งี้ก็มีด้วย!? เจ้าของเก่าถูกฟ้องร้องโดย ‘น้องม้าที่ถูกละเลย’ เรียกค่าเสียหายกว่า 3.3 ล้านบาท

หลากหลายกรณีของการละเลยสัตว์เลี้ยงในต่างประเทศ หากเจ้าของผู้ดูแลไม่พร้อมที่จะเลี้ยงอีกต่อไป มีการนำไปปล่อยตามสถานที่ต่างๆ โดยที่มีผู้พบเห็นเป็นพยานแจ้งทางการ ก็จะถูกสั่งปรับกันไปตามระเบียบ…

อย่างในกรณีของหญิงชาวรัฐออริกอน ที่ดันทิ้งน้องม้าตัวน้อยไว้นอกอาคารเลี้ยงตลอดทั้งช่วงฤดูหนาว โดยที่ไม่มีการดูแลที่เพียงพอ ก่อให้เกิดความเจ็บปวดและทุกข์ทรมานต่อสัตว์ ถึงขั้นโดนเจ้าม้าตัวนี้ฟ้องกลับด้วยมูลค่า 3,300,000 บาท

 

 

คุณอาจจะตกใจตรงที่ว่า ‘ม้า’ เป็นผู้ฟ้อง แต่สิ่งที่กล่าวมานั้นเกิดขึ้นจริงๆ สำหรับรัฐออริกอนแล้วเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ตั้งแต่ปี 2014 โดยที่ศาลสูงแห่งรัฐได้กำหนดให้ สัตว์ กลายเป็นเหยื่อของคดีอาชญากรรมต่างๆ ได้ และได้รับสิทธิ์ปกป้องขั้นพื้นฐานทุกประการเหมือนมนุษย์ อีกทั้งยังมีทนายความคอยให้การแทนในนามของสัตว์ตัวนั้นๆ ด้วย

จากข้อมูลของทีมกฎหมายของกลุ่ม Animal Legal Defense Fund ในเมือง Portland เจ้าม้าตัวน้อย Justice วัย 8 ขวบ ต้องเผชิญกับความเจ็บปวด จากการที่เจ้าของเก่าไม่ดูแลและไม่ใส่ใจ และสมควรจะได้รับเงินจำนวนหนึ่งเพื่อนำไปรักษาและดูแลต่อไปในอนาคต

 

 

โดยเมื่อปี 2017 ภายใต้การดูแลจากเจ้าของเก่า Gwendolyn Vercher วัย 51 ปี ทิ้งเจ้า Justice เอาไว้ข้างนอกอาคารในช่วงฤดูหนาว นำไปสู่สุขภาพที่โรยรา ร่างกายซูบผอม ถูกหิมะกัดอย่างรุนแรงและติดเชื้อที่ผิวหนัง จนเพื่อนบ้านรู้สึกกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของมัน และควรที่จะพามันไปพบสัตวแพทย์เป็นการด่วน

สัตวแพทย์ได้ทำการวินิจฉัยเจ้าม้าแล้วก็พบว่า มันผอมแห้งมาก อวัยวะเพศมีลักษณะย้อยและไม่สามารถหดกลับได้ เนื่องจากมีอาการแดงช้ำ เนื่องจากโดนหิมะกัดอย่างรุนแรง และสรุปเอาไว้ว่าเจ้า Justice ควรได้อยู่ในคอกที่พร้อมและเหมาะสม หรือไม่ก็ต้องย้ายไปหาที่อยู่ใหม่แทน

 

 

และโชคก็ช่วยเจ้าม้าเอาไว้ได้ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2017 มันได้รับการช่วยเหลือจากองค์กร Sound Equine Options นำตัวออกมาจากเจ้าของเก่า และขนย้ายไปยังโรงพยาบาลสัตว์ Eagle Fern Equine เพื่อรับการรักษาฉุกเฉิน เนื่องจากพบอาการเพิ่มเติมว่าเป็นโรคเหาและผิวหนังเริ่มเน่าเปื่อย

 

 

วันที่ 10 กรกฎาคม 2017 Gwendolyn Vercher ยอมรับข้อกล่าวหาละเลยสัตว์ในระดับสูงสุด และยินยอมที่จะจ่ายค่ารักษาม้า (ค่าชดเชย) ให้กับองค์กร Sound Equine Options แต่แล้วเธอดันบ่ายเบี่ยงไม่ยอมจ่ายให้ครบตามกำหนดในวันที่ 10 สิงหาคม…

 

 

ทางด้านทนายของเจ้าม้า Justice เห็นท่าไม่ดี จึงทำการฟ้องร้องในนามของเจ้าม้า เรียกค่าเสียหายเป็นจำนวน 3,300,000 บาท เพื่อนำไปเป็นเงินดูแลและรักษาม้าสำหรับการผ่าตัดในครั้งต่อๆ ไป

“ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อสามารถฟ้องร้องผู้กระทำทารุณได้ และสัตว์เลี้ยงก็เข้าข่ายในเหยื่อเช่นเดียวกันในข้อกฎหมายของรัฐออริกอน ด้วยหลักฐานดังกล่าว เราสามารถสรุปได้ว่าสัตว์สามารถฟ้องร้องได้และเราเชื่อมั่นกับเคสนี้มากๆ” Sarah Hanneken หนึ่งในทนายผู้ทำการฟ้องร้องแทนม้ากล่าว

 

ที่มา : katu, odditycentral, oregonlive

Comments

Leave a Reply