กองทัพร่วมไนจีเรีย บุกเข้าช่วยเหลือเชลยกลุ่มก่อการร้าย Boko Haram กว่า 1,000 คน

ในวันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม 2018 ที่ผ่านมา กองทัพร่วมไนจีเรียได้บุกเข้าช่วยเหลือเชลย Boko Haram กว่า 1,000 คน จากภายในฐานที่มั่นของ Boko Haram ในรัฐบอร์โน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย

 

กองทัพไนจีเรีย

 

นี่เป็นการบุกช่วยตัวประกันครั้งใหญ่ที่สุด ตั้งแต่การบุกเข้าปล่อยเด็กนักเรียนหญิงที่ถูกลักพาตัวโดย Boko Haram กว่า 100 คน ในเมือง Dapchi ในรัฐ Yobe เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

การช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นการดำเนินการร่วมกันของกองทัพแคเมอรูน และไนจีเรีย ในฐานะกองกำลังร่วมข้ามชาติ (Multinational Joint Task Force หรือ MNJTF) โดยทำการเข้าช่วยตัวประกันจาก Malamkari, Amchaka, Walasa และ Gora ซึ่งเป็นหมู่บ้านของเขตพื้นที่รัฐบาลท้องถิ่น Bama

 

เสนาธิการทหารบกของไนจีเรีย พลโท Tukur Buratai

 

โฆษกทหาร Texas Chukwu กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เชลยที่ช่วยออกมานั้นมีผู้หญิง และเด็กเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีชายหนุ่มบางส่วนที่หากปล่อยไว้จะถูกบังคับให้กลายเป็นนักสู้ของทาง Boko Haram ต่อไป”

Boko Haram เป็นขบวนการก่อการร้ายอิสลามที่มีฐานในทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไนจีเรีย มีชื่อเสียงเรื่องการสังหาร และลักพาตัวพลเรือนจำนวนมาก รวมทั้งเคยมีการเปิดเผยว่าพวกเขามีการใช้ หญิงอุ้มทารกก่อเหตุระเบิดพลีชีพอีกด้วย

 

ธงของขบวนการก่อการร้าย Boko Haram

 

ในขณะนี้กองทหารของไนจีเรียได้พยายามเป็นอย่างมากในการช่วยเหลือประชาชนที่ถูกลักพาตัวไปให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจำนวนมากรวมทั้งเด็กสาวจำนวนหนึ่งที่ถูกลักพาตัวไปจาก Chibok ในปี 2014 ไม่มีการพบตัวจนถึงปัจจุบันนี้

 

ที่มา cnntime


Tags:

Comments

Leave a Reply