระหว่างที่ใช้คำพูดปฏิเสธอย่างชัดเจน แต่การพยักหน้าของเขามีความหมายกลายๆ ในเชิงยอมรับสารภาพ เขาหลับตา และลดน้ำเสียงลงในขณะที่พยักหน้า”

นอกเหนือจากนี้ การเพิ่มเสริมจากคำปฏิเสธที่ว่า ‘ไม่แม้แต่จะคิด’ เป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับคำโกหก เพราะเกรงว่าคนจะไม่เชื่อและถูกจับได้

หลักฐานประกอบคดีชิ้นนี้ถูกเผยแพร่ผ่านสารคดี Faking It: Tears Of A Crime ของ Discovery Channel ซึ่งเป็นระยะเวลานานกว่า 9 ปี หลังจากที่ Shafilea หายตัวไป และความจริงก็ปรากฏออกมาในชั้นศาลในปี 2012

 

 

ผู้เป็นพ่อและผู้เป็นแม่ ยอมรับสารภาพว่าลงมือใช้ถุงพลาสติกยัดไว้ในปากของลูก จนกระทั่งเธอหมดลมหายใจเสียชีวิตต่อหน้าลูกอีก 4 คน จากเหตุที่ลูกสาวเลือกใช้ชีวิตและเสื้อผ้าตามกระแสโลกตะวันตกมากเกินไป

และจากการปฏิบัติตนตามวิถีของชาวตะวันตก มีความฝันที่อยากจะเรียนเป็นทนาย สนใจเสื้อผ้า การแต่งหน้า ซึ่งขัดกับความต้องการของผู้เป็นพ่อเป็นแม่ นำไปสู่เหตุสลดใจที่เกิดขึ้นกับคนในครอบครัว

 

.

 

ท้ายที่สุดแล้ว Iftikhar และ Farzana Ahmed ถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกเป็นระยะเวลา 25 ปี ชดใช้ในสิ่งที่พวกเขากระทำลงไปกับลูกสาวของตัวเอง

 

ที่มา : warringtonguardian, independent, dailymail, birminghammail, mirror

Comments

Leave a Reply